Loài siêu trăn trỗi dậy đe dọa môi trường sống con người ở Florida

Một loài quái vật mới lai giữa trăn Miến Điện và trăn Ấn Độ được cho là bắt dầu trỗi dậy ở Florida, Mỹ, đe dọa xâm chiếm đất đai của con người.

Theo The Sun, loài siêu trăn này được cho là đã rời khỏi vùng đầm lầy ẩm thấp để mở rộng môi trường sống sang các vùng đất khô ráo hơn.

Loài siêu trăn trỗi dậy đe dọa môi trường sống con người ở Florida
Một loài siêu trăn mới đang trỗi dậy ở Florida, Mỹ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện loài trăn mới, lai giữa trăn Miến Điện khổng lồ và trăn Ấn Độ, khi đang nghiên cứu phần đuôi của 400 con trăn mới bị bắt ở vùng Everglades, bang Florida.

Margaret Hunter, người dẫn đầu nghiên cứu, nói trên tờ Miami Herald rằng họ nghiên cứu các loài trăn để “tìm hiểu về sự xâm lấn”.

Quá trình kiểm tra ADN cho thấy có 13 trong số 400 mẫu trăn thu được là của một chủng loài lai chưa từng có, có liên hệ giữa trăn Miến Điện và trăn Ấn Độ - vốn ưa thích môi trường sống khô ráo hơn.

Loài siêu trăn trỗi dậy đe dọa môi trường sống con người ở Florida
Loài trăn mới thừa hưởng các đặc điểm di truyền nổi trội của cả trăn Miến Điện và trăn Ấn Độ.

Trăn Ấn Độ cũng bé hơn, nhanh hơn và hung dữ hơn trăn Miến Điện. Điều đó có nghĩa là một loài siêu trăn có thể đã trỗi dậy, thừa hưởng những yếu tố di truyền ưu việt của cả hai loài.

“Khi kết hợp hai loài với nhau, chúng ta có một bộ gene và đặc điểm di truyền đặc biệt, giúp loài mới có khả năng sống sót tốt hơn, thích nghi hơn với môi trường”, bà Margaret Hunter nói.

“Quá trình chọn lọc tự nhiên sẽ cho ra những con trăn mới ưu việt hơn nhiều so với bố mẹ chúng”, bà Hunter nói thêm.

Điều này dẫn đến mối lo ngại rằng loài trăn mới có thể sớm xâm chiếm các vùng đất khô ráo, nằm bên ngoài khu đầm lầy ở Everglades.

Loài siêu trăn trỗi dậy đe dọa môi trường sống con người ở Florida
Số lượng trăn Miến Điện ở Florida vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm.

Loài siêu trăn mới cũng sẽ khiến các thợ săn gặp khó khăn hơn trong việc khuất phục trăn khổng lồ ở Florida. Các sinh vật ngoại lai như trăn Miến Điện, trăn Ấn Độ hiện đang làm quần thể sinh học ở Florida suy giảm mạnh.

Số lượng cáo, chồn, thỏ và thậm chí là cả cá sấu đang giảm mạnh trong khu vực vì trăn khổng lồ. Quan chức Florida đã dùng đến nhiều cách để kiểm soát số lượng trăn, bao gồm trả công cho các thợ săn, huấn luyện chó săn chuyên săn lùng các loài sinh vật ngoại lai.

Các nhà nghiên cứu hiện vẫn đang tìm hiểu xem có bao nhiêu con trăn ở Everglades là chủng loài lai mới giữa trăn Miến Điện khổng lồ và trăn Ấn Độ.

Loài nhện “quăng tơ” bắt mồi y hệt như cao bồi miền viễn tây

Nhện Bolas là một bậc thầy về nghệ thuật săn mồi. Danh hiệu này có được là do loài nhện này đã biết kết hợp một cách hoàn hảo giữa mưu mẹo và kỹ năng tóm gọn con mồi đỉnh cao của mình.

Đăng ngày: 28/08/2018
Chim sẻ đã tiến hóa như thế nào trong xã hội loài người?

Chim sẻ nhà có tên khoa học là Passer domesticus, chúng là một loài chim cỡ nhỏ thuộc họ Sẻ. Người ta dễ dàng bắt gặp những con chim nhỏ, màu xám và nâu ở mọi châu lục ngoại trừ Nam Cực.

Đăng ngày: 28/08/2018
Giải mã hiệu ứng lạ đằng sau sự kiện 300 con tuần lộc chết tập thể ở Na Uy

Một vụ sét đánh đem lại kỷ lục buồn dành cho Na Uy, khi hơn 300 con tuần lộc vong mạng. Nhưng đổi lại thì 2 năm sau đó, hiệu ứng đem lại là hết sức tuyệt vời.

Đăng ngày: 27/08/2018
Pháp sử dụng quạ nhặt rác, làm sạch công viên đường phố

Một số nhà sinh vật học trước đây khẳng định, loài quạ thực chất rất hòa đồng và thông minh. Độ thông minh của chúng thậm chí được ví với một đứa trẻ 7 tuổi.

Đăng ngày: 27/08/2018
Cá sấu mõm ngắn giết chết đồng loại để ăn thịt

Nhiếp ảnh gia Brad Streets bắt gặp cá sấu ăn thịt đồng loại trong công viên Brazos Bend ở Needville, Texas, Mỹ, Live Science hôm 23/8 đưa tin.

Đăng ngày: 25/08/2018
Trông

Trông "ngơ ngác" là thế nhưng vịt lại có những hành động kinh dị khiến ai cũng phải giật mình!

Vịt, cái tên khiến chúng ta liên tưởng ngay tới những con vật có dáng đi lạch bạch, cùng vẻ ngoài hơi "ngô ngố" đáng yêu.

Đăng ngày: 24/08/2018