Mỹ chọn tàu vũ trụ của Astrobotic để khám phá Mặt trăng

Tàu Peregrine do tập đoàn công nghệ Astrobotic Technology Inc chế tạo sẽ là tàu vũ trụ của Mỹ đầu tiên đổ bộ lên Mặt Trăng kể từ khi các phi hành gia của tàu Apollo đặt chân lên đây vào năm 1972.

Tàu vũ trụ Mỹ lần đầu tiên lên Mặt Trăng trong gần 50 năm sẽ là một tàu đổ bộ không người lái do tập đoàn công nghệ Astrobotic Technology Inc chế tạo và được phóng bằng tên lửa đẩy của United Launch Alliance (ULA).

Astrobotic là một trong 9 công ty được chọn vào tháng 11 năm ngoái để cạnh tranh tham gia dự án trị giá 2,6 tỷ USD phát triển các tàu vũ trụ cỡ nhỏ, cũng như công nghệ khác để thực hiện 20 sứ mệnh khám phá bề mặt Mặt Trăng trong thập kỷ tới.

Mỹ chọn tàu vũ trụ của Astrobotic để khám phá Mặt trăng
Tàu đổ bộ Peregrine. (Nguồn: forecastwire.com)

Astrobotic đã chọn tên lửa Vulcan, do ULA (liên doanh giữa Boeing Co và Lockheed Martin Corp phát triển) để phóng tàu đổ bộ Peregrine từ Cape Canaveral, Florida, vào mùa Hè năm 2021.

Đây sẽ là lần đầu tiên tên lửa Vulcan được sử dụng, và cũng là cuộc thử nghiệm chính đối với loại tên lửa trong tương lai sẽ trở thành "xương sống" trong lĩnh vực quốc phòng của ULA trước những đối thủ lớn như SpaceX và các công ty khác.

Tàu Peregrine sẽ là tàu vũ trụ của Mỹ đầu tiên đổ bộ lên Mặt Trăng kể từ khi các phi hành gia của tàu Apollo đặt chân lên đây vào năm 1972.

Trong sứ mệnh này, tàu sẽ mang theo công nghệ và tiến hành các thí nghiệm lên Mặt Trăng trong khuôn khổ chương trình của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

Chương trình cũng sẽ đặt nền tảng cho các chuyến du hành của phi hành gia vào năm 2024, cũng là mục tiêu của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. NASA hiện đang thúc đẩy việc thuê các công ty tư nhân thiết kế, phát triển và tiến hành một số hoạt động vũ trụ.

Đây là một phần trong chiến lược giúp NASA mở rộng trong lĩnh vực khám phá Mặt Trăng, quỹ đạo tầm thấp của Trái Đất, mở đường cho việc nghiên cứu vũ trụ sâu hơn.

Các nước khác cũng đang chạy đua trong lĩnh vực khám phá Mặt Trăng. Tháng 1 vừa qua, một tàu vũ trụ của Trung Quốc đã hạ cánh xuống vùng tối của Mặt Trăng, trong khi tàu đổ bộ không người lái của Israel Beresheet đã nỗ lực thực hiện sứ mệnh khám phá Mặt Trăng vào tháng 4 dù không thành công.

Sau khi được phóng vào tháng 7, xe tự hành Chandrayaan-2 của Ấn Độ cũng đang trên đường đến cực Nam của Mặt Trăng, khu vực chưa từng được khám phá.

Tàu Chandrayaan 2 của Ấn Độ đi vào quỹ đạo Mặt Trăng

Theo thông báo của Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Độ (ISRO), sau 4 tuần "du lịch" giữa các vì sao, tàu vũ trụ Chandrayaan 2 đã đi vào quỹ đạo Mặt Trăng (LOI) đúng như kế hoạch.

Đăng ngày: 21/08/2019
Phát hiện hành tinh mới trong quỹ đạo của ngôi sao trẻ Beta Pictoiris

Phát hiện hành tinh mới quay quanh Beta Pictoiris, một ngôi sao trẻ trong dải Ngân Hà của chúng ta

Đăng ngày: 20/08/2019
Dải Ngân Hà có thể chứa 10 tỷ hành tinh giống Trái đất

Qua mô phỏng máy tính và dữ liệu thực tế, các chuyên gia ước tính số hành tinh kích thước tương đương Trái Đất và có thể tồn tại sự sống.

Đăng ngày: 20/08/2019
Trái đất trông thế nào trong mắt người ngoài hành tinh?

Các nhà khoa học Mỹ trình bày hình ảnh Trái đất khi được người ngoài hành tinh quan sát từ căn cứ của họ.

Hai thiên hà va chạm cách Trái đất 424 triệu năm ánh sáng

Kính viễn vọng không gian Hubble chụp ảnh cặp thiên hà chuẩn bị sáp nhập để tạo thành thiên hà mới mang tên UGC 2369.

Đăng ngày: 19/08/2019
Thử nghiệm đưa vi khuẩn khai thác kim loại lên Trạm vũ trụ quốc tế

Trong thử nghiệm độc đáo đưa 3 loài vi khuẩn lên Trạm quỹ đạo quốc tế, các nhà khoa học hy vọng sẽ tìm ra cách thức dùng vi khuẩn “khai thác” khoáng chất từ đất đá trong điều kiện không trọng lực và trong môi trường mô phỏng trọng lực của sao Hỏa.

Đăng ngày: 19/08/2019
Sóng hấp dẫn nghi do hố đen nuốt chửng sao neutron phát ra

Các nhà thiên văn học Mỹ tìm thấy bằng chứng chắc chắn về vụ sáp nhập giữa hố đen và sao neutron hôm 14/8.