Lần đầu tiên khám phá ra "nhịp tim" của ngôi sao bí ẩn

Trong vài thập kỉ qua, các nhà thiên văn học đã cố gắng lắng nghe "nhịp tim" của một lớp các ngôi sao được gọi là sao biến quang Delta Scuti.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature trong tuần này, dữ liệu mới từ kính viễn vọng không gian cho chương trình Explorers (TESS) của NASA tiết lộ mô hình chính xác từ bên trong của hàng chục ngôi sao gần đó.

“Trước đây, chúng tôi đã tìm thấy quá nhiều những ghi chép lộn xộn để hiểu đúng về những ngôi sao đang dao động này” - CBS News dẫn lời tác giả chính của nghiên cứu - giáo sư Tim Bedding đến từ Đại học Sydney.Đó là một mớ hỗn độn giống như nghe một con mèo đi trên cây đàn piano vậy”.

Lần đầu tiên khám phá ra nhịp tim của ngôi sao bí ẩn

Ngôi sao Delta Scuti được đặt theo tên của một ngôi sao trong chòm sao Scutum, là ngôi sao có khối lượng gấp 1,5 đến 2,5 lần Mặt trời. Mặc dù các nhà nghiên cứu nhận thức được rằng những ngôi sao này có thể có "nhịp tim", nhưng trước đó họ chưa có khả năng phát hiện ra bất cứ mô hình nhịp đập nào.

Sau khi nhìn vào hàng nghìn ngôi sao, nhóm nghiên cứu tìm thấy 60 ngôi sao, chúng nằm cách trái đất khoảng từ 60 đến 1.400 năm ánh sáng, với các xung tần số cao đều đặn, về cơ bản giống như nhịp tim đang đập. Một trong những ngôi sao được nghiên cứu, beta Pictoris, chỉ cách Trái đất 60 năm ánh sáng và có thể nhìn thấy bằng mắt thường ở Australia.

“Dữ liệu chính xác từ TESS đã cho phép chúng tôi cắt giảm tiếng ồn và có thể phát hiện cấu trúc, nghe hay hơn nhiều so với một bản nhạc piano xuất sắc”, giáo sư Bedding nhận định.

Những nhịp đập khó nắm bắt này là do năng lượng được tích tụ và giải phóng bên trong các ngôi sao, thường có 2 loại chính. Các nhà khoa học lưu ý rằng, một số ngôi sao mà họ nghiên cứu gần với những ngôi sao khác một cách thật ngạc nhiên.

Kết quả quan sát cho thấy, lớp sao này còn rất trẻ và có xu hướng quẩn quanh trong những liên kết lỏng lẻo. Chúng chưa có ý tưởng về các quy tắc "giãn cách xã hội” - giáo sư Bedding chia sẻ.

Các nhà nghiên cứu cho biết, khám phá về địa chấn trên các hành tinh giống như nhìn vào bên trong một ngôi sao và xem cấu trúc bên trong chúng. Phát hiện này có thể giúp giải thích hoạt động bên trong của hàng tỉ ngôi sao trên khắp vũ trụ.

NASA sắp tạo ra mưa sao băng nhân tạo?

Mưa sao băng nhân tạo đầu tiên trên hành tinh có thể xảy ra trong thời gian tới khi NASA lên kế hoạch thực hiện biện pháp phòng thủ Trái Đất.

Đăng ngày: 17/05/2020
Tên lửa Trường Chinh 5B của Trung Quốc rơi xuống Trái đất không kiểm soát

Phần còn lại của tên lửa do Trung Quốc chế tạo trở thành khối rác vũ trụ lớn nhất rơi xuống bề mặt Trái Đất trong gần 3 thập kỷ.

Đăng ngày: 14/05/2020

Phát hiện "siêu Trái đất" ở cách 25.000 năm ánh sáng

Ngoại hành tinh mới tìm thấy có khối lượng gấp 4 lần Trái Đất, quay quanh ngôi sao chỉ nhỏ bằng 1/10 so với Mặt Trời.

Đăng ngày: 14/05/2020
Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm các mầm bệnh ngoài Trái đất

Các nhà khoa học vừa qua đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm các mầm bệnh mà con người chưa từng biết đối với các phi hành gia trong các sứ mệnh khám phá các hành tinh mới như sao Hoả.

Đăng ngày: 12/05/2020
Hiện tượng thiên hà X là gì?

Thiên hà PKS 2014-55 cách Trái đất 800 triệu năm ánh sáng, được xếp vào dạng thiên hà hình chữ X vì trông nó giống như có 4 tia tỏa ra tạo thành hình chữ X.

Đăng ngày: 12/05/2020
Bức ảnh giải đáp bí ẩn hành tinh lớn nhất Hệ Mặt trời

Là hành tinh lớn nhất trong Hệ Mặt trời, nhìn từ xa Mộc Tinh trông giống một hành tinh yên bình với những hoa văn, đường nét sặc sỡ bao xung quanh.

Đăng ngày: 11/05/2020
Nghiên cứu mới đặt ra nghi ngờ về sự hình thành Mặt trăng

Sau khi phát hiện ra lượng khí thải cacbon đang thoát ra từ khắp nơi trên bề mặt Mặt trăng, một nghiên cứu mới có thể viết lại những hiểu biết của các chuyên gia về sự hình thành Mặt trăng.

Đăng ngày: 11/05/2020