Lò phản ứng nhiệt hạch nóng gần một tỷ độ C

Lò phản ứng nhiệt hạch sử dụng nhiên liệu hydro – boron mới của công ty TAE Technologies sẽ đạt nhiệt độ gần một tỷ độ C sau khi hoàn thành.

Lò phản ứng nhiệt hạch nóng gần một tỷ độ C
Lò phản ứng thế hệ thứ 6 Copernicus có thể tạo ra năng lượng thuần vào giữa thập kỷ này. (Ảnh: TAE)

TAE Technologies hôm 12/8 thông báo công ty đã thu hút đủ vốn đầu tư cho quá trình xây dựng lò phản ứng nghiên cứu tiếp theo mang tên Copernicus. Trước đó, TAE đã đạt nhiệt độ hơn 75 triệu độ C và chứng minh khả năng kiểm soát plasma theo thời gian thực với thiết kế phản ứng nhiệt hạch tiên tiến gọi là Norman.

Là nhà tiên phong trong lĩnh vực nhiệt hạch hydro - boron, phương pháp không thải phóng xạ mà TAE sử dụng là cách nhanh, khả thi và hiệu quả nhất để cung cấp cho mạng lưới lượng điện lớn. Với lò phản ứng Copernicus, mục tiêu của TAE là xây dựng cơ sở rộng 1.076.391 m2 ở Irvine, California để chứng minh cấu hình đảo trường từ dẫn bằng chùm tia (FRC) có thể sản sinh năng lượng thuần, bước cuối cùng để thương mại hóa năng lượng nhiệt hạch sạch. Khi hoàn thành, Copernicus có thể đạt nhiệt độ gần một tỷ độ C.

Lò phản ứng Norman được phát triển bởi TAE duy trì plasma ở nhiệt độ 30 triệu độ C, ra mắt vào năm 2017. Cỗ máy thể hiện khả năng duy trì plasma ổn định ở trên 75 triệu độ C, lớn gấp 250% mục tiêu ban đầu, sau 5 năm thí nghiệm.

Tính đến nay, TAE đã kêu gọi được tổng cộng 1,2 tỷ USD vốn đầu tư cho giai đoạn phát triển lò nhiệt hạch thương mại. Công ty hướng tới cung cấp giải pháp dài hạn cho nhu cầu điện ngày càng gia tăng nhanh chóng trên thế giới. Do không thải carbon và bụi mịn, phương pháp an toàn của TAE giảm tối đa bất kỳ tác động tiêu cực nào tới môi trường hoặc biến đổi khí hậu. Các nhà đầu tư mới nhất của công ty bao gồm Chevron, Google, Reimagined Ventures, Sumitomo Corporation of Americas, và TIFF Investment Management.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Bên trong lò phản ứng nhiệt hạch lớn nhất thế giới

Bên trong lò phản ứng nhiệt hạch lớn nhất thế giới

ITER, lò phản ứng trị giá 20 tỷ USD sắp hoàn thành ở miền nam nước Pháp có thể biến giấc mơ khai thác phản ứng ở lõi các ngôi sao của con người thành hiện thực.

Đăng ngày: 11/08/2022
Dự án xây dựng kính viễn vọng mạnh nhất thế giới

Dự án xây dựng kính viễn vọng mạnh nhất thế giới

Kính viễn vọng Magellan khổng lồ đang được xây dựng ở Chile khi hoàn thành sẽ cung cấp các quan sát có độ phân giải gấp 4 lần James Webb.

Đăng ngày: 10/08/2022
Hệ thống

Hệ thống "pin nước" khổng lồ dưới chân núi Alps

Thụy Sĩ vừa công bố công trình năng lượng tái tạo mới nhất: hệ thống pin nước khổng lồ.

Đăng ngày: 06/08/2022
Lò phản ứng hạt nhân siêu nhỏ sắp hoạt động ở Mỹ

Lò phản ứng hạt nhân siêu nhỏ sắp hoạt động ở Mỹ

Ủy ban năng lượng nguyên tử Mỹ (NRC) cấp phép để lò phản ứng module cỡ nhỏ đầu tiên (SMR) đi vào hoạt động, cung cấp nguồn năng nượng sạch an toàn và rẻ hơn.

Đăng ngày: 05/08/2022
Công viên dành cho chó đầu tiên tại Hà Nội

Công viên dành cho chó đầu tiên tại Hà Nội

Công viên có diện tích 1.650 m2 với nhiều hạng mục cho nhu cầu vận động, vui chơi của chó cưng, sắp khai trương tại thủ đô.

Đăng ngày: 02/08/2022
Trung Quốc xây đường hầm dẫn nước từ đập Tam Hiệp tới Bắc Kinh

Trung Quốc xây đường hầm dẫn nước từ đập Tam Hiệp tới Bắc Kinh

Trung Quốc đã khởi động dự án đào đường hầm mới để đưa nước từ đập Tam Hiệp đến Bắc Kinh trong khuôn khổ kế hoạch cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

Đăng ngày: 27/07/2022
Arab Saudi xây nhà chọc trời nằm ngang dài 120km

Arab Saudi xây nhà chọc trời nằm ngang dài 120km

Arab Saudi lên kế hoạch xây dựng Mirror Line, hai tòa nhà chọc trời song song trải dài 120km, cắt ngang bờ biển, núi và sa mạc với chi phí lên tới 1.000 tỷ USD.

Đăng ngày: 26/07/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News