Liệu trình độ công nghệ hiện tại của con người có thể đốt cháy sao Mộc không?

Kích hoạt sao Mộc dường như là một kế hoạch khả thi trong bộ phim khoa học viễn tưởng The Wandering Earth (Địa cầu lưu lạc). Con người dựa vào sự đánh lửa tạo ra lực đẩy để đưa Trái đất đến một vũ trụ sâu hơn.

Trong thực tế, sao Mộc thực sự chứa đầy hydro có thể bắt lửa, với trình độ công nghệ hiện tại của con người, liệu nó có khả năng đốt cháy sao Mộc không?

Có thể nói, con người có khả năng mang công cụ đánh lửa lên sao Mộc, nhưng liệu chúng có thể bắt lửa hay không lại là chuyện khác. Sao Mộc là hành tinh lớn nhất trong Hệ Mặt trời, có khối lượng gấp 2,5 lần tất cả hành tinh cộng lại. Con người đã quan sát hành tinh này từ rất sớm, người La Mã cổ đại gọi sao Mộc là Jupiter.

Jupiter là sự tồn tại của các vị thần cai trị và là người đứng đầu trong mười hai vị thần chính, cái tên này thể hiện sự ngưỡng mộ của người La Mã cổ đại đối với thần Jupiter.

Thành phần chính của khí quyển sao Mộc là hydro và nó chỉ có thể bốc cháy khi nhiệt độ lên tới trên 500 độ C.

Liệu trình độ công nghệ hiện tại của con người có thể đốt cháy sao Mộc không?
Trong thực tế, sao Mộc thực sự chứa đầy hydro có thể bắt lửa.

Để đốt cháy sao Mộc, cần có một điều kiện nữa, đó là người ta trộn oxy và hydro theo một tỷ lệ nhất định. Nếu không, sao Mộc đã bị đốt cháy từ lâu trong vụ nổ năng lượng từ tác động của các thiên thể ngoài Trái đất lên sao Mộc, và sẽ không đến lượt con người bàn luận về nó.

Trong tỷ lệ hỗn hợp này, khi hydro chiếm từ 4% đến 75%, miễn là đáp ứng các điều kiện bắt lửa, nó có thể bốc cháy. Nếu bạn muốn đốt cháy sao Mộc, bạn cần cung cấp một lượng lớn oxy cho sao Mộc, bản thân sao Mộc cũng rất lớn, và việc cung cấp oxy sẽ là một dự án thiên văn.

Nếu chỉ cung cấp một phần oxy, một sao Hỏa nhỏ sẽ bị bốc cháy, vậy tại sao sao Mộc lại "bốc cháy" trong "The Wandering Earth"?

Lưu ý rằng tuyên bố rằng sao Mộc bốc cháy trong The Wandering Earth là không chính xác. Trong phim, Trái đất bị lực hấp dẫn của sao Mộc thu hút. Không chỉ riêng Trái đất mà bầu khí quyển trên Trái đất cũng bị hút về quá khứ, khán giả có thể thấy trong phim khi Trái đất chưa tiếp xúc với sao Mộc thì tồn tại một chuỗi khí và bụi dài. Loại khí và bụi này là sản phẩm của sự kết hợp giữa hydro của sao Mộc và bầu khí quyển của Trái đất, và nó đã đạt đến điều kiện có thể bốc cháy, ngoài ra, một phần lớn khí của sao Mộc chưa kết hợp với oxy, và chúng không dễ cháy.

Vì vậy, trong The Wandering Earth, người ta chỉ có thể đốt cháy phần kết hợp với bầu khí quyển của Trái đất, lực đẩy do năng lượng phun ra ở phần này tạo ra là vừa đủ để đưa Trái đất đến một nơi xa hơn mà không phá hủy Trái đất.

