Mỹ thử nghiệm robot hoạt động trên Mặt trăng

Các nhà khoa học đang tiến hành thử nghiệm, cho phép robot 4 chân Spirit di chuyển trên địa hình gồ ghề, mô phỏng các điều kiện khắc nghiệt của Mặt trăng và sao Hỏa. Dự án này do Đại học Nam California (USC), với sự tài trợ của NASA, đứng đầu thực hiện.

Robot có tên là Spirit, sẽ thử nghiệm tập di chuyển trên địa hình hiểm trở của Mount Hood ở tiểu bang Oregon, Mỹ. Theo đó, robot phải di chuyển trên bề mặt khó khăn và hay thay đổi, đi bộ từ các bề mặt cứng hoặc đá, đến các bề mặt đất mềm như tuyết hoặc cát.

Mỹ thử nghiệm robot hoạt động trên Mặt trăng
Robot Spirit được huấn luyện trên địa hình khó khăn giống như trên Mặt trăng. (Ảnh: LASSIE Project)

Tiến sĩ Cristina Wilson thuộc Đại học Bang Oregon, cho biết: “Với mỗi bước mà robot 4 chân thực hiện, nó có thể cảm nhận được lực cản cơ học với chân của nó, tương tự như cách con người bước đi trên những bề mặt không bằng phẳng, chúng ta có thể phát hiện được mặt đất đang dịch chuyển như thế nào dưới chân mình, một robot có chân cũng có khả năng tương tự. Qua đó có thể thu thập dữ liệu để có thể thêm hiểu biết bề mặt hành tinh được hình thành và cách di chuyển trong tương lai".

Dự án nghiên cứu có tên là Dự án LASSIE: Khoa học bề mặt tự động có chân trong môi trường tương tự, chứng minh robot Spirit có thể học cách điều hướng và thích ứng với từng thử thách mới, nhằm chuẩn bị cho các sứ mệnh trong tương lai khi con người và robot làm việc cùng nhau trong không gian. Những nỗ lực của robot trên địa hình Mount Hood sẽ giúp thiết kế các cỗ máy trong tương lai và cách đối phó với các địa hình khác nhau cũng như cách chúng thu thập dữ liệu khi di chuyển.

Feifei Qian – Trợ lý Giáo sư Kỹ thuật điện và máy tính tại Đại học Nam California cho biết: “Vai trò của nhóm tôi trong dự án này là đảm bảo robot có thể cảm nhận và vận động cho khoa học hành tinh. Điều đó có nghĩa là chúng tôi muốn robot có thể di chuyển từ nơi này sang nơi khác, để đến những điểm mà chúng tôi muốn thực hiện bất kỳ phép đo nào. Hai là, chúng tôi đang thực hiện một điều rất mới lạ là biến mỗi chân của robot thành cảm biến để khi robot đi mỗi bước, chúng tôi muốn robot thu thập thông tin về môi trường".

Dự án được Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA tài trợ trong thời gian 2 năm với tổng giá trị lên tới 2 triệu USD, cho phép các nhóm robot hỗ trợ các phi hành gia thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau trên mặt trăng. Nhóm nghiên cứu bao gồm các chuyên gia từ NASA, Đại học Texas A&M, Viện Công nghệ Georgia, Đại học bang Oregon, Đại học Temple và Đại học Pennsylvania.

Phát hiện hố đen sao lớn nhất từ trước đến nay trong Dải Ngân hà

Một nghiên cứu công bố ngày 16/4 cho biết các nhà thiên văn học đã xác định được một hố đen sao lớn chưa từng có trong Dải Ngân hà.

Đăng ngày: 19/04/2024
Sự thật giật mình về “trái tim sự sống” của sao Diêm Vương

Vùng đất mà các nhà khoa học nghi ngờ che giấu một đại dương ngầm có sự sống của Sao Diêm Vương đã được hình thành một cách tàn khốc.

Đăng ngày: 18/04/2024
Giới khoa học phát hiện sao Thiên Vương không hoàn toàn chứa đầy băng

Các nhà khoa học đã tìm thấy khí methane ở sâu bên trong Sao Thiên Vương, cho thấy hành tinh xanh này chứa nhiều khí hơn so với suy nghĩ trước đây.

Đăng ngày: 17/04/2024
Tiểu hành tinh 610m lao đến Trái đất, tối nay có thể nhìn thấy

Tiểu hành tinh 2013 NK4 được xếp vào nhóm " có khả năng gây nguy hiểm" vừa có cú áp sát Trái Đất.

Đăng ngày: 16/04/2024
Bắt được sóng hấp dẫn từ vật thể chưa từng biết

Những gợn sóng không - thời gian mãnh liệt từ vụ va chạm giữa một sao neutron và một vật thể bí ẩn đã khiến các nhà khoa học bối rối.

Đăng ngày: 16/04/2024
Công nghệ tấm chắn điện động lực đối phó bụi Mặt trăng

Đội ngũ nghiên cứu tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy thuộc NASA (Mỹ) đang suy nghĩ nhiều phương pháp sáng tạo để ứng dụng công nghệ Tấm chắn bụi điện động lực (ESD).

Tàu NASA đụng độ cấu trúc lạ bao vây Hệ Mặt trời

Ở nơi tưởng chừng là tận cùng của Thái Dương hệ, tàu NASA New Horizons đã phát hiện dấu hiệu của một " Vành đai Kuiper thứ hai".

Đăng ngày: 15/04/2024