Mặc cho thất bại, Israel vẫn thể hiện quyết tâm chinh phục Mặt trăng

50 năm kể từ khi tàu vũ trụ Apollo 11 hạ cánh xuống mặt trăng, chỉ có 3 quốc gia làm được điều tương tự. Nhưng điều này không còn kéo dài mãi.

Hôm 11/4, cả thế giới chia sẻ nỗi đau cùng Israel khi Beresheet - tàu vũ trụ của quốc gia này - gặp nạn trong lúc đổ bộ lên Mặt Trăng. Tờ CNET đánh giá đây không chỉ là một sự thất bại, mà là khởi đầu cho một cuộc đua khốc liệt đi vào không gian.

Mặc cho thất bại, Israel vẫn thể hiện quyết tâm chinh phục Mặt trăng
Hình ảnh trước khi Beresheet gặp nạn. (Nguồn ảnh: SpaceIL).

Đây là nỗ lực đầu tiên của một quốc gia tham gia vào cuộc đua đến Mặt Trăng kể từ khi Nga và Mỹ bắt đầu "cuộc chiến" hơn 60 năm trước. SpaceIL, công ty đứng phía sau Beresheet này từng mở một chiến dịch kêu gọi các công ty tư nhân xây dựng một tàu vũ trụ có thể đặt chân lên Mặt Trăng kể từ năm 2007. Tháng Tư vừa qua đánh dấu lần đầu tiên công ty này thực hiện được mục tiêu của mình.

Beresheet là chiếc tàu đổ bộ Mặt Trăng tư nhân đầu tiên, cũng là chiếc nhỏ nhất, thực hiện hành trình dài nhất cho sứ mệnh cao cả này. Nhưng chiếc tàu xấu số này đã kém may mắn ở những giây phút chuẩn bị đổ bộ lên Mặt Trăng.

Opher Doron thuộc Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Israel cho biết động cơ của tàu bị tắt trước lúc hạ cánh khiến nó va chạm vào bề mặt Mặt Trăng. Hiện các nhà khoa học vẫn đang cố gắng tìm nguyên nhân.

Mặc dù sự cố này khiến Israel chưa thể gia nhập "Câu lạc bộ Mặt Trăng" (bao gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc) nhưng cũng đã khiến quốc gia này trở thành một trong bảy nước đã bay quanh Mặt Trăng.

Beresheet trong tiếng Do Thái nghĩa là "khởi đầu", chiếc tàu này khi thực hiện chuyến bay đầu tiên đã mang theo một "viên nang thời gian" (time capsule) chứa đựng ba thứ. Một đĩa chứa dữ liệu về biểu tượng quốc kì, quốc ca Israel và một từ điển 27 ngôn ngữ, một cuốn Kinh Thánh và một cuốn sách trẻ em đã truyền cảm hứng cho dự án này.

Trong khi cuộc đổ bộ lịch sử của Apollo lịch sử dường như đã khắc sâu vào tâm trí của chúng ta, các quốc gia khác như Nhật Bản, Ấn Độ hay Cơ quan Vũ trụ Châu Âu đã và đang tạo ra những bước ngoặt lớn trong sứ mệnh khám phá không gian, chạm tới những phần mới của thiên hà, đem lại những hiểu biết mới cho loài người.

Mặc cho thất bại, Israel vẫn thể hiện quyết tâm chinh phục Mặt trăng
Đài tưởng niệm phi hành gia tại Cape Canaveral. (Ảnh: wikipedia).

Sự việc Israel mất liên lạc với tàu Beresheet cũng không phải sự cố hi hữu hay hiếm gặp. Có cả một lịch sử đau thương trong công cuộc khám phá vũ trụ của loài người, và những sự thất bại chưa bao giờ làm chúng ta chùn bước. Chưa đầy một tuần sau sự cố của Beresheet, SpaceIL đã công bố sẽ dồn toàn lực để ra mắt Beresheet 2.0 nhằm nhanh chóng tham gia vào "câu lạc bộ Mặt Trăng" độc quyền.

Loài người chưa bao giờ chùn bước trước những thử thách, và tinh thần này là một bệ phóng tốt để chúng ta sớm tiến xa hơn trong hành trình khám phá không gian.

Viên nang thời gian: một dụng cụ thường được đặt ở các sự kiện quan trọng, chứa đựng hàng hóa hoặc dữ liệu nhằm giao tiếp với loài người ở tương lai. Chúng giúp những thứ được bảo quản bên trong tồn tại lâu hơn.
Loading...
TIN CŨ HƠN
Smartphone có hoạt động được ngoài không gian không? Dự án này của NASA sẽ trả lời bạn

Smartphone có hoạt động được ngoài không gian không? Dự án này của NASA sẽ trả lời bạn

Không gian vũ trụ vẫn còn nhiều điều cần khám phá, smartphone là một trong những thứ đó.

Đăng ngày: 01/05/2019
Cách đặc biệt để NASA tưởng niệm các phi hành gia đã khuất trên Mặt Trăng

Cách đặc biệt để NASA tưởng niệm các phi hành gia đã khuất trên Mặt Trăng

Tác phẩm điêu khắc cao 8,5 cm được đặt trên Mặt Trăng để tưởng nhớ các phi hành gia đã hy sinh trong các sứ mệnh thám hiểm không gian.

Đăng ngày: 30/04/2019
Các trung tâm nghiên cứu vũ trụ đang giả lập tình huống thiên thạch tấn công Trái đất

Các trung tâm nghiên cứu vũ trụ đang giả lập tình huống thiên thạch tấn công Trái đất

Để chuẩn bị cho Hội nghị phòng thủ Trái đất của Học viện vũ trụ quốc tế vào tuần tới, NASA, FEMA và các trung tâm nghiên cứu vũ trụ trên thế giới đã cùng nhau dựng 1 tình huống thiên thạch lao vào Trái đất để cùng nhau đưa ra cách chiến thuật phòng thủ và xử lý khủng hoảng hiệu quả nhất ngay từ khi phát hiện ra thiên thạch này.

Đăng ngày: 29/04/2019
Kinh ngạc phân tử khí trong thiên hà xoắn ốc NGC 5908

Kinh ngạc phân tử khí trong thiên hà xoắn ốc NGC 5908

Nhóm các nhà thiên văn học sử dụng kính viễn vọng vô tuyến IRAM 30m đặt tại Tây Ban Nha để tiến hành quan sát các dòng phân tử carbon monoxide và các đồng vị của nó từ thiên hà xoắn ốc NGC 5908.

Đăng ngày: 29/04/2019
Giải mật

Giải mật "tử thần không gian" khiến Trái Đất rơi vào hố diệt vong: Nhà khoa học điên đầu!

Thiên thạch khổng lồ tấn công Trái Đất bất ngờ: Đây chính là nguy cơ từ không gian khiến giới khoa học "điên đầu" nhất.

Đăng ngày: 28/04/2019
Vũ trụ đang giãn nở nhanh hơn dự kiến ​​

Vũ trụ đang giãn nở nhanh hơn dự kiến ​​

Các nhà thiên văn học thừa nhận rằng các thiên hà đang tăng tốc cách xa nhau nhanh hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây.

Đăng ngày: 27/04/2019
Trái đất của chúng ta có một

Trái đất của chúng ta có một "Mặt trăng rạn vỡ"

Nghiên cứu mới dựa trên dữ liệu của NASA cho thấy mặt trăng của chúng ta sở hữu một bề mặt hoàn toàn rạn vỡ.

Đăng ngày: 27/04/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News