Nếu tất cả sao Mộc bị đốt cháy, toàn bộ Trái đất sẽ bị xé tan thành từng mảnh bởi năng lượng mạnh mẽ. Bạn phải biết rằng sao Mộc với khối lượng khổng lồ như vậy sẽ bùng nổ với năng lượng sau khi tất cả chúng được đốt cháy. Mặc dù nó không bằng nhiều sự kiện vũ trụ, nó không phải là thứ mà con người có thể chịu đựng được.

Liệu trình độ công nghệ hiện tại của con người có thể đốt cháy sao Mộc không?
Sao lùn đỏ.

Một cách khác để đốt cháy sao Mộc là biến nó thành một ngôi sao tương tự như Mặt trời, để nó tạo ra phản ứng tổng hợp hạt nhân bên trong, và Hệ Mặt trời từ đó có thêm một Mặt trời.

Nghe có vẻ khả thi, xét cho cùng, thành phần của sao Mộc tương tự như thành phần của Mặt trời, và việc biến sao Mộc thành mặt trời chỉ cần một chút sự giúp đỡ của con người.

Nhưng trên thực tế, khối lượng của sao Mộc khác xa so với tiêu chuẩn, nếu bạn muốn trở thành một ngôi sao giống như Mặt trời, bạn cần ít nhất khối lượng bằng 0,08 Mặt trời. sao Mộc có khối lượng gấp đôi các hành tinh khác trong Hệ Mặt trời cộng lại, nhưng chỉ bằng một phần nghìn khối lượng của Mặt trời.

Nếu một hành tinh "khối lượng nhẹ" như vậy bị con người cưỡng bức tiến hóa thành một ngôi sao, kết quả có thể xảy ra, và ngôi sao bên trong không thể chịu được phản ứng tổng hợp hạt nhân và khiến hành tinh này chết.

Tất nhiên, cũng có một kịch bản lạc quan hơn, đó là sao Mộc sẽ trở thành một ngôi sao lùn đỏ, không sáng và nóng như một ngôi sao. Điều này không tốt cho con người, ánh sáng và nhiệt do sao lùn đỏ tạo ra không thể thay thế Mặt trời, tuổi thọ của nó ngắn hơn Mặt trời, Trái đất cũng sẽ trở nên nóng hơn. Khi đó, các sông băng ở hai cực Bắc và Nam sẽ tan chảy trong điều kiện nhiệt độ cao, và cuối cùng con người sẽ phải gánh chịu hậu quả.

Vì vậy, thay vì nghĩ cách đốt cháy sao Mộc, tại sao con người không nghĩ đến cách sử dụng sao Mộc?

Liệu trình độ công nghệ hiện tại của con người có thể đốt cháy sao Mộc không?
Sao chổi bị hút vào sao Mộc.

Vị trí của sao Mộc trong Hệ Mặt trời là vừa phải, với tốc độ quay và luân chuyển nhanh chóng, nó cô lập hầu hết các sự kiện tác động ngoài Trái đất đối với Trái đất.

Năm 1997, con người lần đầu tiên quan sát thấy một sự kiện va chạm thiên thể trong Hệ Mặt trời, một ngôi sao có tên Comet Levi 9 bất ngờ đổi hướng ở vùng ngoài, hướng thẳng vào Hệ Mặt trời.

Là anh cả trong Hệ Mặt trời, sao Mộc có kích thước lớn nhất và có phạm vi hấp dẫn rất rộng, ngay sau đó sao chổi Levi 9 đã đi vào phạm vi hấp dẫn của sao Mộc và bị sao Mộc hút. Trong lực hút của sao Mộc, Sao chổi Levi 9 bị xé toạc thành nhiều mảnh, và vụ va chạm kết thúc.

Liệu trình độ công nghệ hiện tại của con người có thể đốt cháy sao Mộc không?
Sao chổi.

Theo tính toán của các nhà thiên văn học, năng lượng tạo ra từ vụ va chạm này tương đương với năng lượng tạo ra từ vụ nổ của hàng trăm triệu quả bom nguyên tử , năng lượng này đủ để phá hủy Trái đất, nhưng nó vẫn có thể chịu đựng được đối với sao Mộc.

