Loại vắc xin đầu tiên trên thế giới dùng cho ong mật

Loại vắc xin đầu tiên trên thế giới dùng cho ong mật do các nhà khoa học Phần Lan bào chế sẽ được trộn vào thức ăn của ong chúa và truyền khả năng kháng bệnh cho tất cả các thế hệ ong tương lai.

Theo smithsonianmag.com, các nhà khoa học ở Đại học Helsinki (Phần Lan) đang bào chế loại vắc xin đầu tiên trên thế giới dùng cho ong mật. Thuốc sẽ được trộn vào thức ăn của ong chúa và truyền khả năng kháng bệnh cho tất cả các thế hệ ong tương lai.

Vắc xin PrimeBEE nhằm phải bảo vệ những con ong mật khỏi một căn bệnh có tên "thối ấu trùng châu Mỹ" do vi khuẩn Paenibacillus larvae gây ra.

Loại vắc xin đầu tiên trên thế giới dùng cho ong mật
Vắc xin này liên kết với các phân tử thành tế bào vi khuẩn và sau đó kích thích phản ứng miễn dịch của ong.

Mặc dù bệnh chỉ ảnh hưởng đến ấu trùng dưới 3 ngày tuổi, nhưng đây là căn bệnh nguy hiểm. Đồng thời, vi khuẩn hình thành hàng triệu bào tử trong cơ thể của mỗi ấu trùng chết. Ong khi dọn tổ và loại bỏ ấu trùng chết, lại làm lây lan bào tử ra khắp tổ ong. Khi hầu hết ấu trùng chết vì bệnh và đàn ong suy yếu, những con ong từ tổ ong lân cận xâm nhập vào tổ ong bị nhiễm bệnh để đánh cắp mật ong và căn bệnh này có thể tiếp tục lây lan rộng.

Các nhà khoa học đã đạt được một số thành công trong điều trị bệnh với sự trợ giúp của các loại thuốc kháng sinh đặc biệt, nhưng do thực tế là các bào tử vi khuẩn vẫn tồn tại trong một thời gian rất dài (đến 40 năm) nên các cơ quan thú y giám sát yêu cầu diệt hết các tổ bị nhiễm bệnh bằng cách đốt cháy.

Vắc xin do các nhà khoa học Phần Lan bào chế có sử dụng protein vitellogenin, liên kết với các phân tử thành tế bào vi khuẩn và sau đó kích thích phản ứng miễn dịch của ong. Những người bào chế vắc xin đã thành công trong việc khiến ong chúa, nhận được vi khuẩn gây bệnh từ thức ăn đã chuyển protein vitellogenin biến đổi cho thế hệ sau. Nhờ đó, hệ miễn dịch của ấu trùng ong đã nhận biết mầm bệnh và trở nên kháng bệnh.

Hiện tại vắc xin đang được thử nghiệm và chưa xuất hiện trên thị trường. Các nhà sản xuất sẽ phải quyết định xem họ sẽ cung cấp cho khách hàng một loại vắc xin dưới dạng thức ăn cho ong chúa hay chỉ đơn giản là bán những con ong ​​chúa đã nhận được khả năng kháng bệnh. Các nhà nghiên cứu tin rằng trong tương lai họ sẽ có thể cải tiến loại vắc xin của mình để có thể giúp bảo vệ ong khỏi các bệnh khác.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Virus gây bệnh nhẹ ở người trưởng thành nhưng khến thai nhi dị tật tim

Virus gây bệnh nhẹ ở người trưởng thành nhưng khến thai nhi dị tật tim

Kết quả nghiên cứu cho thấy một loại virus phổ biến chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ ở người trưởng thành có thể dẫn đến dị tật tim ở thai nhi trong quá trình phát triển.

Đăng ngày: 20/12/2018
Con người đã nhầm khi cho rằng virus là loài sinh vật bé nhỏ

Con người đã nhầm khi cho rằng virus là loài sinh vật bé nhỏ

Từ trước tới nay, các nhà khoa học vẫn cho rằng virus là loài vi sinh vật nhỏ hơn vi khuẩn. Nhưng kể từ 15 năm nay, việc khám phá ra một số loài virus lớn đã cuốn trôi “giáo điều” này.

Đăng ngày: 18/12/2018
Ngôi làng có tới 300 người sống 100 tuổi nhờ ăn lá gia vị này!

Ngôi làng có tới 300 người sống 100 tuổi nhờ ăn lá gia vị này!

Câu chuyện về ngôi làng có tới 300 người sống thọ trăm tuổi cuối cùng đã khiến các nhà khoa học vào cuộc. Nghiên cứu cho thấy rau gia vị này chính là "dược thiện" giúp sống thọ.

Đăng ngày: 15/12/2018
Trong năm qua, hàng nghìn con bướm đã bốc hơi mà các nhà khoa học chưa biết tại sao

Trong năm qua, hàng nghìn con bướm đã bốc hơi mà các nhà khoa học chưa biết tại sao

Cuộc đếm bướm nhằm giúp các nhà khoa học của nhóm tình nguyện viên thuộc WMTC (Western Monarch Thanksgiving Count) đã diễn ra. Chỉ có điều, lũ bướm đã không xuất hiện.

Đăng ngày: 14/12/2018
Loài kiến có bộ hàm

Loài kiến có bộ hàm "quái vật", đóng mở nhanh gấp 5.000 lần một cái chớp mắt

Loài kiến ​​Dracula có thể đóng hàm với tốc độ 320km/h, nhanh gấp 5.000 lần so với một cái chớp mắt.

Đăng ngày: 13/12/2018
Vì sao muỗi hút máu người nhiễm HIV, muỗi không bị bệnh?

Vì sao muỗi hút máu người nhiễm HIV, muỗi không bị bệnh?

Dù muỗi hút máu và truyền một số loại bệnh từ người này sang người khác nhưng đáng chú ý là các nhà khoa học đã chỉ ra rằng muỗi không truyền HIV, vì nhiều lý do.

Đăng ngày: 13/12/2018
Trồng chuối không cần... đất

Trồng chuối không cần... đất

Nhóm nghiên cứu Đại học Wageningen, Hà Lan tuần này sẽ thu hoạch vụ chuối đầu tiên được trồng không cần đất.

Đăng ngày: 12/12/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News