Robot NASA đã đến "nơi trú ẩn cuối cùng" của sinh vật ngoài hành tinh?

Những bức ảnh vượt không gian liên hành tinh về đến Trái đất cho thấy một cánh đồng cát mênh mông khá giống với địa cầu, được NASA tiết lộ là từng sở hữu những dòng suối và ao hồ ngập nước.

Theo tờ Space, hình ảnh vừa công bố đi kèm với thông báo của NASA rằng chiến binh "bất tử" của họ - Curiosity - đã đến được khu vực được cho là hình thành từ hàng tỉ năm trước, giữ được nguyên sơ trạng thái ngay trước khi nước trên sao Hỏa biến mất.

Đó là vùng núi Sharp, nơi mà các dữ liệu thám sát sơ bộ cho thấy rất giàu khoáng chất mặn mà các nhà khoa học cho rằng đã bị bỏ lại bởi những dòng suối và ao hồ cuối cùng từng tồn tại trên hành tinh đỏ.

Robot NASA đã đến nơi trú ẩn cuối cùng của sinh vật ngoài hành tinh?
Bức ảnh ghép từ nhiều ảnh chụp các hướng khác nhau thành ảnh panorama thể hiện toàn cảnh khu vực vùng núi Sharp trên sao Hỏa - (Ảnh: NASA)

Do đó, đây cũng là vùng đất có thể nắm giữ những manh mối đáng kinh ngạc về việc khí hậu sao Hỏa đã thay đổi như thế nào từ trạng thái y hệt Trái đất thành sa mạc cằn cỗi, giá lạnh ngày nay.

Các khoáng chất mặn dồi dào trong khu vực đã được phát hiện lần đầu bởi tàu quỹ đạo do thám sao Hỏa (NRO) của NASA vào năm 2012 nhưng sau một hành trình dài và bất ngờ, chiến binh mặt đất Curiosity mới tìm tới được.

Đây cũng là một cuộc du hành ngoài dự kiến bởi Curiosity, một chiếc xe tự hành dạng robot, lẽ ra đã kết thúc nhiệm vụ vài năm trước. Tuy nhiên, chiến binh chạy bằng năng lượng Mặt trời này... mãi không "chết" dù có thời gian ngưng hoạt động trong bão bụi toàn sao Hỏa. Thế là NASA quyết định vạch ra những lộ trình mới cho nó.

Theo NASA, dữ liệu trực tiếp mà Curiosity đưa về từ vùng núi Sharp cho thấy một loạt các loại đá thú vị và dấu hiệu rõ ràng của nước trong quá khứ, bao gồm các điểm gồ có kết cấu như bắp rang và các khoáng chất mặn như magie sulfat, canxi sufat và natri clorua (tức muối ăn).

Robot NASA đã đến nơi trú ẩn cuối cùng của sinh vật ngoài hành tinh?
Chiến binh săn sự sống ngoài hành tinh Curiosity - (Ảnh: NASA)

Curiosity đã lựa chọn một tảng đá có biệt danh "Canaima" để khoan và thu thập mẫu vật sao Hỏa thứ 36 của mình.

Giám đốc dự án Curiostiy Kathya Zamora-Garcia cho biết nhiệm vụ đã thành công và tảng đá không làm hư hại mũi khoan của Curiosity như lo ngại trước đó. Họ đang tiến hành phân tích mẫu vật nhờ vào việc điều khiển từ xa một "phòng thí nghiệm" mini được trang bị trên robot thám hiểm này.

Curiosity đã dành cả tháng 8 để đi qua một đoạn đường hẹp hiểm trở gọi là Đèo Paraitepuy để đến được khu vực này, vượt qua mối lo bị "sa lầy" trong cát quá dày và địa hình nhiều đoạn dốc cũng như những ngọn đồi có thể cản trở việc nó bắt sóng với Trái đất và tàu NRO.

Những nơi mà con robot đầu tiên NASA đưa lên sao Hỏa này lăn bánh đến đều tiềm ẩn dấu hiệu của sông ngòi, ao hồ cổ đại, bởi nhiệm vụ chính của nó là săn tìm bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh mà NASA gần như đoan chắc đã từng tồn tại rồi tuyệt chủng.

Vùng núi Sharp đã được chú ý từ lâu vì với bằng chứng về những sông, suối cuối cùng, nó có thể là miền đất trú ẩn cuối cùng của sinh vật sao Hỏa trước khi hành tinh này bị sa mạc hóa, lạnh đi và khiến mọi sự sống bị tuyệt diệt.

Sao Hỏa có sự sống 3,7 tỉ năm, là loài đáng sợ với người Trái đất

Các nhà nghiên cứu đã phân tích lớp dưới bề mặt của sao Hỏa và tìm ra bằng chứng về sự hiện diện của các sinh vật cổ đại kỳ lạ.

Đăng ngày: 12/10/2022
NASA sắp thử nghiệm

NASA sắp thử nghiệm "phanh bơm hơi" cho tàu đổ bộ sao Hỏa

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ có kế hoạch phóng một tấm giảm tốc bơm hơi khổng lồ lên quỹ đạo Trái Đất tầm thấp vào đầu tháng tới.

Đăng ngày: 12/10/2022
Ấn Độ mất liên lạc với tàu bay quanh sao Hỏa

Tàu vũ trụ Mars Orbiter Mission (MOM) của Ấn Độ có thể đã kết thúc hoạt động sau 8 năm quay trên quỹ đạo hành tinh đỏ.

Đăng ngày: 06/10/2022
Phát hiện bằng chứng mới cho thấy có nước trên Hỏa tinh

Các nhà khoa học đã phát hiện bằng chứng mới cho thấy Hỏa tinh có nước ở thể lỏng bên dưới các mảng băng.

Đăng ngày: 01/10/2022
Công nghệ giúp Trung Quốc là nước đầu tiên cắm cờ trên sao Hỏa

Các chuyên gia Trung Quốc hé lộ vật liệu làm cờ và công nghệ mà trạm đổ bộ Thiên Vấn 1 dùng để buông cờ trên sao Hỏa năm ngoái.

Đăng ngày: 01/10/2022
Nghiên cứu mới cho thấy, sao Hỏa từng là nơi ẩm ướt

Nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Earth and Planetary Science Letters cho thấy, sao Hỏa " chào đời" trong tình trạng ẩm ướt, với bầu khí quyển dày đặc.

Đăng ngày: 26/09/2022
Con người tạo ra hơn 7 tấn rác trên sao Hỏa

Rác thải như mảnh vỡ từ phần cứng, robot dừng hoạt động hoặc tàu đâm xuống sao Hỏa có thể ảnh hưởng xấu đến những nhiệm vụ trong tương lai.

Đăng ngày: 24/09/2022