Mặt trời sẽ hóa thành quả cầu pha lê khổng lồ?

Mặt trời sẽ hóa thành quả cầu pha lê tinh khiết, rực rỡ giữa trời đêm qua ống kính viễn vọng của một nền văn minh ngoài trái đất nào đó 10 tỉ năm sau.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Nature đã tiết lộ cái chết lộng lẫy có thể xảy đến với mặt trời, thông qua các dữ liệu thu thập được từ cái chết của hàng vạn ngôi sao lớn khác.

Mặt trời sẽ hóa thành quả cầu pha lê khổng lồ?
Một ngôi sao lùn trắng kết tinh - (ẢNH ĐỒ HỌA CỦA TIẾN SĨ MARK A. GARLICK)

Nhờ vào siêu vệ tinh Gaia của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), nhóm khoa học gia từ Đại học Warwick (Anh) đã nghiên cứu 15.000 ngôi sao lùn trắng trong bán kính khoảng 300 năm ánh sáng kể từ trái đất và phát hiện một số ngôi sao đã có kết thúc tuyệt đẹp khi kết tinh thành một khối pha lê tinh khiết khổng lồ.

Các nghiên cứu trước đó cho thấy khi một ngôi sao giống như mặt trời dần tàn lụi, nó sẽ biến thành sao lùn trắng. Nhưng nhóm nghiên cứu Anh phát hiện rằng hình dạng sao lùn trắng có thể chỉ là một phần của một quá trình biến chuyển tuyệt đẹp.

"Tất cả các sao lùn trắng sẽ kết tinh tại một số điểm trong quá trình tiến hóa của chúng" – tiến sĩ vật lý thiên văn Pier-Emmanuel Tremblay, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.

Trong giai đoạn đầu của cái chết, nhiệt lượng tiềm ẩn sẽ được giải phóng khỏi lõi của chúng với số lượng lớn, làm chậm đáng kể quá trình tự lạnh đi của sao lùn trắng. Nhưng ngôi sao vẫn sẽ lịm dần đi và đến một mức độ nào đó, chất lỏng nóng chảy trong lõi sẽ bắt đầu đông đặc lại, carbon và oxy của ngôi sao bắt đầu chuyển sang dạng tinh thể.

Quá trình kết tinh này sẽ mặc chiếc áo pha lê tuyệt đẹp cho ngôi sao khiến nó đủ sức tỏa sáng rực rỡ trên bầu trời dù đã chết. Các bước nghiên cứu về tiến hóa sao cho thấy quá trình ngôi sao phải đối đầu với nhiệt từ bên trong lõi để lạnh đi có thể kéo dài đến 2 tỉ năm. Đó là lý do chỉ những ngôi sao đã chết rất lâu mới có được vẻ ngoài như quả cầu pha lê.

Một trong những ví dụ tuyệt hảo cho quá tình kết tinh này là Van Maanen's Star, tức ngôi sao của Van Maanen – tên người phát hiện ra nó vào năm 1917. Từ trái đất, chúng ta có thể quan sát quả cầu tuyệt đẹp và rất sáng này trong chòm Song Ngư. Ước tính cả thiên hà Milky Way của chúng ta có hàng tỉ ngôi sao pha lê như thế.

Mặt trời sẽ hóa thành quả cầu pha lê khổng lồ?
Hình ảnh thực chụp một phần chòm Song Ngư với Van Maanen's Star là ngôi sao nhỏ được khoanh tròn. (ảnh: ASTRONOMY).

Khả năng mặt trời – ngôi sao mẹ của trái đất – hóa thành quả cầu pha lê lên đến 97%. Sự biến đổi này sẽ mất đến 10 tỉ năm. Khi đó, sự sống trái đất đã tàn lụi từ lâu theo cái chết của ngôi sao mẹ, nhưng nếu một nền văn minh ngoài trái đất nào phát triển ở mức độ như chúng ta bây giờ, họ có thể quan sát thấy mặt trời pha lê tỏa sáng rực rỡ trên bầu trời đêm y như cách chúng ta đang ngắm Van Maanen's Star.

Kính viễn vọng không gian Hubble gặp sự cố chưa rõ nguyên nhân

Nhân viên NASA thông báo về tai nạn vừa xảy ra với Kính viễn vọng không gian Hubble - máy ảnh trường rộng WFC 3 ngừng hoạt động.

Đăng ngày: 11/01/2019
Phát hiện thiên thể sáng gấp 600 nghìn tỷ lần Mặt Trời

Thiên thể cách Trái Đất 12,8 tỷ năm ánh sáng được đánh giá là sáng nhất từng quan sát được trong thời kỳ đầu của vũ trụ.

Đăng ngày: 11/01/2019
NASA tìm ra

NASA tìm ra "hành tinh mới kỳ lạ" bên ngoài hệ Mặt Trời

Hành tinh kỳ lạ này khá "mát mẻ" và có kích thước nhỏ: hai đặc tính khiến các nhà khoa học cảm thấy kỳ lạ khi phát hiện ra nó bên ngoài hệ Mặt Trời.

Đăng ngày: 10/01/2019
Phát hiện hành tinh lớn gấp hai lần Trái Đất có thể chứa nước

Các nhà thiên văn học vừa cho biết đã khám phá ra một ngoại hành tinh có kích thước gấp 2 lần Trái Đất và đặc biệt có thể chứa nước tồn tại trên bề mặt.

Trái Đất chụp từ khoảng cách 110 triệu km ngoài vũ trụ

Tàu vũ trụ Osiris-Rex của NASA chụp ảnh Trái Đất từ khoảng cách 110 triệu km khi quay quanh thiên thạch Bennu vào đầu năm.

Đăng ngày: 10/01/2019
Đề xuất dùng “Robot đào hầm” truy tìm sự sống trên mặt trăng Europa

Europa là vệ tinh lớn thứ tư trong số 53 mặt trăng của sao Mộc. Đây là một trong những ứng viên hàng đầu trong Hệ mặt trời có khả năng có sự sống ngoài hành tinh.

Đăng ngày: 09/01/2019
Các cường quốc với cuộc chạy đua vũ trụ 2.0

Trung Quốc lần đầu hạ cánh trên vùng tối của Mặt trăng, NASA đạt đến rìa Hệ Mặt Trời. Cuộc đua vũ trụ mới đang trở nên gay cấn với sự tham gia của nhiều quốc gia.

Đăng ngày: 09/01/2019