Ghế rồng trong Tử Cấm Thành: Cho tiền, chuyên gia cũng không dám chạm tay vào!

Ghế rồng là biểu tượng cho quyền uy của bậc đế vương, vì vậy, nguyên liệu để làm nên chúng cũng không hề tầm thường!

Tử Cấm Thành là công trình kiến trúc nổi tiếng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Tại đây, chúng ta không chỉ khám phá về cuộc sống cung đình của người xưa mà còn có thể tìm hiểu về trang phục, thức ăn, nơi ở và cuộc sống hàng ngày của họ.

Tuy nhiên, có một nơi gọi là Chính điện không được mở cho du khách tham quan. Tại đây có một chiếc ghế rồng rất tinh xảo được đặt ở chính giữa. Ghế rồng là vật tượng trưng cho quyền uy của thiên tử. Có lời đồn đại cho rằng, chỉ những người xứng đáng mới được ngồi tại đây, kẻ nào cả gan mạo phạm sẽ bị trừng trị.

Vì vậy món đồ này được chạm khắc rồng và nhiều hình trang trí phù điêu khác nhau. Nhìn từ xa người ta cũng có thể thấy một kiệt tác màu vàng ánh kim lộng lẫy.

Trên thực tế, hầu hết vật dụng cổ đều được làm bằng gỗ. Lý do đơn giản là vì nó dễ gia công và gỗ vô cùng phổ biến. Nhìn kiệt tác trong Tử Cấm Thành, một số người đặt ra nghi vấn: Vậy ghế rồng mà hoàng đế sử dụng cũng được chạm khắc từ gỗ hay được làm bằng vàng từ trong ra ngoài?

Thời xưa, vua là người đứng đầu một nước, sở hữu trong tay vô số vàng bạc. Việc đúc một chiếc ghế bằng vàng ròng không phải là điều không thể. Tuy nhiên, vàng quý giá nhưng để ngồi lâu sẽ không thoải mái. Hoàng đế phải ngồi trên ghế rồng mỗi ngày để xử lý việc triều chính, vì vậy lâu ngày sẽ không tốt cho long thể.

Ghế rồng trong Tử Cấm Thành: Cho tiền, chuyên gia cũng không dám chạm tay vào!
Ghế rồng chỉ dành cho vua.

Do đó, hầu hết các mẫu ghế rồng đều được làm bằng gỗ sau đó được mạ một lớp vàng ở bên ngoài.

Tuy nhiên, nguyên liệu để làm ghế rồng không phải là gỗ đóng đồ đạc thông thường mà là loại gỗ rất quý gọi là nanmu. Nanmu được sử dụng để làm ghế rồng là loại được chọn lọc tốt nhất, có lõi vàng. Nó không chỉ có mùi thơm thoang thoảng mà còn có đặc tính vô cùng bền bỉ.

Nanmu vàng sẽ có độ bóng tương tự như ánh satin. Loại gỗ này có khả năng tồn tại lâu dài nên được sử dụng để làm quan tài cho quan lại và quý tộc thời xưa. Đồng thời, chất liệu này còn có thể ngăn chặn các loại côn trùng, nấm mốc và các vi khuẩn có hại. Giường làm bằng gỗ nanmu còn được đồn là ấm về mùa đông và mát về mùa hè, rất tốt cho người gầy yếu.

Điều đáng tiếc là trải qua nhiều biến cố của lịch sử, các triều đại thay đổi, và chiếc ghế rồng do những người tiền nhiệm để lại có thể bị thất truyền. Trong lịch sử Trung Quốc, nhiều di tích văn hóa của các triều đại trước đã bị hư hại rất nhiều.

Dù sau này người ta muốn sửa chữa nhưng những kỹ thuật và vật liệu độc nhất vô nhị thời bấy giờ đã thất truyền từ lâu, hậu thế dù có cố gắng đến đâu cũng không thể khôi phục lại như ban đầu.

Theo Bảo tàng Cố Cung, muốn sửa chữa một lỗi nhỏ trên ghế rồng phải mất đến 3 năm. Do đó dù là các chuyên gia cũng không dám đụng vào. Ghế rồng trong Tử Cấm Thành cũng đành cất giữ trong Chính điện và không cho khách tham quan ghé thăm.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Sự thật thú vị về quả chuông nặng bằng 50 con voi của Sa hoàng

Sự thật thú vị về quả chuông nặng bằng 50 con voi của Sa hoàng

Dù có tầm vóc vĩ đại, chuông Sa hoàng chưa bao giờ được đánh, do đã bị hỏng từ trong hố đúc. Riêng mảnh vỡ của nó đã nặng bằng ba con voi.

Đăng ngày: 28/10/2021
Các nhà nghiên cứu tổng hợp danh sách hơn 700 bài hát có thể khiến người nghe

Các nhà nghiên cứu tổng hợp danh sách hơn 700 bài hát có thể khiến người nghe "nổi da gà"

Dựa trên dữ liệu thu được, nhóm nghiên cứu đã rút ra được đặc điểm của các bài hát vốn có thể khiến người nghe nổi da gà.

Đăng ngày: 27/10/2021
Đây là khu vực sẽ biến mất trong hai thập kỷ tới vì nguyên nhân ít ai ngờ

Đây là khu vực sẽ biến mất trong hai thập kỷ tới vì nguyên nhân ít ai ngờ

Một báo cáo mới công bố của Tổ chức khí tượng thế giới WMO tiết lộ thông tin về các sông băng ở châu Phi khiến nhiều người bất ngờ.

Đăng ngày: 27/10/2021
Nồi áp suất và những điều cần tránh trước nguy cơ thành

Nồi áp suất và những điều cần tránh trước nguy cơ thành "quả bom nổ chậm"

Là dụng cụ làm bếp được rất nhiều người Việt ưa chuộng, song nồi áp suất tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nếu sử dụng không đúng cách.

Đăng ngày: 27/10/2021
Quá trình xây dựng đập Hoover, từng là con đập cao nhất Trái đất

Quá trình xây dựng đập Hoover, từng là con đập cao nhất Trái đất

Đập nước Hoover từng có tên là đập Boulder, được xếp hạng là một trong 7 công trình xây dựng vĩ đại nhất nước Mỹ và là một trong 100 kỳ quan của thế giới ở thế kỷ 20.

Đăng ngày: 27/10/2021
Các nhà khoa học sửng sốt trước phát hiện kỳ lạ về thành phố cổ Petra

Các nhà khoa học sửng sốt trước phát hiện kỳ lạ về thành phố cổ Petra

Các nhà nghiên cứu đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra sa thạch trắng ở thành phố cổ Petra - một thung lũng vốn chỉ toàn sa thạch đỏ.

Đăng ngày: 27/10/2021
Kim cương hóa ra đầy dưới chân, nhiều vô biên -

Kim cương hóa ra đầy dưới chân, nhiều vô biên - "Thấy" nhưng chưa lấy được

Kim cương không hề quý hiếm như ta từng biết. Chúng có đầy ở ngay dưới chân ta, nhưng để lấy được thì không phải là điều dễ dàng!

Đăng ngày: 26/10/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News