Lở đất cổ đại ở biển Đỏ có thể gây sóng thần cao 21m

Các nhà nghiên cứu dự đoán sóng thần khổng lồ có thể tàn phá vùng ven biển Ai Cập và Arab Saudi dựa theo dấu vết lở đất 500 năm trước ở Biển Đỏ.

Trong phát hiện công bố hôm 3/2 trên tạp chí Geophysical Research Letters, nhà nghiên cứu Sam Purkis quan sát một khe nứt sâu rộng 3m và cao 8m ở độ sâu 900m tại eo Tiran. "Ngay lập tức, tôi nhận ra chúng tôi đang nhìn thấy vết tích của hoạt động địa chất làm vỡ đáy biển", Purkis, nhà khoa học địa chất biển ở Đại học Miami, hồi tưởng.

Lở đất cổ đại ở biển Đỏ có thể gây sóng thần cao 21m
Tàu ngầm khám phá khe nứt dưới biển. (Ảnh: Đại học Miami).

Nghiên cứu sâu hơn hé lộ đây là kết quả của một vụ sạt lở dưới biển, nhiều khả năng từng tạo sóng thần cao 10m tràn vào vùng ven biển Ai Cập cách đây khoảng 500 năm. Ngày nay, phần đất đó vẫn lung lay ở rìa. Nếu tiếp tục sạt lở, mô hình vi tính cho thấy sự kiện có thể dẫn tới một trận sóng thần lớn gấp đôi trận sóng thần trước đó. Ngay cả khi động đất xuất hiện trong vùng, sóng thần lớn cỡ này cũng hiếm khi hình thành. "Chỉ cần chấn động nhỏ ở vị trí không thích hợp và cả mỏm đất có thể sụp đổ, gây ra sóng thần lớn hơn nhiều so với cách đây 500 năm", Purkis giải thích.

Biển Đỏ là một đới tách giãn, có nghĩa khu vực này đang mở rộng khi hai mảng kiến tạo tiếp giáp dịch chuyển dần. Sự trượt dốc dọc theo nhiều vị trí ở ven Biển Đỏ có thể đặc biệt nguy hiểm ở các eo biển hoặc lối hẹp, nơi sóng biển có thể gây lở đất nhanh chóng mà hầu như không ai biết.

Chẳng hạn, tại eo biển Tiran, nhóm nghiên cứu cho biết sóng thần cao 20m có thể gây thiệt hại nặng nề cho khu đô thị ven biển Ai Cập và Arab Saudi. Theo mô hình, một thị trấn nghỉ mát của Ai Cập nằm thẳng trên đường sóng thần tràn qua. Việc đánh giá rủi ro hết sức cần thiết, dù chỉ trượt khoảng 30 m, vụ sạt lở cách đây nửa thiên niên kỷ tạo ra những cơn sóng mạnh tới mức xô vào bờ chỉ trong vòng vài phút.

Nếu trong tương lai, đất trượt thêm 50m, mô hình cho thấy nơi chịu tác động đầu tiên là đô thị Sharm El Sheikh ở Ai Cập. Trong vòng 1 phút 30 giây, sóng xô vào bờ ở đây có thể cao tới 21 m. Nếu đất trượt thêm 100m nữa, sóng tràn vào Sharm sẽ cao 35m. Chếch về phía bắc, ở vịnh Mouse, sóng có thể cao 45m, ập vào vùng ven biển trong chưa đầy 3 phút sau. Tiếp sau vài phút, vùng duyên hải Arab Saudi ở bên kia eo biển cũng chịu tác động, dù cơn sóng nhỏ hơn. Trong tình huống tồi tệ nhất, các nhà nghiên cứu cho rằng sóng tràn tới Arab Saudi sẽ đạt độ cao 15m.

Việc dự đoán trước thời điểm sóng thần xuất hiện sẽ giúp cứu sống sinh mạng và bảo vệ cơ sở hạ tầng. Nhóm nghiên cứu cho rằng lở đất dưới nước ở biển Đỏ cần được theo dõi giống động đất.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Ra biển chơi, cô gái nhặt được bạch tuộc nhỏ xinh, ai ngờ là hung thần độc hơn cả hổ mang chúa

Ra biển chơi, cô gái nhặt được bạch tuộc nhỏ xinh, ai ngờ là hung thần độc hơn cả hổ mang chúa

Hoá ra, con bạch tuộc mà cô gái người Australia nhặt được lại là bạch tuộc đốm xanh, một trong những loài có nọc độc mạnh nhất trên thế giới.

Đăng ngày: 01/03/2022
Ngư dân Trung Quốc sợ hãi vì

Ngư dân Trung Quốc sợ hãi vì "cướp biển 5 chân" ăn sạch ngao

Thú ăn " thượng đẳng" của loài sao biển màu hồng tím đã khiến ngư dân Trung Quốc thiệt hại nặng nề.

Đăng ngày: 25/02/2022
Cá biển chậm lớn vì ô nhiễm nhựa và Trái đất ấm lên

Cá biển chậm lớn vì ô nhiễm nhựa và Trái đất ấm lên

Các nhà khoa học tại Đại học Sydney phát hiện rằng, loài cá tiếp xúc với hóa chất công nghiệp BPA ở những vùng nước ấm thường cần nhiều thức ăn hơn để lớn lên và đạt được kích thước nhất định.

Đăng ngày: 24/02/2022
Bí ẩn hàng nghìn con cá chết dạt vào bãi biển Chile

Bí ẩn hàng nghìn con cá chết dạt vào bãi biển Chile

Hàng nghìn con cá mòi và cá cơm chết đã dạt vào một bãi biển ở Chile trong một hiện tượng tự nhiên không thể giải thích được.

Đăng ngày: 24/02/2022
Cá nhà táng dạy nhau cách tấn công tàu săn bắt

Cá nhà táng dạy nhau cách tấn công tàu săn bắt

Các nhà nghiên cứu phát hiện cá nhà táng dạy nhau tấn công tàu săn bắt bằng cách đâm thẳng vào tàu trong thế kỷ 19.

Đăng ngày: 22/02/2022
Cá voi lưng gù bơi 6.000km để tìm bạn tình

Cá voi lưng gù bơi 6.000km để tìm bạn tình

Một nhóm nghiên cứu phát hiện cá voi lưng gù đực có thể bơi hàng nghìn kilomet giữa Mexico và Hawaii để tranh thủ cơ hội giao phối với cá voi cái.

Đăng ngày: 21/02/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News