Loại cây Việt Nam có nhiều, được ví như “nữ hoàng của các loại nấm”: Bồi bổ cơ thể rất tốt!

Nấm hương được mệnh danh là "nữ hoàng của các loại nấm", có mùi hương rất đặc trưng nên được sử dụng nhiều trong nấu ăn. Loại thực phẩm này cũng mang tới nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

Nấm hương là loại nấm quen thuộc với người dân Việt Nam. Nấm hương được sử dụng rất nhiều trong nấu ăn. Không chỉ dừng lại ở gia vị trong nấu nướng, nấm hương còn là vị thuốc có nhiều dược tính tốt cho sức khoẻ.

Thạc sĩ – Bác sĩ Nguyễn Trọng Tín (Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM – Cơ sở 3) cho biết nấm hương còn được gọi là nấm đông cô (Lentinula edodes), hay nấm shiitake, là một loại nấm rất phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực ở nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt tại các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Indonesia, nấm hương được sử dụng khá nhiều.

Tại châu Á, nấm hương được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực cũng như được đánh giá cao về lợi ích của nó đối với sức khỏe.

Loại cây Việt Nam có nhiều, được ví như “nữ hoàng của các loại nấm”: Bồi bổ cơ thể rất tốt!
Nấm hương. (Ảnh minh hoạ: Internet)

Trong ẩm thực, đặc biệt là ẩm thực châu Á, nấm hương thường được nấu cùng các món như mì, cháo, canh hầm... Nấm hương cũng hay được xào và nướng cùng các nguyên liệu như thịt...

Trong y học cổ truyền, nấm hương tính bình, vị ngọt, không độc, lợi về các kinh tì, vị phế; có tác dụng bổ tỳ vị, ích khí, hoạt huyết, hạ huyết áp, chống ung thư. Nấm hương là thực phẩm bổ sung vitamin D, dự phòng bệnh tật, chữa cơ thể suy nhược, bệnh tim mạch, xơ gan, viêm da…

Thạc sĩ – Bác sĩ Nguyễn Trọng Tín cho biết thêm trong y học cổ truyền, nấm hương thường được dùng trong các loại canh hầm cùng các vị thuốc ích khí dưỡng huyết để bồi bổ sức khỏe, thích hợp sử dụng cho cơ địa suy nhược, kém dinh dưỡng, phù hợp cho các đối tượng người già, phụ nữ có thai…

Theo y học hiện đại, nấm hương là một loại dược liệu có thể hỗ trợ điều trị một số bệnh lý như ung thư, tim mạch, bệnh đái tháo đường và bệnh thận.

"Trong nấm hương chứa một loại polysaccharide là beta-glucan, có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và chống lại các bệnh ung thư. Ngoài ra nấm hương còn chứa tinh dầu gồm terpen và sesquiterpen, có tính kháng viêm và chống oxy hóa.

Protein chứa trong nấm hương giúp cung cấp năng lượng và tăng cường sức khỏe. Các vitamin và khoáng chất có nhiều trong nấm hương gồm vitamin B, D và khoáng chất như sắt, kẽm và đồng. Một số loại acid amin có trong nấm hương như Adenosin, Guanosin, Uridin và Thymidin có tác dụng tăng cường chức năng não và giảm stress", bác sĩ Trọng Tín nói.

Cũng theo bác sĩ Tín, nấm hương được sử dụng trong một số bài thuốc có có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh như:

  • Bài thuốc giúp hỗ trợ mất ngủ và bệnh tim mạch: nấm hương khô với đậu đen và lá sen khô, sau đó đun sôi với nước, lọc bỏ bã và uống.
  • Bài thuốc bồi bổ cơ thể: nấm hương khô với đảng sâm, sau đó đun sôi với nước, lọc bỏ bã uống.
  • Bài thuốc điều trị đau đầu do khí huyết hư: nấm hương khô, đinh lăng và cam thảo, sau đó đun sôi với nước, lọc bỏ bã uống.
  • Bài thuốc điều trị mất ngủ do khí huyết hư tổn: nấm hương khô với hoàng kỳ và đương quy, đun sôi với nước, lọc bỏ bã uống.

Nấm hương vừa là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng vừa là dược liệu quý. Để có được lợi ích từ nấm hương, chúng ta cần sử dụng đúng, đồng thời phối hợp với các nguyên liệu khác để vừa có bữa ăn ngon, vừa tốt cho sức khỏe.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Cơ chế làm tăng lưu lượng máu lúc ngủ của não

Cơ chế làm tăng lưu lượng máu lúc ngủ của não

Ngay cả khi con người đang ngủ, bộ não vẫn không được nghỉ ngơi hoàn toàn.

Đăng ngày: 28/04/2023
Những loại thực phẩm nên ăn buổi tối chống

Những loại thực phẩm nên ăn buổi tối chống "bách bệnh"

Thường xuyên ăn táo, chuối, sữa chua, kiwi hay cà chua, dâu tây... vào buổi tối không chỉ giúp thanh lọc độc tố đường ruột mà còn giảm 60% tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính.

Đăng ngày: 27/04/2023
Tia cực tím ở TP HCM lên mức cực đại

Tia cực tím ở TP HCM lên mức cực đại

Weather Online của Anh và AccuWeather Mỹ dự báo chỉ số tia cực tím (UV) tại TP HCM từ nay đến hết kỳ nghỉ lễ 30/4 lên 13 - mức " cực đại".

Đăng ngày: 27/04/2023
Những thực phẩm màu đen tốt như thuốc bổ, giúp giảm nguy cơ ung thư

Những thực phẩm màu đen tốt như thuốc bổ, giúp giảm nguy cơ ung thư

Các thực phẩm màu đen tuyền thường chứa nhiều anthocyanin, giàu vitamin và nguyên tố vi lượng rất tốt trong việc ngăn ngừa các bệnh thoái hóa và duy trì sức sống tươi trẻ.

Đăng ngày: 27/04/2023
Điều gì xảy ra khi mang điện thoại di động vào toilet?

Điều gì xảy ra khi mang điện thoại di động vào toilet?

Khi mang điện thoại vào toilet, nó sẽ bị nhiễm bẩn bởi vi khuẩn, vi trùng, có thể khiến bạn bị táo bón, bệnh trĩ...

Đăng ngày: 26/04/2023
Sự khác biệt giữa chạy bộ 30 phút buổi sáng và đi bộ 60 phút buổi tối

Sự khác biệt giữa chạy bộ 30 phút buổi sáng và đi bộ 60 phút buổi tối

Chạy bộ buổi sáng giúp giảm cân, tốt cho tim, trong khi đi bộ buổi tối giúp thúc đẩy tiêu hóa, tăng tuần hoàn máu, hỗ trợ ngủ ngon.

Đăng ngày: 25/04/2023
Lý do bạn không nên nhâm nhi cà phê trong thời gian dài

Lý do bạn không nên nhâm nhi cà phê trong thời gian dài

Đường và axit trong cà phê có thể làm mòn men răng, làm tăng nguy cơ sâu răng. Mọi người nên uống nhiều nước hoặc đánh răng sau khi uống cà phê.

Đăng ngày: 24/04/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News