Loại băng muối mới có thể tồn tại trên các hành tinh ngoài Trái đất

Europa (vệ tinh của sao Mộc) từ lâu đã thu hút sự chú ý của các nhà khoa học vì mặt trăng này có một đại dương ngầm bên dưới lớp vỏ băng dày.

Các chùm nước phun ra từ các vết nứt trên vỏ băng, giải phóng các thành phần của đại dương trên hành tinh này vào không gian.

Theo các nhà khoa học, các thế giới đại dương như Europa là lựa chọn tốt nhất để tìm kiếm bằng chứng về sự sống bên ngoài Trái đất. Bởi muối và nước vốn rất phổ biến trong điều kiện trái đất, hành tinh của sự sống.

Dấu hiệu hóa học của các vệt đỏ trên bề mặt Europa, được cho là hỗn hợp nước và muối đóng băng, có vẻ bất thường vì nó không khớp với bất kỳ chất nào đã biết trên Trái đất.

Loại băng muối mới có thể tồn tại trên các hành tinh ngoài Trái đất
Mặt trăng Europa của sao Mộc chứa một đại dương ngầm dưới lớp vỏ băng dày. Các vệt đỏ được cho là hỗn hợp nước và muối đóng băng, một loại muối mới không có trên Trái đất. (Nguồn ảnh: NASA)

Vào năm 2019, các nhà khoa học đã xác định rằng các phần màu vàng trên bề mặt Europa là do sự hiện diện của natri clorua - hay còn gọi là muối ăn.

Châu Âu và Mỹ đã quan tâm tới khám phá mặt trăng đại dương Europa. Sứ mệnh JUICE của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (viết tắt của Jupiter Icy Moons Explorer - Khám phá các mặt trăng đóng băng của sao Mộc) và sứ mệnh Europa Clipper của Cơ quan Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ khám phá các hành tinh này trong vài năm tới.

Để mở ra cái nhìn sâu sắc hơn về Europa, các nhà khoa học đã làm việc để tái tạo các điều kiện của "mặt trăng" này trong phòng thí nghiệm.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng việc kết hợp nước, muối ăn, nhiệt độ lạnh và áp suất cao đã tạo ra một loại tinh thể rắn mới — và chất này có thể tồn tại trên bề mặt Europa cũng như dưới đáy đại dương ẩn giấu của nó.

Lớp vỏ băng tạo nên bề mặt của Europa được ước tính dày từ 16-24km, và đại dương của "mặt trăng" này được ước tính sâu từ 64-161km.

Hiểu được thành phần hóa học hiện diện trên các thế giới đại dương như Europa sẽ cho phép các nhà khoa học hiểu rõ hơn về dữ liệu do các sứ mệnh thám hiểm JUICE và Europa Clipper thu thập trong tương lai.

Nhà khoa học Baptiste Journaux (Đại học Washington) cho biết: “Đây là những thiên thể hành tinh duy nhất, ngoài Trái đất, nơi nước ở thể lỏng ổn định theo thang thời gian địa chất, điều này rất quan trọng cho sự xuất hiện và phát triển của sự sống".

“Theo tôi, các "mặt trăng" này là nơi tốt nhất trong Hệ Mặt trời của chúng ta để khám phá sự sống ngoài Trái đất. Vì vậy chúng ta cần nghiên cứu các đại dương và thành phần kỳ lạ bên trong để hiểu rõ hơn về cách các đại dương này hình thành, tiến hóa và có thể giữ nước dạng lỏng ở những vùng lạnh giá của hệ mặt trời, rất xa Mặt trời", nhà khoa học Baptiste Journaux nói.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Vật thể có thể va chạm năm 2040 lại sượt qua Trái đất, tiết lộ điều gây sốc

Vật thể có thể va chạm năm 2040 lại sượt qua Trái đất, tiết lộ điều gây sốc

Sau chuyến viếng thăm lần gây hoảng sợ vào năm 2011 và các quan sát giúp thở phào vào năm 2012, vật thể kỳ dị lại tiếp tục ghé thăm Trái đất tháng 2-2023 và khiến các dữ liệu một lần nữa rối tung.

Đăng ngày: 23/02/2023
Ngày mai, Nga phóng tàu đặc biệt giải cứu 3 phi hành gia NASA-Roscosmos

Ngày mai, Nga phóng tàu đặc biệt giải cứu 3 phi hành gia NASA-Roscosmos

NASA vừa thông báo về sứ mệnh chưa từng có tiền lệ của Nga - một tàu Soyuz không người lái - sẽ được Roscosmos phóng vào ngày 23-2 (giờ Mỹ) nhằm giải cứu 3 phi hành gia đang mắc kẹt trên ISS.

Đăng ngày: 22/02/2023
ADN tổng thống đầu tiên của Mỹ sắp được phóng vào vũ trụ

ADN tổng thống đầu tiên của Mỹ sắp được phóng vào vũ trụ

Celestis, một công ty có trụ sở tại Texas chuyên cung cấp dịch vụ mai táng ngoài không gian, sẽ đưa mẫu tóc của các cựu tổng thống Mỹ lên vũ trụ.

Đăng ngày: 22/02/2023
Sự biến mất của sao Hỏa sẽ ảnh hưởng đến Trái đất như thế nào?

Sự biến mất của sao Hỏa sẽ ảnh hưởng đến Trái đất như thế nào?

Nếu sao Hỏa đột nhiên biến mất, điều đầu tiên có lẽ là Elon Musk sẽ phải đối mặt với đám đông các nhà đầu tư trong sự hoang mang.

Đăng ngày: 22/02/2023
Kính viễn vọng Chile chụp được

Kính viễn vọng Chile chụp được "bóng ma" khiến cả một ngôi sao "lạc lối"

Các nhà khoa học đã cố gắng tìm ra thứ bí ẩn đang bóp méo cả quỹ đạo của một ngôi sao trẻ thuộc chòm sao Thiên Thố.

Đăng ngày: 22/02/2023
Hệ thống phát hiện tiểu hành tinh đe dọa Trái đất

Hệ thống phát hiện tiểu hành tinh đe dọa Trái đất

Dự án " Mắt kép Trung Quốc" hay còn gọi là Fuyan sẽ tạo ra mạng lưới ăngten radar thu tín hiệu vô tuyến từ vật thể ở xa để chụp ảnh và theo dõi tiểu hành tinh có thể đe dọa Trái đất.

Đăng ngày: 21/02/2023

"Nòng nọc vũ trụ" làm lộ chân tướng vật thể khoa học không thể lý giải

Một vật thể cực hiếm trong vũ trụ, hoàn toàn vô hình, ẩn nấp ở gần tâm thiên hà chứa Trái Đất, đã bị một đám mây ma quái hình con nòng nọc làm lộ diện.

Đăng ngày: 21/02/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News