Liên tục xuất hiện kiểu thời tiết trái mùa, có phải do biến đổi khí hậu?

Chưa khi nào sự bất thường của thời tiết lại xảy ra phổ biến như năm nay. Giữa tháng 5, các tỉnh phía Bắc vẫn đón đợt rét cường độ mạnh. Đến thời điểm hiện nay đã là cuối tháng 5, đầu tháng 6, vẫn còn những đợt mưa lớn kèm theo gió lạnh.

Thường vào thời điểm này, Hà Nội nói riêng và phía Bắc nói chung trời đã rất nắng nóng, thậm chí có những ngày thời tiết oi bức, ngột ngạt và đánh dấu những ngày hè cao điểm. Thế nhưng năm nay, mùa hè đến khá trễ. Thậm chí theo một số dự đoán, kiểu thời tiết đặc trưng với cái nóng oi bức như xưa có thể sẽ không còn.

Liên tục xuất hiện kiểu thời tiết trái mùa, có phải do biến đổi khí hậu?
Một bức ảnh vệ tinh của NASA chụp lại cơn bão Dorian được ghi nhận vào năm 2019. (Ảnh: Getty Images).

Nguyên nhân khiến xảy ra kiểu thời tiết này vẫn còn đang là điều gây tranh cãi. Tuy nhiên theo ý kiến của nhiều chuyên gia trên thế giới, việc liên tục xuất hiện kiểu thời tiết trái mùa, biến đổi không rõ quy luật, chính là một trong những ảnh hưởng rõ nhất của biến đổi khí hậu.

Spencer Weart, một nhà sử học và là Giám đốc đã nghỉ hưu của Trung tâm Vật lý Lịch sử tại Viện Vật lý học Hoa Kỳ ở College Park (Mỹ) khẳng định thời tiết đang trở nên "tồi tệ hơn" đối với người dân ở Mỹ nói riêng và trên toàn cầu nói chung.

Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên Trái đất xảy ra hiện tượng này. Ở kỷ Trias (cách đây 252 triệu đến 201 triệu năm) có thể đã chứng kiến một đợt biến đổi khí hậu khủng khiếp, kết thúc bằng một trận mưa kéo dài hàng triệu năm.

Không chỉ vậy, vào cuối kỷ Phấn trắng (cách đây 145 triệu đến 66 triệu năm trước), nhiệt độ của Trái đất đã tăng vọt trong suốt hơn 100.000 năm do lượng khí carbon dioxide khổng lồ sinh ra sau vụ va chạm giữa một tiểu hành tinh với bề mặt hành tinh của chúng ta. Sự kiện này rốt cuộc đã khiến loài khủng long tuyệt chủng.

Rõ ràng, lịch sử cho thấy những biến động của khí hậu là đủ lớn để tạo ra sức hủy diệt khủng khiếp, và tới ngày nay, một lần nữa điều này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho nhân loại.

Dựa trên dữ liệu thực nghiệm và các mô phỏng hiện đại, các nhà khí tượng học dự đoán rằng thời tiết khi chịu sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu sẽ trở nên nóng hơn, lạnh hơn, cực đoan hơn, hỗn loạn hơnnói một cách khác là "tồi tệ hơn".

Liên tục xuất hiện kiểu thời tiết trái mùa, có phải do biến đổi khí hậu?
Nhiều con phố Hà Nội ngập sâu trong cơn mưa chiều 29/5. (Ảnh: Toàn Vũ)

Weart chỉ ra rằng các cơn bão nghiêm trọng ở Bắc Đại Tây Dương, vùng Caribe và Mỹ trong những năm gần đây, cũng như các cơn bão, hoặc áp thấp nhiệt đới trên khắp thế giới chính là những ví dụ cho thấy thời tiết đang dần xấu đi. "Dễ thấy rằng ở khắp mọi nơi, các cơn bão đang trở nên tồi tệ hơn", Weart nói.

Trong khi đó, các hiện tượng thời tiết cực đoan khác lại liên tục thiết lập kỷ lục mới. Điển hình như đợt nắng nóng năm 2018 ở Nhật Bản khiến hơn 1.000 người thiệt mạng, có khả năng sẽ trở nên phổ biến hơn, Weart lưu ý.

