Lò nhiệt hạch siêu dẫn nhiệt độ cao đầu tiên trên thế giới

Trung Quốc ghi nhận một cột mốc quan trọng khi hoàn thành và vận hành lò tokamak siêu dẫn nhiệt độ cao toàn phần đầu tiên trên thế giới tên HH70 ở Thượng Hải hôm 18/6.

Lò nhiệt hạch siêu dẫn nhiệt độ cao đầu tiên trên thế giới
Lò tokamak HH70 của Energy Singularity. (Ảnh: Energy Singularity)

Lò tokamak thường được ví như "Mặt Trời nhân tạo" thường khá lớn và đắt đỏ. Thiết kế và chế tạo bởi công ty thương mại Energy Singularity, HH70 nhỏ và có chi phí rẻ hơn, mở đường cho những lò phản ứng nhiệt hạch khả thi hơn về mặt thương mại trong tương lai, theo Guo Houyang, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc công nghệ của Energy Singularity. HH70 sở hữu hệ thống từ trường được xây dựng từ vật liệu siêu dẫn nhiệt độ cao đầu tiên trên thế giới. Energy Singularity đạt được điều này trong vòng hai năm, lập kỷ lục thế giới về phát triển và xây dựng lò tokamak nhanh nhất, theo CGTN.

Việc vận hành thành công HH70 giúp xác định tính khả thi về mặt kỹ thuật của lò tokamak siêu dẫn nhiệt độ cao, mở ra tương lai năng lượng sạch và bền vững. World Energy Outlook, nếu các nhiên liệu hóa thạch như dầu mỏ, khí tự nhiên và than đá dần dần rút khỏi thị trường toàn cầu, nhân loại sẽ đối mặt với thiếu hụt năng lượng ở mức hơn 10% vào năm 2050. Đây là cơ hội và thách thức lớn đối với kiểm soát và khai thác năng lượng nhiệt hạch.

Trong vài năm qua, những đột phá ở vật liệu siêu dẫn nhiệt độ cao và nhiều công nghệ khác cho phép phát triển lò tokamak khả thi về mặt kinh tế. Lò tokamak là cỗ máy thử nghiệm được thiết kế để khai thác năng lượng nhiệt hạch. Nếu có thể tạo ra nhiều năng lượng từ lò hơn mức nạp vào, đây sẽ là giải pháp giúp đối phó biến đổi khí hậu và cạn kiệt tài nguyên.

Năm 2027, Energy Singularity hướng tới xây dựng một lò tokamak thế hệ mới, phiên bản nhiệt độ và từ trường cao với trạng thái ổn định. Dự án này sẽ đặt nền móng cho mục tiêu cuối cùng là xây dựng nhà máy điện nhiệt hạch thử nghiệm năm 2030, theo Guo.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Ăng-ten

Ăng-ten "lỗi thời" giúp phát hiện vụ nổ Big Bang

Từng phục vụ dự án khí cầu NASA, ăng-ten loa Holmdeal được tận dụng để phân tích tín hiệu vô tuyến vũ trụ và phát hiện bằng chứng vụ nổ.

Đăng ngày: 17/06/2024
Cầu treo dài nhất Bắc Mỹ dự kiến thông xe trong năm 2025

Cầu treo dài nhất Bắc Mỹ dự kiến thông xe trong năm 2025

Cầu quốc tế Gordie Howe trên sông Detroit dài tổng cộng 2,5km sẽ bao gồm 6 làn và dự kiến thông xe trong năm 2025.

Đăng ngày: 15/06/2024
Tòa nhà chỉ sử dụng năng lượng bền vững

Tòa nhà chỉ sử dụng năng lượng bền vững

Thụy Sĩ- Một tổ hợp chung cư mới tên Papieri Cham nằm ở bờ hồ Zug ở Cham không thải carbon nhờ kết hợp các hệ thống năng lượng địa nhiệt, thủy điện và quang điện.

Đăng ngày: 12/06/2024
Trung Quốc chính thức nối xong đại công trình

Trung Quốc chính thức nối xong đại công trình "3 trong 1" lơ lửng giữa trời khiến thế giới kinh ngạc

Sau 5 năm thi công, công trình cầu vượt sông này minh chứng cho sự phát triển vượt bậc của ngành xây dựng cầu đường Trung Quốc.

Đăng ngày: 12/06/2024
Trang trại điện mặt trời lớn nhất thế giới ở Tân Cương, Trung Quốc

Trang trại điện mặt trời lớn nhất thế giới ở Tân Cương, Trung Quốc

Nhà máy điện mặt trời mới ở Tân Cương của Trung Quốc có tổng công suất 6,09 tỷ kWh, đủ để một nước như Papua New Guinea sử dụng cả năm.

Đăng ngày: 06/06/2024
Nhà máy sản xuất thực phẩm từ không khí ở Phần Lan đi vào hoạt động

Nhà máy sản xuất thực phẩm từ không khí ở Phần Lan đi vào hoạt động

Nhà máy của công ty Solar Foods dùng điện tái tạo và cho vi sinh vật ăn khí nhà kính để sản xuất bột protein thay thế sữa, trứng.

Đăng ngày: 27/05/2024
California xây đường hầm tích trữ nước mưa 20 tỷ USD

California xây đường hầm tích trữ nước mưa 20 tỷ USD

Đường hầm khổng lồ dùng để thu thập và lưu trữ nước mưa sẽ giúp California đối phó hạn hán kéo dài do biến đổi khí hậu.

Đăng ngày: 24/05/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News