Mảnh vỡ từ trạm ISS thắp sáng bầu trời California

Mảnh vỡ của thiết bị liên lạc bắn ra từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) di chuyển ở tốc độ 27.358km/h, tạo thành nhiều vệt sáng trên bầu trời phía bắc California.

Mảnh vỡ từ trạm ISS thắp sáng bầu trời California
Những mảnh vỡ bay qua bầu trời California hôm 17/3. (Ảnh: AP).

Các vệt sáng bay qua bầu trời đêm ở bang California hôm 17/3 là kết quả quá trình rơi trở lại khí quyển của mảnh rác vũ trụ bốc cháy. Mảnh vỡ của thiết bị liên lạc bắn ra từ trạm ISS vào tháng 2/2020 bay với tốc độ hơn 27.000km/h, theo Jonathan McDowell, nhà nghiên cứu ở Trung tâm vật lý thiên văn Harvard - Smithsonian. Quỹ đạo của thiết bị thu hẹp dần trong hai năm qua cho tới khi đủ thấp để vỡ ra và bốc cháy.

"Những gì bạn thấy là một số mảnh rất nhỏ giải phóng nhiều năng lượng ở độ cao rất lớn và di chuyển cực nhanh", McDowell giải thích.

Ăngten liên lạc đã qua sử dụng nặng 318kg có tên Inter-orbit Communication System-Exposed Facility bay vào không gian trên tàu con thoi năm 2009. Khoảng 10% thiết bị như vậy có thể rơi xuống Trái đất theo mảnh nhỏ thay vì nóng chảy, theo McDowell. Thiết bị hồi quyển theo cách mất kiểm soát, có nghĩa các chuyên gia không thể dự đoán chính xác vật thể sẽ đáp xuống đâu. McDowell dự đoán mảnh vỡ nhiều khả năng rơi quanh vườn quốc gia Yosemite. Ngược lại, địa điểm rơi của thiết bị hồi quyển có kiểm soát có thể được khoanh vùng thông qua sử dụng động cơ tên lửa.

Thiết bị lớn cỡ ăngten rơi hôm 17/3 cứ cách vài tuần lại bay qua khí quyển Trái đất. Quá trình không xảy ra thường xuyên ở một nơi cố định nên luôn mới mẻ với những người trông thấy.

Trên mạng xã hội, nhà máy bia King Cong Brewing ở Sacramento chia sẻ video ghi lại cảnh tượng. Mảnh vỡ rơi xuống bầu trời đêm tạo thành màn trình diễn ánh sáng thu hút nhiều người quan sát, theo Moriba Jah, phó giáo sư kỹ thuật hàng không và cơ khí ở Đại học Texas, Austin. Nhưng khi thiết bị bốc cháy, nó có thể gây ô nhiễm tầng thượng quyển. Khi rơi xuống bề mặt Trái đất, thiết bị cũng làm ô nhiễm đại dương và đất đai, thậm chí gây thương tích cho con người.

Privateer, một công ty do Jah đồng sáng lập, theo dõi khoảng 48.000 vật thể nhân tạo từ bé như điện thoại di động đến trạm ISS. Chỉ có khoảng 10% trong số đó còn hoạt động, phần còn lại là rác vũ trụ.

Trung Quốc tuyên bố tìm ra thứ có thể

Trung Quốc tuyên bố tìm ra thứ có thể "viết lại lý thuyết của Einstein"

Lý thuyết của Einstein được mô tả lần đầu trong bài báo xuất bản vào tháng 3-1905, giải thích hiệu ứng quang điện: Khi ánh sáng chiếu vào vật liệu cụ thể, các electron có thể được phát ra từ bề mặt của nó.

Thiết kế tàu vũ trụ đẩy bằng chùm đạn tốc độ 480.000km/h

Thiết kế tàu vũ trụ đẩy bằng chùm đạn chỉ cần 5 năm để bay xa hơn tàu Voyager đang du hành trong không gian liên sao phía ngoài hệ Mặt Trời.

Đăng ngày: 20/03/2023
Phát hiện thiên thạch 4,5 tỷ năm tuổi, lóng lánh như vàng ròng ở sa mạc Gobi, Trung Quốc

Thiên thạch Phụ Khang 4,5 tỷ năm tuổi rơi xuống sa mạc Gobi, Trung Quốc, có vẻ đẹp ngoạn mục với các tinh thể óng ánh sắc vàng.

Đăng ngày: 20/03/2023

"Sự sống hoàng hôn" đang ngự trị ở hành tinh hai mặt?

Một thiết kế hành tinh hoàn toàn khác với Trái đất - dạng hành tinh nhãn cầu cực đoan - vẫn có thể nuôi dưỡng sự sống theo cách bất ngờ.

Đăng ngày: 20/03/2023
Phát triển loại bê tông vũ trụ giúp xây nhà ngoài hành tinh

Các chuyên gia tại Đại học Manchester phát triển loại bê tông vũ trụ mới, cấu tạo từ bụi ngoài hành tinh, tinh bột khoai tây và muối.

Đăng ngày: 20/03/2023
Phát hiện hành tinh có thể là

Phát hiện hành tinh có thể là "thế giới đại dương"

Các nhà thiên văn học tìm thấy một ngoại hành tinh " trung gian" cách xa 138 năm ánh sáng có thể chứa đầy nước và đang biến đổi.

Đăng ngày: 19/03/2023
Trái đất trúng

Trái đất trúng "cầu lửa bóng tối" bắn ngược từ vũ trụ

Đài quan sát SOHO của ESA và NASA đã ghi lại một vụ phóng khối lượng đăng quang (CME) cực mạnh, hiện ra như một vầng mây sáng mở rộng với tốc độ cực cao - 2.127 km/giây.

Đăng ngày: 18/03/2023