Loài cá "hóa thạch sống" mang thai suốt 5 năm

Loài cá cổ đại Coelacanth “sống chậm” với tuổi thọ lên tới một thế kỷ và thời gian mang thai 5 năm, theo kết quả một nghiên cứu mới.

Coelacanth, loài cá tồn tại từ thời khủng long, trưởng thành với tốc độ rất chậm, theo nghiên cứu của các nhà khoa học Pháp được đăng ngày 17/6 trong tạp chí Current Biology, AP đưa tin ngày 18/6.

Theo nghiên cứu, cá Coelacanth cái không đạt tuổi trưởng thành cho đến cuối những năm 50 tuổi, trong khi con đực đến tuổi sinh sản trong khoảng tuổi 40-69.

Được gọi là "hóa thạch sống", cá Coelacanth đã tồn tại được 400 triệu năm. Loài cá này bị cho là tuyệt chủng cho tới khi được phát hiện vào năm 1938 ngoài khơi Nam Phi. Coelacanth ở trong tình trạng nguy cấp đến mức các nhà khoa học chỉ có thể nghiên cứu mẫu vật chết.

Loài cá hóa thạch sống mang thai suốt 5 năm
Cá Coelacanth được cho là đã tuyệt chủng từ lâu nhưng bất ngờ được phát hiện vào năm 1938. (Ảnh: AP).

Trong quá khứ, các nhà khoa học tính tuổi cá bằng cách đếm những vạch lớn trên một miếng vảy của cá Coelacanth. Bằng cách này, tuổi thọ của cá Coelacanth trước đó được ước tính là khoảng 20 năm.

Tuy nhiên, các nhà khoa học Pháp phát hiện phương pháp này bỏ qua những vạch nhỏ hơn chỉ có thể được nhìn thấy bằng ánh sáng phân cực - kỹ thuật xác định tuổi cá thương mại.

Bruno Ernande, đồng tác giả nghiên cứu tại viện nghiên cứu biển của Pháp, cho biết ánh sáng phân cực hé lộ mỗi vạch lớn sẽ đi kèm 5 vạch nhỏ. Từ đó, các nhà nghiên cứu kết luận mỗi vạch nhỏ sẽ tương ứng với một tuổi của cá Coelacanth. Điều này cho thấy mẫu vật lớn tuổi nhất mà họ có ở vào tuổi 84.

Bằng kỹ thuật tương tự, các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu 2 bào thai của cá Coelacanth, từ đó ước tính mẫu vật lớn nhất là 5 tuổi. Vì thế, họ nhận định thời kỳ mang thai ở cá Coelacanth kéo dài ít nhất 5 năm. Cá Coelacanth sinh sản trực tiếp như người, không qua đẻ trứng.

Giai đoạn thai nghén 5 năm là “rất kỳ lạ” đối với cá hoặc các loài động vật khác, theo Harold Walker, thuộc Viện Hải dương học Scripps (Mỹ). Ông Walker không thuộc đội nghiên cứu trên.

Tuy không có liên hệ về mặt di truyền và có đặc điểm tiến hóa khác, cá Coelacanth có tốc độ trưởng thành chậm tương tự các loài cá sống ở biển sâu (như cá mập và cá đuối), theo ông Ernande.

“Chúng có thể có lịch sử tiến hóa giống nhau vì môi trường sống của chúng tương tự”, ông Ernande nói.

Chú lợn

Chú lợn "sống sót thần kì sau trận động đất năm 2008 ở Tứ Xuyên" chết già trong bảo tàng

Chú lợn sống sót sau trận động đất kinh hoàng hồi năm 2008 ở Tứ Xuyên đã chết đêm 16/6 tại một bảo tàng địa phương.

Đăng ngày: 19/06/2021
Gắn máy tính nhỏ nhất thế giới trên lưng một con ốc sên, phát hiện ra bí quyết sinh tồn độc đáo

Những chiếc máy tính siêu nhỏ này chỉ có kích thước 2x5x2 mm nhưng có thể giúp thu thập thông tin môi trường một cách hiệu quả.

Đăng ngày: 18/06/2021
Cá chình có thể nuốt chửng con mồi trên cạn

Cá chình Moray có bộ hàm thứ hai. Những chiếc hàm phụ này có thể chụm về phía trước ngay lập tức để kẹp vào con mồi và kéo con vật vào miệng nó.

Đăng ngày: 18/06/2021
Rắn tấn công máy bay nhưng phương pháp xua đuổi của hãng mới khiến mọi người bất ngờ

Vì có quá nhiều rắn đuôi chuông tấn công những chiếc máy bay A380 đang đậu trên sa mạc California, nhân viên hãng phải sử dụng đến ‘cán chổi’ để xua đuổi.

Bối rối trước hành vi

Bối rối trước hành vi "tắm kiến" kỳ quặc của loài quạ

Phủ kiến lên khắp cơ thể, một hành vi kỳ lạ và bí ẩn ở quạ, lọt vào ống kính của nhiếp ảnh gia.

Đăng ngày: 17/06/2021
Mạng nhện khổng lồ xuất hiện ở Australia

Hàng triệu con nhện cùng nhả tơ đã tạo ra những tấm mạng nhện khổng lồ bao phủ vùng ngoại ô thành phố Traralgon, Australia.

Đăng ngày: 17/06/2021
Anh chàng câu được con cá quý giá, phóng sinh cá rồi mới tiếc “hùi hụi”

Anh Josh Rogers sống ở bang Arkansas (Mỹ) đã vô tình bắt được một con cá màu vàng lấp lánh hiếm thấy, tại hồ Beave trên cao nguyên Ozark.

Đăng ngày: 16/06/2021