Mặt Trăng là nơi lạnh nhất trong hệ Mặt Trời

Sao Diêm Vương - được biết đến là hành tinh lùn lớn thứ 2 trong Hệ Mặt Trời - giờ đã không còn là nơi lạnh nhất trong hệ Mặt Trời. Các miệng hố đen ở gần cực Nam của Mặt Trăng đã giành được "danh hiệu" này.

Những bờ mép thẳng đứng của những những miệng hố này đã ngăn không cho ánh sáng Mặt Trời chạm tới vùng trung tâm của nó. Trong vùng bóng đêm vĩnh viễn này, nhiệt độ luôn giữ nguyên không thay đổi là -240 độ C, cao hơn khoảng 30 độ trên độ không tuyệt đối và lạnh hơn trên sao Diêm Vương là 10 độ C, nơi đã đo được nhiệt độ là -230 độ C vào năm 2006.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Richard Vondrak, một nhà khoa học của NASA đã cho biết, cực Nam Mặt Trăng là một trong những nơi lạnh nhất trong hệ Mặt Trời và thực tế nhiệt độ đo được tại đây còn lạnh hơn nhiều so với chúng ta thường nghĩ như tại sao Diêm Vương.

Mặt Trăng là nơi lạnh nhất trong hệ Mặt Trời
Cực Nam của Mặt Trăng là một trong những nơi lạnh nhất trong hệ Mặt Trời.

Tuy nhiên, nhiệt độ lạnh này lại là một tín hiệu tốt cho những ai đang có ý định tìm kiếm nước đóng băng tích tụ trong các vùng tối (bóng râm) của Mặt Trăng. Những tính toán trước đây cho thấy nước và những chất khí dễ bay hơi khác sẽ biến mất trong không gian ở nhiệt độ trên khoảng -220 độ C.

Những số liệu đo được này được thực hiện bởi con tàu thám hiểm Mặt Trăng (LRO) của NASA phóng lên hồi tháng 6 vừa qua.

Bộ cảm biến nhiệt độ của vệ tinh này, DIVINER, đã đo được lượng bức xạ phát ra và phản xạ lại bởi bề mặt. LRO có một số thiết bị khác được thiết kế để lập bản đồ các tính chất, ví dụ như địa hình và hàm lượng neutron, một dấu hiệu có thể giúp nhận diện dấu hiệu của nước.

Những kết quả nghiên cứu về nhiệt độ này làm tăng thêm hy vọng rằng Vệ tinh cảm biến và quan sát miệng núi lửa Mặt Trăng (LCROSS) sẽ tìm thấy những bằng chứng của nước khi nó sẽ lao vào một hố gần cực Nam của Mặt Trăng vào ngày 9/10 tới.

Xem trực tiếp diễn thuyết kế hoạch chinh phục sao Hỏa của Elon Musk

Tại Đại hội Du hành Vũ trụ Quốc tế được tổ chức tại Adelaide, Úc, Musk sẽ đứng diễn thuyết trước đông đảo người tham dự.

NASA chi 1,5 tỉ USD đưa tàu vũ trụ đến Mặt trời

Tàu thăm dò có kích cỡ bằng một chiếc xe hơi nhỏ, sẽ bay vòng quanh Mặt trời ở khoảng cách 6 triệu km, nơi có sức nóng vào khoảng 1.300 độ C.

Thành phố sao Hỏa tương lai của UAE trên Trái Đất

UAE dự định xây thành phố sao Hỏa mô phỏng, thu hút các nhà khoa học đến sống để chuẩn bị cho kế hoạch xây thành phố trên sao Hỏa.

Rapper gọi vốn 1 triệu USD phóng vệ tinh để chứng minh Trái đất này là phẳng

Đó là rapper da màu B.o.B, vừa xin gọi vốn trên GoFundMe số tiền 1 triệu USD để “phóng một, nếu không sẽ là vài cái, vệ tinh lên vũ trụ” nhằm mục đích “tìm ra đường cong của Trái Đất”.

Đăng ngày: 28/09/2017
NASA phát hiện hệ sao thần kỳ chứa lỗ đen cực lớn

Trong lúc các nhà khoa học đang quan sát sự hội tụ của hệ sao đã phát hiện ra một hiện tượng thiên văn học thần kỳ của hệ sao nhỏ chứa lỗ đen cực lớn.

Con người có thể ở trong hang động sao Hỏa và Mặt Trăng

Hệ thống hang động ngầm trên sao Hỏa và Mặt Trăng có thể là nơi trú ẩn an toàn cho con người trong tương lai.

Đăng ngày: 28/09/2017
Australia trải thảm chào mời người ngoài hành tinh

Các chuyên gia Australia thiết kế những tấm thảm đặc biệt để chào mời người ngoài hành tinh ghé thăm Trái Đất, Space hôm 26/9 đưa tin.