Nếu không có sự tồn tại của sao Mộc, liệu điểm đến cuối cùng của sao chổi Levi 9 có phải là Trái đất? Chúng ta nên cám ơn sao Mộc vì sự tồn tại của nó.

Sao Mộc còn được gọi là "người nhặt rác""người dọn rác" trong Hệ Mặt trời, chặn hầu hết các ngôi sao từ bên ngoài miền, đồng thời dọn dẹp một số thiên thạch thoát ra từ xung quanh Sao Thổ. Chính vì sự tồn tại của sao Mộc mà Trái đất mới có thể đứng vững cho đến tận bây giờ, nhưng vai trò của sao Mộc còn hơn thế rất nhiều.

Trong thiên văn học, nếu bạn muốn bay ra khỏi Trái đất, bạn cần đạt đến tốc độ vũ trụ thứ nhất là 7,9km/ giây, và nếu bạn muốn thoát khỏi sự ràng buộc của lực hấp dẫn của Trái đất, bạn cần đạt đến tốc độ vũ trụ thứ hai là 11,2km/ giây.

Nếu bạn muốn bay ra khỏi Hệ Mặt trời, bạn cần đạt đến tốc độ vũ trụ thứ ba là 16,7km/ giây, và tốc độ của tàu vũ trụ hiện do con người chế tạo có thể đạt đến tốc độ vũ trụ thứ ba. Tuy nhiên, tốc độ này tiêu tốn rất nhiều nhiên liệu, và nhiên liệu do tàu vũ trụ mang theo không thể hỗ trợ con người lao ra khỏi Hệ Mặt trời.

Sự tò mò của con người là vô tận, để có thể khám phá các thiên hà ngoài Trái đất thì lực hấp dẫn của các hành tinh đã đóng vai trò rất tốt. Cái gọi là "hiệu ứng súng cao su" chỉ đơn giản là việc sử dụng lực hấp dẫn của hành tinh để đẩy tàu vũ trụ. Được đẩy bởi lực hút của hành tinh, tàu vũ trụ có thể nổ nhanh hơn và chỉ tiêu thụ một lượng nhỏ nhiên liệu.Bản thân hành tinh này giống như một khẩu súng cao su đẩy, với hình ảnh sống động Là "người hàng xóm" của "người hàng xóm" của Trái đất, sao Mộc đóng vai trò rất lớn trong các chuyến thám hiểm ngoài không gian do con người phóng lên.

Liệu trình độ công nghệ hiện tại của con người có thể đốt cháy sao Mộc không?
Hiệu ứng súng cao su của các hành tinh.

Tàu Voyager 1 do Hoa Kỳ phóng vào năm 1977 sử dụng nguyên lý súng cao su, sau nhiều thập kỷ, nó đã thành công vượt qua rìa Hệ Mặt trời, Vành đai Kuiper và trở thành vật thể nhân tạo sâu nhất trong lĩnh vực thám hiểm cho đến nay.

Trong quá trình lao ra khỏi Hệ Mặt trời, nó liên tiếp sử dụng tốc độ quay của chính Trái đất, lực đẩy hấp dẫn của sao Mộc và lực hấp dẫn của sao Thổ, khiến nó nhanh hơn tàu Voyager 2, được phóng muộn hơn nó.

Khi con người khám phá Hệ Mặt trời sâu hơn, sẽ có nhiều cơ hội hơn cho con người sử dụng lực hấp dẫn của sao Mộc, và việc sử dụng lực hấp dẫn của sao Mộc có thể trở thành tiêu chuẩn trong tương lai.

Liệu trình độ công nghệ hiện tại của con người có thể đốt cháy sao Mộc không?
Tàu vũ trụ Juno khám phá sao Mộc.

