Mô phỏng phản ứng nhiệt hạch ở phòng thí nghiệm sâu 2,4km

Phòng thí nghiệm vật lý hạt nhân sâu nhất thế giới cho phép các nhà nghiên cứu mô phỏng phản ứng ở lõi ngôi sao 13,6 tỷ năm tuổi.

Một nhóm nhà khoa học đứng đầu là Liyong Zhang, nhà nghiên cứu ở Đại học Sư phạm Bắc Kinh, tìm cách khám phá bí ẩn của những ngôi sao cổ đại thông qua tiến hành phản ứng nhiệt hạch ở phòng thí nghiệm dưới lòng đất, Interesting Engineering đưa tin. Bằng cách hoạt động sâu trong lòng đất, thiết bị của họ sẽ tránh được bức xạ vũ trụ truyền tới bề mặt Trái đất.

Mô phỏng phản ứng nhiệt hạch ở phòng thí nghiệm sâu 2,4km
Phòng thí nghiệm CJPL nằm trong lòng núi. (Ảnh: CGTN)

Các thí nghiệm phản ứng nhiệt hạch được nhóm nghiên cứu mô tả chi tiết hôm 26/10 trên tạp chí Nature, tiến hành ở độ sâu 2,4km bên dưới dãy núi Jinping của Trung Quốc. Kết quả giúp lý giải bí ẩn kéo dài về một trong những ngôi sao cổ nhất từng được phát hiện.

Giới thiên văn học từ lâu đã tìm cách quan sát trực tiếp ngôi sao nằm trong danh mục "population III", được cho là hình thành 250 triệu năm sau vụ nổ Big Bang. Một ngôi sao trong số đó mang tên SMSS0313-6708 khoảng 13,6 tỷ năm tuổi, thuộc nhóm sao lâu đời nhất từng được phát hiện. SMSS0313-6708 nằm cách Trái đất 6.000 năm ánh sáng khiến các nhà khoa học bối rối vì mật độ canxi của nó cao hơn nhiều so với kỳ vọng ở ngôi sao cổ như vậy.

Để làm sáng tỏ bí ẩn này, Zhang và cộng sự mô phỏng phản ứng hạt nhân cho phép sao cổ đại tạo ra nguyên tố nặng, bao gồm canxi. Họ thực hiện mô phỏng trong Phòng thí nghiệm dưới lòng đất Jinping (CJPL), cơ sở bao gồm một đường hầm ở độ sâu 2.400 m bên dưới sườn núi. Đây là phòng thí nghiệm sâu nhất dành cho thí nghiệm vật lý hạt và hạt nhân trên thế giới. Cơ sở dưới lòng đất ngăn bức xạ vũ trụ làm nhiễu loạn các thiết bị cực nhạy dùng trong thí nghiệm phản ứng nhiệt hạch. Nhóm của Zhang phát hiện một phản ứng đặc biệt có thể lý giải lượng canxi cao của SMSS0313-6708. "SMSS0313-6708 là một ngôi sao cực nghèo kim loại, được cho là hậu duệ trực tiếp của thế hệ sao đầu tiên trong vũ trụ hình thành sau vụ nổ Big Bang", các nhà nghiên cứu kết luận.

Phát hiện hệ thống sông dài 460km ẩn dưới Nam Cực

Các nhà khoa học tìm thấy một hệ thống sông ngầm khổng lồ bên dưới lớp băng ở Nam Cực, có thể đẩy nhanh quá trình băng tan.

Đăng ngày: 31/10/2022
Điểm chung của các vụ giẫm đạp và nguyên nhân gây thiệt mạng

Phần lớn người thiệt mạng trong các vụ chen lấn là do bị ngạt thở chứ không hẳn là do việc bị giẫm đạp gây ra.

Đăng ngày: 31/10/2022
Khám phá những phong tục kỳ lạ trên thế giới

Những phong tục nghe có vẻ hoảng sợ nhưng tạo ra cảm giác thân thuộc và là một lý do để mang con người đến gần hơn với bạn bè, gia đình và toàn bộ cộng đồng.

Đăng ngày: 31/10/2022
Top 7 hiệu ứng tâm lý não bộ vẫn “đánh lừa” chúng ta mỗi ngày mà bản thân rất khó nhận ra

Sẽ luôn có lúc bạn nói lỡ lời, thiếu tập trung hay nhớ nhầm. Chúng đều có thể xuất phát từ một hiện tượng tâm lý mặc định của não bộ.

Đăng ngày: 30/10/2022
Những điều ít ai biết về Tây Tạng, vùng đất kỳ thú được mệnh danh là

Những điều ít ai biết về Tây Tạng, vùng đất kỳ thú được mệnh danh là "nóc nhà thế giới"

Được biết đến là vùng đất linh thiêng nằm giữa những dãy núi cao, Tây Tạng vẫn là một ẩn số thú vị trên bản đồ thế giới.

Đăng ngày: 30/10/2022
Những ý kiến của giới khoa học về câu hỏi kinh điển: Nàng Mona Lisa có cười hay không?

Chúng ta có thể sẽ không bao giờ biết chính xác nàng Mona Lisa đã nghĩ gì, nhưng thật thú vị khi suy ngẫm về các khả năng.

Đăng ngày: 30/10/2022
Bí ẩn rợn người đằng sau những lâu đài

Bí ẩn rợn người đằng sau những lâu đài "ma ám" đáng sợ nhất thế giới

Bóng đen xuất hiện lúc nửa đêm, những tiếng khóc ai oán, những bàn tay vô hình chạm vào người... cùng hàng loạt hiện tượng rùng rợn khác đã thu hút không ít du khách tới các lâu đài ma ám này.