Năm 2019 trạm vũ trụ Trung Quốc sẽ rơi xuống Trái đất

Trạm thí nghiệm không gian thứ hai của Trung Quốc sẽ rơi trở lại Trái Đất vào tháng 7 năm 2019 và sẽ được phá hủy trong tầm kiểm soát.

Cơ quan không gian quốc gia Trung Quốc thông báo trạm vũ trụ Thiên Cung-2 sẽ quay trở lại Trái đất vào tháng 7/2019 và được phá hủy trong tầm kiểm soát. Chỉ 6 tháng trước, trạm không gian Thiên Cung-1 đã thu hút không ít sự chú ý khi đột ngột lao ra khỏi quỹ đạo một cách không kiểm soát được.

Theo CNN, Thiên Cung-1 đã rơi xuống phía Nam Thái Bình Dương hồi tháng 4/2018, phần lớn cháy trong khí quyển trước khi rơi xuống đại dương.

Năm 2019 trạm vũ trụ Trung Quốc sẽ rơi xuống Trái đất
Trạm vũ trụ Thiên Cung-1, hình ảnh trên kênh CCTV Trung Quốc. (Ảnh: CNN).

Trạm vũ trụ Thiên Cung-2 được phóng vào quỹ đạo năm 2016. Theo truyền thông Trung Quốc, nó đã thực hiện 14 dự án và mang theo tải trọng 600kg. “Thiên Cung-2 đã hoàn thành nhiệm vụ trong hai năm, tất cả tải trọng đều đang ở tình trạng tốt” – phó giám đốc Lin Xiqiang của Văn phòng kỹ sư không gian Trung Quốc cho biết.

“Nó sẽ ở trong quỹ đạo đến tháng 7/2019 và sau đó sẽ được điều khiển để rời khỏi quỹ đạo” - ông nói.

Năm 2016, hai phi hành gia đã dành một tháng bên trong Thiên Cung-2 để thực hiện một trong những nhiệm vụ không gian dài nhất của Trung Quốc. Theo truyền thông trung ương Trung Quốc, họ thực hiện các thí nghiệm liên quan đến thuốc, vật lý và sinh học.

Thiên Cung-2 chỉ ở trong quỹ đạo bằng một nửa thời gian so với “người tiền nhiệm”. Thiên Cung-1 được phóng năm 2011 và hoạt động ít nhất 5 năm trước khi ngừng các chức năng vào tháng 3/2016. Nguyên nhân ngừng hoạt động của trạm không được tiết lộ.

Chương trình Thiên Cung là những bước đầu tiên để thực hiện mục tiêu không gian của Trung Quốc: Phóng trạm vũ trụ vĩnh viễn lên không gian vào khoảng năm 2022. Tuy nhiên trạm vũ trụ chỉ là một phần trong tham vọng không gian của chính phủ Trung Quốc, theo CNN.

Tháng 8/2018, Bắc Kinh cho biết có kế hoạch khám phá vùng tối của mặt trăng vào cuối năm 2018, trong khi có kế hoạch khởi động chương trình do thám sao Hỏa đầu tiên năm 2020. “Mục tiêu chung của chúng tôi là khoảng đến năm 2030, Trung Quốc sẽ trở thành một trong những cường quốc không gian của thế giới” – Phó giám đốc cơ quan không gian quốc gia Wu Yanhua nói vào năm 2016.

Khám phá sửng sốt núi lửa băng đá cổ quanh hành tinh lùn

Hàng chục núi lửa băng đá cổ từng rải rác trên bề mặt của hành tinh lùn Ceres, ước tính khối lượng vật liệu băng thải ra từ các ngọn núi lửa này với lượng nhỏ hơn 100 đến 100.000 lần.

Đăng ngày: 27/09/2018
Siêu bão bụi mang dấu hiệu sự sống trên mặt trăng sao Thổ

Những phân tử hữu cơ phức tạp ẩn chứa trong bão bụi khổng lồ làm tăng hy vọng tìm ra sự sống trên mặt trăng từng được NASA mệnh danh "trái đất ngoài hành tinh".

Đăng ngày: 26/09/2018
Bí ẩn khó giải quanh ngôi sao neutron kì lạ gây tò mò

Các nhà thiên văn học Mỹ vừa phát hiện một luồng phát xạ tia hồng ngoại bất thường, xung quanh ngôi sao neutron kỳ lạ bị cô lập và họ không chắc chắn nguyên nhân gây ra.

Đăng ngày: 25/09/2018
Robot Nhật Bản lần đầu tiên hạ cánh xuống tiểu hành tinh

Hai robot thám hiểm hạ cánh trên bề mặt Ryugu, tiểu hành tinh đường kính khoảng 900 m, và gửi về một số hình ảnh mới.

Đăng ngày: 24/09/2018
Ảnh nổi bật thiên hà NGC 4036 gây sửng sốt khoa học

Gần đây, kính viễn vọng Hubble của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) chụp được một bức ảnh nổi bật về thiên hà NGC 4036, một thiên hà dạng thấu kính gây thích thú cho giới khoa học.

Đăng ngày: 23/09/2018
Khám phá sửng sốt gần 500 vụ nổ không gian trong lõi thiên hà

Thêm một phát hiện bất ngờ tìm thấy ở thiên hà Miky Way gây ngạc nhiên giới khoa học. Các nhà nghiên cứu phát hiện 480 vụ nổ không gian các loại xảy ra trong khu vực này. Điều đặc biệt là chỉ có 5/480 vụ nổ được cảnh báo trước.

Đăng ngày: 22/09/2018
Phát hiện vỏ chai - tàn tích của nền văn minh cổ đại trên sao Hỏa?

Mới đây, tàu thăm dò của NASA vừa phát hiện một vật thể giống như vỏ chai cổ trên hành tinh đỏ. Đây rất có thể là tàn tích của một nền văn minh cổ đại.

Đăng ngày: 22/09/2018