Loài chim có nguy cơ tuyệt chủng vì... "yêu nhầm"

Một trong những loài chim đặc biệt ở Nam bán cầu đang rơi vào tình trạng nguy cấp về số lượng do môi trường sống bị thu hẹp và một lý do rất "ối dồi ôi" đó là: giao phối nhầm.

Chim sáo tai đen chủ yếu cư ngụ ở một số khu vực nhiều cây xanh thuộc tiểu bang Nam Úc và Victoria (Úc), thường được những tay mê chơi chim săn mồi yêu thích tìm kiếm.

Loài chim có nguy cơ tuyệt chủng vì... yêu nhầm
Một con chim sáo tai đen thuần chủng ở Victoria - (Ảnh: Murraylands and Riverland Landscape Board)

Những đường nét đặc biệt trên khuôn mặt khiến chúng trông giống như những siêu anh hùng đeo mặt nạ trong những bộ phim hoạt hình. Chiếc mỏ màu vàng cam sáng nổi bật, tương phản với bộ lông màu xám nhạt của chúng.

Tuy nhiên theo các nhà khoa học Úc, việc tìm thấy một con chim sáo tai đen thuần chủng về di truyền ngày càng khó khăn, thậm chí có những nơi như "mò kim đáy biển".

Hiện một dự án tham vọng do chính phủ liên bang tài trợ kinh phí đang được triển khai, nhằm bảo vệ loài chim sáo tai đen đang bị đe dọa này.

Trưởng dự án, tiến sĩ Wendy Stubbs, cùng nhóm nghiên cứu sinh thái học của bà lý giải lý do chúng bị đe dọa: Thảm thực vật trong khu vực biến đổi vì mục đích nông nghiệp. Những con đập được xây thêm, các đàn gia súc và nhiều loài chim "lấn sâu" vào những cánh rừng vốn trước đây ít thấy chúng xuất hiện…

Kết quả, môi trường sống của sáo tai đen bị "chia năm xẻ bảy" với nhiều loài vật như dê, thỏ, chuột túi từ các hộ dân. Ngoài ra còn có loài sáo mỏ vàng.

Không giống như sáo tai đen, sáo mỏ vàng từ lâu đã quen với việc sống chung với nhiều loài khác. Khi sáo tai đen và sáo mỏ vàng sống gần nhau hơn, chúng lại dễ giao phối nhầm.

Các con lai của 2 loài này đang gia tăng với số lượng đáng kể, kéo theo sự suy giảm nghiêm trọng của sáo tai đen thuần chủng.

Loài chim có nguy cơ tuyệt chủng vì... yêu nhầm
Chim sáo tai đen "lai" - (Ảnh: Sandy Horne)

Nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Stubbs sẽ khảo sát 200 địa điểm cư ngụ ưa thích của chim sáo tai đen ở Nam Úc và Victoria để lấy mẫu gene phân tích. Từ đó, nhóm sẽ tính toán được mức độ phối giống đang diễn ra giữa hai loài và đưa ra các cách thức xác định chim thuần chủng.

Trong thời gian tới, tiến sĩ Stubbs cũng sẽ sử dụng cách "loại bỏ chiến lược" những chim sáo mỏ vàng chủ chốt khỏi môi trường sống của sáo tai đen để kéo giảm tỉ lệ "kết bạn" nhầm giữa chúng.

"Điều đó có nghĩa là chúng ta có thể giữ lại chim sáo tai đen trong hệ sinh thái của mình", tiến sĩ Stubbs nói.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Bí quyết

Bí quyết "trẻ mãi không già" của động vật máu lạnh

Không chỉ rùa, một số loài động vật máu lạnh như kỳ nhông, ếch... cũng có tốc độ lão hóa rất chậm, giúp chúng kéo dài tuổi thọ so với các loài sinh vật khác.

Đăng ngày: 24/07/2022
“Gan lì cóc tía

“Gan lì cóc tía": Hóa ra cóc tía là con vật kỳ lạ này

Cóc tía là con vật đã đi vào tiềm thức người Việt qua câu thành ngữ " gan lì cóc tía". Nhưng hiện tại, hầu như không ai có cơ hội bắt gặp chúng trong thực tế.

Đăng ngày: 23/07/2022
Sự thật về cuộc sống cơ cực của một con lười

Sự thật về cuộc sống cơ cực của một con lười

Nhắc tới loài lười, chúng ta nghĩ tới sự chậm chạp, lười biếng, cả ngày nằm trên cây. Nhưng thực tế, lười có nhiều bí ẩn hơn để giải thích về sự chậm chạp của chúng.

Đăng ngày: 22/07/2022
Gấu trúc đực già nhất thế giới được an tử ở Hong Kong

Gấu trúc đực già nhất thế giới được an tử ở Hong Kong

An An, con gấu trúc đực già nhất thế giới đang được con người chăm sóc, đã được an tử vào sáng 21/7 tại Công viên Đại dương Hong Kong.

Đăng ngày: 21/07/2022
Cá diếc tự nhân bản xâm chiếm châu Âu

Cá diếc tự nhân bản xâm chiếm châu Âu

Các nhà nghiên cứu giải mã hệ gene của cá diếc, loài cá xâm hại sử dụng cách đánh cắp tinh trùng loài khác để tạo ra bản sao của chúng.

Đăng ngày: 21/07/2022
Cách duy trì sự sống của loài gặm nhấm độc nhất trên thế giới

Cách duy trì sự sống của loài gặm nhấm độc nhất trên thế giới

Có một loài chuột châu Phi phải gặm cây độc để tự biến mình thành chất độc đối với những kẻ săn mồi

Đăng ngày: 21/07/2022
Loài khỉ gelada đang cố gắng thuần hóa chó sói giống như cách con người đã làm trong quá khứ!

Loài khỉ gelada đang cố gắng thuần hóa chó sói giống như cách con người đã làm trong quá khứ!

Trên đồng cỏ của Ethiopia, những đàn khỉ gelada khổng lồ có thể đang trong quá trình thuần hóa sói.

Đăng ngày: 21/07/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News