Một lục địa của Trái đất đang "biến hình" nhanh khó tin

Nghiên cứu dẫn đầu bởi tiến sĩ Benjamin Klein từ Khoa Khoa học Trái đất, khí quyển và hành tinh thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT – Mỹ) cho thấy dãy Sierra Nevada được hình thành chỉ trong một "khoảnh khắc địa chất", chứ không lâu đời so với suy nghĩ trước đây. Hiện tại, nó vẫn mọc lên với tốc độ gấp đôi những ước tính trước đó.

Quá trình này có nguồn gốc sâu xa là sự "biến hình" của lục địa Bắc Mỹ, khi mảng kiến tạo Bắc Mỹ di chuyển dần về phía Tây và khiến mảng kiến tạo khác là Farallon chui xuống bên dưới mình.

Một lục địa của Trái đất đang biến hình nhanh khó tin
Dãy núi Sierra Nevada, nơi quá trình địa chất diễn ra sôi động ngoài sức tưởng tượng - (Ảnh: MIT).

Mảng kiến tạo có thể hiểu nôm na là các mảnh của vỏ Trái đất. Toàn hành tinh được bao phủ bởi 15 mảnh lớn nhỏ như thế, bên trên chúng ngự trị các lục địa và đại dương. Các mảnh này liên tục di chuyển khiến các lục địa trên Trái đất liên tục biến dạng, hợp thành siêu lục địa rồi bị xé nhỏ nhiều lần.

Mảng Farallon được cho là va chạm với mảng Bắc Mỹ khoảng 100 triệu năm trước, đẩy magma sâu bên dưới lòng đất lên trên, làm biến dạng bề mặt, ùn thành dãy núi cao chót vót và magma dần kết tinh thành đá mới. Nhưng trong 1,39 triệu năm nay, tốc độ di chuyển của 2 mảng kiến tạo dường như gia tăng khiến dãy núi Sierra Nevada tăng trưởng nhanh hơn bao giờ hết. Hầu hết cảnh quan ngoạn mục ngày nay được tạo nên chỉ trong thời gian đó – dài so với đời người nhưng chỉ là một chớp mắt đối với thời gian địa chất.

Để đi đến kết luận này, các nhà khoa học MIT đã đem mẫu đá từ khu vực Bear Valley Intrusive Suite, một dải đá granite trải dài 40 dặm thuộc dãy Sierra Nevada. Kết quả phân lập hạt zircon - một khoáng chất phổ biến trong đá, có chứa uranium và một số chì – đã giúp chỉ ra tuổi đời và lịch sử hình thành của ngọn núi.R

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Geology.

Loading...
TIN CŨ HƠN

"Tướng phu thê" liệu có thật không?

Nhiều cặp đôi yêu nhau hoặc đã kết hôn có gương mặt giống nhau. Họ được cho là có ‘tướng phu thê’. Khoa học nói gì về điều này?

Đăng ngày: 14/10/2020
Nghiên cứu cho thấy hầu hết mọi người chọn đồ ăn vặt để thỏa mãn cơn thèm ăn

Nghiên cứu cho thấy hầu hết mọi người chọn đồ ăn vặt để thỏa mãn cơn thèm ăn

Các nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy hầu hết mọi người đều chọn đồ ăn vặt để thỏa mãn cơn thèm ăn.

Đăng ngày: 13/10/2020
Có gì đặc biệt bên trong miếng giăm bông đắt nhất thế giới?

Có gì đặc biệt bên trong miếng giăm bông đắt nhất thế giới?

Một nhà sản xuất giăm bông Tây Ban Nha thông báo về việc bán miếng giăm bông truyền thống Iberia với giá ngất ngưởng 14.100 USD, khoảng hơn 300 triệu đồng.

Đăng ngày: 13/10/2020
Lạ mắt hồ nước cầu vồng giữa sa mạc nước Mỹ

Lạ mắt hồ nước cầu vồng giữa sa mạc nước Mỹ

Chiêm ngưỡng cảnh quan kỳ lạ của một hồ nước đủ màu giữa khu vực núi đá đỏ vùng Utah, nước Mỹ.

Đăng ngày: 13/10/2020
Cách sống sót khi đối mặt với động vật hoang dã nguy hiểm

Cách sống sót khi đối mặt với động vật hoang dã nguy hiểm

Khi bắt gặp một con vật hoang dã hung dữ, hầu hết mọi người sẽ cứng đơ người vì hoảng sợ, không biết đâu là cách xử lý an toàn.

Đăng ngày: 13/10/2020
Du khách trả lại cổ vật sau 15 năm

Du khách trả lại cổ vật sau 15 năm "dính lời nguyền"

Một khách du lịch đã gửi trả lại nhiều mảnh cổ vật thuộc thành phố cổ Pompeii sau 15 năm “dính lời nguyền” và gặp nhiều điều xui xẻo.

Đăng ngày: 13/10/2020
Vén màn bí ẩn về chế độ

Vén màn bí ẩn về chế độ "lương - thưởng" của hậu phi nhà Thanh

Các hậu phi trong lịch sử Trung Hoa vốn không có quyền tự do tiêu xài tiền bạc mà cũng chỉ được phát bổng lộc ở một mức nhất định.

Đăng ngày: 13/10/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News