Mặt trời phun vết lóa cấp X

Sau vết lóa cấp M hồi giữa tuần, AR1515 tiếp tục bùng nổ vết lóa cấp X, mức mạnh nhất trong thang đo hoạt động mặt trời.

Mặt trời phun vết lóa cấp X
Đài Quan sát Động Nhật học phát hiện vết lóa tia X1.1 - (Ảnh: NASA)

Kể từ khi khu vực 1515 (AR 1515) “lộ diện” trên bản đồ hoạt động của mặt trời, đây là nơi liên tục bùng nổ những vết lóa.

Nhưng đến 23 giờ 08 UT (tức 17 giờ 8 phút, theo giờ VN) ngày 6/7, khu vực này hiện lên một nhóm các vệt đen, cho thấy đã xuất hiện vết lóa cấp X1.1.

Theo trang Spaceweather.com, vết lóa mới nhất, được xác định tạo ra bức xạ tia X theo kết quả đo đạc của vệ tinh, có thể kích hoạt cơn bão các hạt proton năng lượng cao chạy dọc theo từ trường liên hành tinh (từ trường từ mặt trời tương tác với trường địa từ của Trái đất).

Trong trường hợp nó tương tác với từ quyển của địa cầu, giới khoa học sẽ biết được khi quan sát hoạt động cực quang.

Trước đó, vết lóa M5.6 bị phát hiện đã làm tăng mức độ ion hóa của khí quyển trên bầu trời châu Âu, gây ra một số cản trở cho công tác truyền tín hiệu vô tuyến.