Để tận dụng tốt hơn sao Mộc, tốc độ khám phá sao Mộc của con người chưa bao giờ ngừng lại. Tàu Pioneer 10 do Hoa Kỳ phóng vào năm 1972 đã trở thành tàu thăm dò đầu tiên của sao Mộc, và tàu Pioneer 10 ở trên sao Mộc đã trả lại những dữ liệu quý giá cho con người. Năm 1979, American Voyager 1 đã quay lại một số hình ảnh trong quá trình nó đi qua sao Mộc, và sau đó tiếp tục đi sâu vào trong vũ trụ.

Năm 1995, tàu vũ trụ Galileo đến quỹ đạo của sao Mộc và đặt một tàu thăm dò trên sao Mộc. Galileo đã phát hiện ra nhiều vệ tinh xung quanh sao Mộc, mở rộng nhận thức của con người. Theo quan sát của Galileo, một số mặt trăng của sao Mộc có đại dương nước mặn và núi lửa phun trào.

Ra mắt vào năm 2011, nhiệm vụ của Juno là nghiên cứu sự tiến hóa của sao Mộc và cấu trúc bên trong của hành tinh này. Người ta tin rằng con người hoàn toàn có thể làm sáng tỏ bí ẩn của sao Mộc và biến nó thành một kho báu dành cho con người.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Sự thật về tiểu hành tinh cổ đại Bennu... từ một viên thiên thạch

Sự thật về tiểu hành tinh cổ đại Bennu... từ một viên thiên thạch

Vào năm 2019, khi tàu vũ trụ OSIRIS-REx của NASA tiếp cận tiểu hành tinh Bennu, các nhà khoa học đã nhìn thấy thứ gì đó tuyệt đẹp trong các bức ảnh được gửi về Trái đất.

Đăng ngày: 22/08/2022
Châu Âu tìm cách sản xuất điện mặt trời trong vũ trụ

Châu Âu tìm cách sản xuất điện mặt trời trong vũ trụ

Cơ quan Vũ trụ châu Âu sẽ kêu gọi các nước thành viên cấp kinh phí cho chương trình điện mặt trời trong vũ trụ tại một cuộc họp quan trọng cuối năm nay.

Đăng ngày: 22/08/2022
NASA công bố các địa điểm được chọn để đáp phi thuyền đưa người lên Mặt trăng

NASA công bố các địa điểm được chọn để đáp phi thuyền đưa người lên Mặt trăng

NASA dự kiến phóng tàu không gian Artemis đầu tiên vào ngày 29-8. Hiện tên lửa và tàu Orion cho sứ mệnh Artemis I đã đến bệ phóng tại Trung tâm không gian Kennedy của NASA ở bang Florida.

Đăng ngày: 21/08/2022
James Webb chụp được

James Webb chụp được "hành tinh từ hư không" cách 2.000 năm ánh sáng

Vật thể không gian nửa hành tinh, nửa sao, khó lý giải và khó tìm kiếm bậc nhất vũ trụ đã lọt vào mắt thần của siêu kính viễn vọng 9 tỉ USD James Webb.

Đăng ngày: 20/08/2022
Liệu thuyết Big Bang có thể sai?

Liệu thuyết Big Bang có thể sai?

Những hình ảnh từ kính viễn vọng James Webb đặt ra nhiều nghi vấn về sự tồn tại của vũ trụ giãn nở, yếu tố giúp các nhà khoa học đặt ra thuyết Big Bang.

Đăng ngày: 20/08/2022
Tàu vũ trụ già nhất của NASA tròn 45 tuổi

Tàu vũ trụ già nhất của NASA tròn 45 tuổi

Phóng lần đầu tiên vào năm 1977, bộ đôi tàu thăm dò Voyager là nhiệm vụ hoạt động lâu nhất của NASA.

Đăng ngày: 20/08/2022
Hình ảnh vũ trụ lớn nhất từ kính viễn vọng 10 tỷ USD

Hình ảnh vũ trụ lớn nhất từ kính viễn vọng 10 tỷ USD

Dựa trên dữ liệu từ kính viễn vọng James Webb, các nhà khoa học đã tạo ra bức ảnh rộng nhất về các thiên hà thuộc vũ trụ sơ khai.

Đăng ngày: 20/08/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News