Lần đầu tiên cực quang xuất hiện ở Moscow và St. Petersburg

Một vùng cực quang rộng lớn đã hình thành trên lãnh thổ Nga vào đêm 10/5. Điều đặc biệt là chúng đã xuất hiện trên bầu trời St. Petersburg và Moscow.

Lần đầu tiên cực quang xuất hiện ở Moscow và St. Petersburg
Cực quang một hiện tượng thiên nhiên kỳ thú. (Ảnh: Ria Novosti).

Hiện tượng này xuất hiện do một cơn bão từ rất mạnh ở cấp độ G4, G5 gây nên. Theo các nhà nghiên cứu Thiên văn thuộc Viện Nghiên cứu Vũ trụ, Viện Hàn lâm Khoa học Nga, cơn bão từ bắt đầu từ tối 10/5, khiến một vùng rộng lớn của nước Nga chìm trong một đám mây plasma. Tốc độ của gió mặt trời tăng gần gấp đôi, từ 400km/s lên 700km/s. Mật độ plasma đã tăng khoảng 30 lần dẫn đến việc hình thành vùng cực quang.

Cực quang là một hiện tượng thiên nhiên kỳ thú, thông thường chỉ xuất hiện ở tỉnh Murmansk và địa phương này hiện đang là một điểm du lịch yêu thích với nhiều người Nga.

Theo các nhà khoa học, bão từ cấp G1 được coi là yếu nhất, hầu như không ảnh hưởng đến hoạt động của các thiết bị điện. Cấp G3 là bão mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống điện và gây gián đoạn hoạt động định vị vệ tinh, liên lạc vô tuyến. Mức tối đa là G5, có thể gây ra sự cố quy mô lớn với lưới điện và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của vệ tinh và liên lạc vô tuyến.

Một cơn bão Mặt trời nghiêm trọng sắp tác động đến Trái đất

Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Nam Phi đưa ra cảnh báo về cơn bão địa từ nghiêm trọng sau khi phát hiện ba vụ phun trào vành nhật hoa vào đầu tuần này cũng như các cơn bão Mặt Trời mạnh.

Đăng ngày: 11/05/2024
Robot bí mật trong nhiệm vụ Mặt trăng của Trung Quốc

Hình ảnh mới công bố về Hằng Nga 6, nhiệm vụ Mặt trăng mới nhất của Trung Quốc, cho thấy một robot thám hiểm nhỏ gắn vào tàu đổ bộ.

Hệ thống đường ray dùng

Hệ thống đường ray dùng "robot bay" chở hàng trên Mặt trăng

Trong dự án mới của NASA, các robot sẽ lơ lửng trên đường ray Mặt trăng nhờ công nghệ " nâng nghịch từ", vận chuyển 100 tấn vật liệu mỗi ngày.

Đăng ngày: 10/05/2024
Tìm thấy nơi có tiềm năng của sự sống trong vũ trụ

Sự sống ngoài hành tinh có thể nằm ở nơi mà chúng ta vẫn thường nhìn vào mỗi khi nhắc tới các hành tinh trong Hệ Mặt Trời.

Đăng ngày: 10/05/2024
Video NASA mô phỏng cú rơi vào hố đen siêu khối lượng

Đồ họa mới của NASA mô tả điều gì sẽ xảy ra khi rơi vào hố đen siêu khối lượng giống như hố đen ở trung tâm dải Ngân Hà.

Đăng ngày: 10/05/2024
Ý tưởng sử dụng Mặt trời làm bộ khuếch đại tín hiệu trong

Ý tưởng sử dụng Mặt trời làm bộ khuếch đại tín hiệu trong "The Three-Body Problem" có thực sự khả thi?

Trong cuốn sách " The Three-Body Problem" của Lưu Từ Hân. Sở dĩ người Trisolaran (người Tam Thể) đến và xâm chiếm Trái đất là vì Diệp Văn Khiết trên Trái đất đã gửi tín hiệu cho họ.

Đăng ngày: 09/05/2024
Bí ẩn về góc khuất của Mặt trăng

Một trong những câu hỏi cơ bản nhất mà các nhà khoa học vũ trụ vẫn đang cố gắng giải đáp, đó là: Mặt trăng được hình thành như thế nào?

Đăng ngày: 09/05/2024