Lộ diện quái thú 252 triệu tuổi to như cọp, da tê giác, mình khủng long

Một quái thú hung dữ, kỳ lạ, sống trên siêu lục địa Pangea của kỷ Nhị Điệp, đã được khôi phục từ lưu vực Karroo ở Nam Phi.

Quái thú trông như một phiên bản cổ xưa của cọp răng kiếm, sống vào khoảng 252 triệu năm trước, tức thuộc kỷ Nhị Điệp, là kỷ địa chất ngay trước kỷ Tam Điệp mà những con khủng long đầu tiên ra đời.

Theo Sci-News, đó là những con Inostrancevia, mà hóa thạch vừa lộ diện ở Nam Phi cho thấy chúng đã di cư 11.300km qua Pangea, lấp đầy khoảng trống trong hồ sơ cổ sinh vật học về một hệ sinh thái đã mất, với những quái thú ăn thịt hàng đầu đã tự tuyệt chủng một cách bí ẩn.

Lộ diện quái thú 252 triệu tuổi to như cọp, da tê giác, mình khủng long
Quái thú Inostrancevia của kỷ Nhị Điệp - (Ảnh đồ họa: Matt Celeskey).

Tiến sĩ Pia Viglietti, nhà cổ sinh vật học thuộc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Field (Mỹ) và Đại học Witwatersrand (Nam Phi), cho biết: "Tất cả các loài săn mồi lớn hàng đầu ở kỷ Nhị Điệp muộn ở Nam Phi đã tuyệt chủng trước cả cuộc tuyệt chủng hàng loạt ở cuối kỷ Permi".

Trong giai đoạn ngắn ngủi vắng bóng các loài săn mồi đã biết đó, Inostrancevia xuất hiện.

Nó được mô tả là có kích thước như một con hổ hiện đại, da dày và khó xuyên thủng như tê giác hay voi, thân hình lại khá giống khủng long.

Nhưng bất chấp ngoại hình lạ lùng đó, Inostrancevia một phần của nhóm động vật cổ đại bao gồm động vật có vú hiện đại.

Trước đó, một số hóa thạch ít ỏi của nó từng được phát hiện ở Đông Âu. Nhưng việc nó di cư đến tận Nam Phi là điều hoàn toàn bất ngờ. Gọi là di cư bởi nó đúng là động vật bản địa của vùng mà ngày nay là Đông Âu, không phải của vùng ngày nay là Nam Phi, dẫu thời điểm đó tất cả vẫn đang cùng năm trên một siêu lục địa.

Các loài ăn thịt địa phương thực sự đã tuyệt chủng khá lâu trước cả cuộc tuyệt chủng đại tuyệt chủng kỷ Permi mà Karoo thuộc vùng trung tâm. Quái thú Inostrancevia xuất hiện để lấp đầy khoảng trống nhưng rồi biến mất đột ngột ngay khi đại tuyệt chủng khởi đầu.

Phát hiện giúp làm đầy thêm bức tranh phức tạp mà các sinh vật trên Trái Đất đã trải qua các đại tuyệt chủng, cũng như nỗ lực thích nghi, di cư của chúng để tránh thảm họa đang thành hình.

Điều này cũng khẳng định việc các loài săn mồi đỉnh cao trong môi trường hiện đại có xu hướng cho thấy nguy cơ tuyệt chủng cao và có xu hướng nằm trong số những loài đầu tiên bị tuyệt chủng cục bộ khi môi trường thay đổi, do tự nhiên lẫn do con người.

Nghiên cứu vừa được công bố trực tuyến trên tạp chí Current Biology.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Các nhà khoa học Mỹ phát hiện hệ thống

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện hệ thống "đường cao tốc" 3.000 năm ẩn trong rừng

Các nhà khoa học Mỹ - Guatemala phát hiện hệ thống " đường cao tốc" đầu tiên trên thế giới, kết nối hàng trăm thành phố cổ của người Maya.

Đăng ngày: 24/05/2023
Áo giáp che ngực 1.100 năm tuổi để xua đuổi ma quỷ

Áo giáp che ngực 1.100 năm tuổi để xua đuổi ma quỷ

Một dòng chữ trên tấm giáp ngực 1.100 năm tuổi được tìm thấy trong một pháo đài đổ nát ở Bulgaria có thể chứa một trong những bằng chứng sớm nhất được biết đến về văn bản Cyrillic.

Đăng ngày: 23/05/2023
Phiến đá tiết lộ kế hoạch xây dựng

Phiến đá tiết lộ kế hoạch xây dựng "siêu cấu trúc" cổ đại

Các bản khắc được tìm thấy ở Saudi Arabia và Jordan dường như khớp với bẫy đá khổng lồ cổ đại gần đó, được gọi là “diều sa mạc” vì hình dáng khi nhìn từ trên cao.

Đăng ngày: 23/05/2023
Phát hiện siêu quái thú 40 tấn, xương làm thủng cả đường nhựa

Phát hiện siêu quái thú 40 tấn, xương làm thủng cả đường nhựa

Những phần xương của con quái thú 90 triệu năm tuổi nặng tới nỗi gây ra tai nạn cho xe chuyên chở; khúc xương rơi khỏi xe không những không sứt mẻ mà còn làm thủng cả mặt đường.

Đăng ngày: 22/05/2023
Mexico tiếp nhận cổ vật quý sau hơn nửa thế kỷ tìm kiếm

Mexico tiếp nhận cổ vật quý sau hơn nửa thế kỷ tìm kiếm

Ngày 19/5, Mexico tiếp nhận bức phù điêu Fauces de la Tierra – cổ vật đóng vai trò vô cùng quan trọng của nền văn minh Olmec cổ đại.

Đăng ngày: 22/05/2023
Dò kim loại trên đồng, phát hiện kho báu kép làm

Dò kim loại trên đồng, phát hiện kho báu kép làm "choáng" giới khoa học

Hàng loạt phát hiện khảo cổ nối tiếp nhau bắt nguồn từ việc một người dò kim loại gặp may lớn hồi năm 2019 khi tìm kho báu trên cánh đồng xứ Wales nước Anh.

Đăng ngày: 21/05/2023
Trung Quốc phát hiện hóa thạch bọ cạp biển có niên đại 450 triệu năm

Trung Quốc phát hiện hóa thạch bọ cạp biển có niên đại 450 triệu năm

Loài bọ cạp biển mới phát hiện có đầu tròn và thân hình parabol, dài 15cm trông đáng yêu hơn các loài bọ cạp biển được phát hiện trước đây, nhưng thực tế lại là một động vật ăn thịt hung dữ dưới biển.

Đăng ngày: 21/05/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News