Lý do khiến các phi hành gia bị cấm uống rượu ngoài không gian

Trong lúc căng thẳng, nhiều người thường nghĩ đến chuyện thưởng thức một ly rượu để bình ổn tâm trạng, tuy nhiên, các phi hành gia lại không được phép làm như vậy – cho dù việc du hành ngoài vũ trụ là một công việc vô cùng khó khăn…

Mặc dù, hầu hết các cơ quan chính phủ đều cấm các phi hành gia tiêu thụ đồ uống có cồn khi gửi họ tới những nơi như Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), tuy nhiên, sự thật là cồn gần như không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của họ so với khi ở Trái Đất.

Lý do khiến các phi hành gia bị cấm uống rượu ngoài không gian
Uống rượu ngoài không gian là điều cấm kỵ đối với các phi hành gia. (Ảnh minh họa).

Lý do thực sự khi sử dụng cồn rượu và các hợp chất bay hơi khác được kiểm soát trên ISS là vì những hợp chất này có thể tác động lên hệ thống thu hồi nước của trạm, gây ra rủi ro làm hỏng các thiết bị ở đây.

Hơn nữa, ngay đến việc điều khiển ôtô, máy bay mà người điều khiển cũng bị cấm rượu để đảm bảo an toàn thì chẳng có lý do gì các phi hành gia bên trong một trạm vũ trụ trị giá hàng trăm tỷ USD, đang chu du trong không gian với vận tốc hơn 27.000 km/h lại được phép làm điều đó cả.

Tất nhiên, đối với việc uống rượu ngoài không gian cũng có một chút làm giảm khả năng thao tác của phi hành gia so với khi ở Trái đất. Nói như thế không có nghĩa là chưa ai từng uống bia rượu ngoài không gian. Nhưng hậu quả của nó là chất lỏng và khí gas có thể xáo trộn trong dạ dày, khiến phi hành gia bị ợ ra nước.

Điều thú vị là tuy không được phép uống rượu, nhưng chính các phi hành gia lại là đối tượng nghiên cứu để bia, rượu ủ trở nên ngon hơn. Khám phá này có ý nghĩa rất lớn với ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống.

Phát hiện hành tinh khổng lồ với quỹ đạo kỳ quặc

Các nhà thiên văn học vừa phát hiện một hành tinh với quỹ đạo “không giống ai”, di chuyển quanh sao trung tâm giống như một sao chổi thay vì như những hành tinh khác.

Đăng ngày: 05/09/2019
Tàu NASA chuẩn bị tấn công tiểu hành tinh gây hại Trái đất

Các nhà nghiên cứu hành tinh, kỹ sư tàu vũ trụ từ NASA (Mỹ) và ESA (châu Âu) và khắp thế giới gặp nhau tại Rome vào tuần tới thảo luận việc làm chệch hướng một tiểu hành tinh nguy hiểm tiềm tàng cho trái đất.

Robot tự hành của Trung Quốc phát hiện khoáng chất lạ trên Mặt Trăng

Robot thám hiểm tự hành Thỏ Ngọc 2 (Yutu 2) đã tìm thấy một khoáng chất lạ bên trong miệng núi lửa trên Mặt Trăng.

Đăng ngày: 04/09/2019
Vệ tinh SpaceX suýt va chạm với vệ tinh châu Âu

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đốt động cơ đẩy trên vệ tinh Aeolus, điều khiển nó bay tránh vệ tinh Starlink 44 của SpaceX hôm 2/9.

Đăng ngày: 04/09/2019
Hành tinh vỡ tan, rơi vật chất lạ xuống nước Úc

Cuộc nghiên cứu kéo dài hàng thập kỷ đã lần ra mẹ của viên đá không gian Wedderburn: một ngoại hành tinh bị kẻ tấn công từ vũ trụ lao vào, vỡ tan.

Đăng ngày: 03/09/2019
Trạm đổ bộ Ấn Độ chuẩn bị đáp xuống Mặt trăng

Trạm Vikram tách khỏi tàu vũ trụ Chandrayaan-2 lúc 14h45 chiều hôm 2/9 (giờ Hà Nội), chuẩn bị hạ cánh xuống gần cực nam Mặt Trăng.

Đăng ngày: 03/09/2019
Các nhà khoa học vừa tìm ra

Các nhà khoa học vừa tìm ra "Hỏa tinh" ngay trên Trái đất

Theo Digital Trends, đội ngũ giám sát của 2 sứ mệnh Mars 2020 (NASA) cùng ExoMars (châu Âu và Nga) đã có chuyến thực nghiệm tại một khu vực ở Australia.

Đăng ngày: 01/09/2019