Loại ong duy nhất trên thế giới không có vòi đốt, tiến hóa để ăn thịt

Ruột của ong kền kền chứa những vi khuẩn khác với ong ăn chay, giúp chúng tiêu hóa thịt.

Ong thường không ăn thịt. Tuy nhiên, một loại ong không vòi đốt ở Costa Rica đã tiến hóa thêm răng để cắn thịt và có ruột giống kền kền hơn các loại ong khác, theo nghiên cứu đăng trên tạp chí mBio hôm 23/11. Chúng được gọi là ong kền kền.

Loại ong duy nhất trên thế giới không có vòi đốt, tiến hóa để ăn thịt
Đây là loại ong duy nhất trên thế giới dùng nguồn thức ăn không phải thực vật.

"Đây là loại ong duy nhất trên thế giới tiến hóa để sử dụng những nguồn thức ăn không phải từ thực vật, một sự thay đổi đáng chú ý trong thói quen ăn uống", Doug Yanega, nhà côn trùng học tại Đại học California, Riverside, cho biết. Các chuyên gia cho rằng ong kền kền tiến hóa thành sinh vật ăn thịt để thoát khỏi cuộc cạnh tranh mật và phấn hoa khốc liệt.

Chế độ ăn không phải điểm kỳ lạ duy nhất của ong kền kền. "Dù không thể đốt, không phải tất cả ong kền kền đều không có khả năng tự vệ. Chúng gồm nhiều loài khác nhau, từ hoàn toàn vô hại đến những loài có thể cắn, thậm chí một số tiết ra chất gây phồng rộp trong hàm, khiến da nổi lên những vết rộp đau đớn", Yanega nói.

Với chế độ ăn đặc biệt, các nhà khoa học băn khoăn liệu ong kền kền có hệ vi sinh đường ruột khác với ong ăn chay hay không. Để điều tra, họ treo mồi nhử gồm những miếng thịt gà sống trên cành cây và bôi thuốc chống kiến tại nhiều địa điểm ở cả miền bắc và miền nam Costa Rica.

Mồi nhử đã thành công trong việc thu hút ong kền kền và các loài ăn xác thối. Nhờ đó, nhóm nghiên cứu nhận thấy ong kền kền tích trữ thịt trong những chiếc giỏ nhỏ ở chân sau, thứ mà ong không vòi đốt thường dùng để lấy phấn hoa. "Chúng có những giỏ đựng gà nhỏ", Quinn McFrederick, nhà côn trùng học tại Đại học California Riverside, nói.

Khi so sánh ong kền kền chỉ ăn thịt với ong ăn cả thịt lẫn hoa và ong chỉ ăn phấn hoa, nhóm chuyên gia phát hiện những thay đổi lớn trong hệ vi sinh đường ruột. "Hệ vi sinh vật của ong kền kền chứa nhiều vi khuẩn ưa axit. Đây là những vi khuẩn mới mà họ hàng của chúng không có. Những vi khuẩn này tương tự như vi khuẩn được tìm thấy ở kền kền, linh cẩu và động vật ăn xác thối khác, được cho là giúp bảo vệ chúng khỏi mầm bệnh", McFrederick giải thích.

Trong số các vi khuẩn ruột của ong kền kền có Lactobacillus - vi khuẩn trong thực phẩm lên men của người, và Carnobacterium - vi khuẩn liên quan đến quá trình tiêu hóa thịt. Các nhà nghiên cứu đã hoàn thành nghiên cứu ban đầu và đang tìm hiểu thêm về vai trò của vi khuẩn đối với sức khỏe tổng quát của ong.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Các nhà khoa học bất ngờ phát hiện một loại nấm lạ trên tường của lò phản ứng hạt nhân Chernobyl

Các nhà khoa học bất ngờ phát hiện một loại nấm lạ trên tường của lò phản ứng hạt nhân Chernobyl

Loại nấm lạ này mọc xung quanh và bên trong Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl. Nó chứa một lượng lớn melanin giúp nó chuyển đổi bức xạ thành năng lượng để tăng trưởng.

Đăng ngày: 23/11/2021
Phát hiện loài hoàn toàn mới trên

Phát hiện loài hoàn toàn mới trên "đỉnh đá thiêng" của Úc

Loài mới thuộc về một dòng họ thực vật linh thiêng gắn liền với truyền thống tâm linh của người dân bản địa.

Đăng ngày: 22/11/2021
Kinh dị loài cây chứa chất độc mạnh đến nỗi khỉ không dám leo, sờ vào mù mắt!

Kinh dị loài cây chứa chất độc mạnh đến nỗi khỉ không dám leo, sờ vào mù mắt!

Chỉ với dáng vẻ bên ngoài có thể dễ dàng nhận diện cây Vông Đồng là một loài thực vật nguy hiểm. Chúng được biết đến là một trong 5 loài cây độc nhất thế giới.

Đăng ngày: 18/11/2021

"Dưa hấu" mini mọc đầy ven đường, chuyên gia cảnh báo: Cấm trẻ con lại gần!

Loại dưa này có hình thức rất bắt mắt, khi còn non có màu xanh với những sọc dọc màu trắng, khi bắt đầu chín sẽ chuyển dần từ vàng sang đỏ tươi hấp dẫn.

Đăng ngày: 17/11/2021
Giải mã độc tính kinh khủng của

Giải mã độc tính kinh khủng của "cây tự sát": Loài cây mọc hoang đầy ở bờ biển

Cây tự sát Cerbera odollam chứa độc tính ở trong hạt. Vào thế kỷ 19, hàng nghìn người chết mỗi năm vì loài cây độc này.

Đăng ngày: 15/11/2021
Phát hiện 18 loại virus ở động vật hoang dã gây nguy cơ cho người

Phát hiện 18 loại virus ở động vật hoang dã gây nguy cơ cho người

Trung Quốc vừa có một cuộc khảo sát toàn diện về các mầm bệnh do virus ở các động vật hoang dã gây ra, đã phát hiện 18 chúng ẩn chứa một loạt bệnh đe dọa con người và các động vật khác.

Đăng ngày: 15/11/2021
Dưa hấu mọc trên sa mạc, các chuyên gia cảnh báo: Có khát cũng không được chạm vào

Dưa hấu mọc trên sa mạc, các chuyên gia cảnh báo: Có khát cũng không được chạm vào

Thế giới này quả thực không thiếu những chuyện lạ. Vì sao dưa hấu mọc trên sa mạc lại không thể ăn?

Đăng ngày: 12/11/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News