Đáng chú ý, mặc dù nghe có vẻ trái ngược, nhưng hiện tượng ấm lên toàn cầu có thể gây ra những kiểu khí hậu lạnh hơn. Một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên tạp chí Khoa học cho thấy một khi Bắc Cực ấm lên, sẽ sinh ra cơn gió lạnh, tạo ra mùa đông khắc nghiệt hơn ở Bắc Bán cầu.

Từ đó, biến đổi khí hậu có thể phá vỡ các hệ thống thời tiết đến mức Trái đất biến thành một thế giới "hỗn loạn", không thể cứu vãn được, dựa theo một nghiên cứu mới được công bố gần đây.

"Chúng ta đột nhiên trở thành nhân vật chính trong một bộ phim khoa học viễn tưởng, khi chỉ có bạn mới có thể cứu nền văn minh khỏi thảm họa toàn cầu", Weart nói. "Nhưng có điều, nó không phải là khoa học viễn tưởng".

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
“Quái vật lửa” khủng khiếp nhất trồi lên từ 100km dưới lòng đất

“Quái vật lửa” khủng khiếp nhất trồi lên từ 100km dưới lòng đất

Quái vật lửa Kilauea - ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - không có nguồn gốc thông thường mà là một quái vật từ thế giới ngầm sâu trong lòng Trái Đất, nghiên cứu mới từ Úc chứng minh.

Đăng ngày: 01/06/2022
Phát triển hệ thống thu giữ CO2 nhanh nhất thế giới

Phát triển hệ thống thu giữ CO2 nhanh nhất thế giới

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Tokyo Metropolitan phát triển hợp chất mới loại bỏ carbon dioxide trong không khí hiệu quả 99% và nhanh gấp đôi những hệ thống hiện nay.

Đăng ngày: 01/06/2022
Chất thải thuốc lá - nguồn gây ô nhiễm nhựa phổ biến nhất trên thế giới

Chất thải thuốc lá - nguồn gây ô nhiễm nhựa phổ biến nhất trên thế giới

Nguồn gây ô nhiễm nhựa phổ biến nhất trong môi trường của chúng ta không phải là chai lọ nhựa, túi nylon hoặc giấy gói thực phẩm mà là chất thải từ thuốc lá.

Đăng ngày: 31/05/2022
Nhiệt độ trong tương lai thách thức khả năng sống sót của con người

Nhiệt độ trong tương lai thách thức khả năng sống sót của con người

Nhiệt độ cao khủng khiếp đang thử thách giới hạn sống sót của con người sẽ còn tiếp tục tăng, thách thức khả năng chống chọi của cơ thể và khiến nhiều nơi trên thế giới trở nên không thể sống được.

Đăng ngày: 30/05/2022
Dự báo thời tiết: Miền Nam mưa to nhiều ngày tới, miền Bắc mưa to tới cuối tháng

Dự báo thời tiết: Miền Nam mưa to nhiều ngày tới, miền Bắc mưa to tới cuối tháng

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết gió mùa Tây Nam vẫn duy trì cường độ mạnh tại miền Nam, về chiều tối khu vực vẫn sẽ có mưa to, mưa dông kéo dài tới ngày 2-6. Tại miền Bắc, hôm nay và ngày mai vẫn còn mưa to.

Đăng ngày: 30/05/2022
Băng tan tạo nhiều năng lượng hơn 10 trạm thủy điện

Băng tan tạo nhiều năng lượng hơn 10 trạm thủy điện

Băng Greenland đang tan chảy nhiều đến mức lượng nước mà nó tạo ra có thể sản sinh năng lượng hơn 10 dự án thủy điện lớn nhất thế giới.

Đăng ngày: 30/05/2022
Sự xuất hiện của các

Sự xuất hiện của các "mùa mới" và lời dự đoán Trái đất hết hy vọng hồi phục

Các nhà vật lý dự đoán Trái Đất sẽ trở thành một hành tinh hỗn loạn, với những hậu quả thảm khốc và không thể nào khắc phục được sự cố.

Đăng ngày: 27/05/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News