Máy bay tối mật của Mỹ ở 900 ngày trên quỹ đạo

Máy bay X-37B tiếp tục củng cố kỷ lục bay lâu trong không gian và thời điểm máy bay trở về Trái đất vẫn chưa được tiết lộ.

Máy bay vũ trụ không người lái X-37B của quân đội Mỹ đã trải qua 900 ngày trên quỹ đạo trong nhiệm vụ mới nhất, kéo dài kỷ lục về thời gian bay của chương trình, Space hôm 6/11 đưa tin. Nhiệm vụ hiện nay là lần bay thứ 6 trong chương trình X-37B, do đó có tên gọi OTV-6 (Phương tiện thử nghiệm quỹ đạo 6). Nhiệm vụ phóng hôm 17/5/2020 từ Trạm Lực lượng Không gian Cape Canaveral ở Florida và chưa rõ khi nào kết thúc.

Máy bay tối mật của Mỹ ở 900 ngày trên quỹ đạo
Mô phỏng máy bay X-37B bay trên quỹ đạo Trái đất. (Ảnh: Space)

OTV-6 là chuyến bay X-37B đầu tiên sử dụng module dịch vụ để chứa các thí nghiệm. Module dịch vụ này gắn ở phía sau phương tiện, cho phép chở thêm vật tư thí nghiệm lên quỹ đạo. Nhiệm vụ cũng triển khai FalconSat-8, vệ tinh nhỏ do Viện Hàn lâm Lực lượng Không quân Mỹ phát triển để tiến hành một số thí nghiệm trên quỹ đạo. Ngoài ra, hai thí nghiệm của NASA cũng nằm trên máy bay vũ trụ, dùng để tìm hiểu bức xạ và các tác động không gian khác lên đĩa mẫu vật vật liệu và hạt giống để trồng hoa màu.

OTV-6 cũng mang theo thiết bị của Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Hải quân Mỹ dùng để đánh giá công nghệ biến đổi năng lượng mặt trời thành năng lượng vi sóng tần số vô tuyến. Thí nghiệm đó mang tên Photovoltaic Radio-frequency Antenna Module (PRAM) đang tiếp tục truyền dữ liệu về Trái đất, theo Paul Jaffe, kỹ sư điện và nhà nghiên cứu ở NRL.

Ngoài ra, X-37B còn chở nhiều trang thiết bị dùng cho những thí nghiệm và hoạt động tối mật. Công nghệ được thử nghiệm trong chương trình X-37B bao gồm hệ thống dẫn đường, định vị và điều khiển tiên tiến, hệ thống bảo vệ nhiệt, điện tử hàng không, kết cấu nhiệt độ cao, cách nhiệt tái sử dụng, hệ thống bay điện cơ học siêu nhẹ, hệ thống đẩy cao cấp, vật liệu, bay trên quỹ đạo, hồi quyển và hạ cánh tự động, theo Lực lượng Không gian Mỹ.

Nhà chức trách Mỹ chưa tiết lộ thời gian và địa điểm OTV-6 quay trở về. Các nhiệm vụ OTV-1, OTV-2 và OTV-3 hạ cánh ở Căn cứ Lực lượng Không gian Vandenberg ở California, trong khi nhiệm vụ OTV-4 và OTV-5 tiếp đất ở Trung tâm vũ trụ Kennedy tại Florida.

Trong khi đó, máy bay vũ trụ của Trung Quốc trên quỹ đạo có số hiệu 53357/2022-093A. Phương tiện cất cánh vào ngày 4/8/2022.

Trung Quốc đưa khỉ lên vũ trụ thử nghiệm sinh sản

Thử nghiệm dự kiến diễn ra ở module lớn nhất của Thiên Cung - nơi chủ yếu được dùng cho thử nghiệm khoa học sự sống.

Đăng ngày: 08/11/2022
Hôm nay nhiều nơi có thể quan sát nguyệt thực toàn phần

Nguyệt thực toàn phần cuối cùng của năm nay đạt cực đại lúc 17h59, ngày 8/11 (giờ Hà Nội). Tại Việt Nam có thể quan sát từ các vị trí nhìn về hướng Đông.

Đăng ngày: 08/11/2022
Sự thật gây sốc: Loại hành tinh quái vật này là những

Sự thật gây sốc: Loại hành tinh quái vật này là những "cỗ máy thời gian"

Dữ liệu từ NASA và ESA hé lộ một dạng hành tinh khổng lồ, cực đoan mang sức mạnh khiến ngôi sao mẹ nằm cạnh nó hồi xuân và làm sai lệch các phép đo thiên văn.

Đăng ngày: 07/11/2022
Ngắm thiên hà xoắn ốc đẹp như tranh vẽ từ kính viễn vọng Hubble

Kính viễn vọng không gian Hubble đã chụp lại hình ảnh một thiên hà xoắn ốc tuyệt đẹp, được tô điểm bởi hai ngôi sao tỏa sáng lấp lánh gần đó.

Đăng ngày: 07/11/2022
Thử nghiệm động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng mạnh nhất Trung Quốc

Động cơ tên lửa sử dụng oxy lỏng và dầu kerosene với sức đẩy 500 tấn khai hỏa thành công trong thử nghiệm hôm 5/11.

Đăng ngày: 07/11/2022
Các nhà thiên văn học bất ngờ phát hiện ra hiện tượng hoàn toàn mới bên ngoài không gian

Một loại vụ nổ sao mới được phát hiện có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các vụ nổ nhiệt hạch trên các ngôi sao đã chết.

Đăng ngày: 06/11/2022

"Hạt ma quỷ" đang trút xuống Trái đất: NASA chụp được "thủ phạm"

Một quái vật đầy mê hoặc hiện ra trong các bức ảnh được NASA công bố rất có thể là nhà máy sản xuất hạt ma quỷ neutrino của vũ trụ.

Đăng ngày: 05/11/2022