NASA chụp được bàn tay ma quái đang nắn ra thế giới mới

NASA vừa công bố các bức ảnh ngoạn mục chụp thứ được gọi là những cột trụ sáng tạo, nơi các thế giới mới đang ra đời - theo nghĩa đen.

Những bức ảnh được chụp bởi Kính viễn vọng không gian James Webb do NASA điều hành chính, bên cạnh sự hỗ trợ của ESA và CSA (cơ quan vũ trụ của châu Âu và Canada).

Trong ảnh, một tinh vân khổng lồ, ma quái hiện ra như một bàn tay thần thánh vươn thẳng lên bầu trời, các ngón tay to khỏe như những cây cột trụ. Đó là Tinh vân Đại Bàng, một vùng hình thành sao vĩ đại nằm trong chòm sao Cự Xà.

NASA chụp được bàn tay ma quái đang nắn ra thế giới mới
Bức ảnh mới nhất từ James Webb - (Ảnh: NASA/ ESA/ CSA/ STScI)

"Tôi đã nghiên cứu Tinh vân Đại bàng từ giữa những năm 1990, cố gắng nhìn thấy 'bên trong' những cột trụ dài hàng năm ánh sáng mà Hubble cho thấy, tìm kiếm những ngôi sao trẻ bên trong chúng. Tôi luôn biết rằng khi James Webb chụp ảnh nó, chúng sẽ thật tuyệt vời" - đài BBC dẫn lời Giáo sư Mark McCaughrean, cố vấn cấp cao về khoa học tại ESA.

Theo NASA, thứ nổi bật nhất trong hình ảnh từ Máy ảnh hồng ngoại gần (NIRCam) của James Webb chính là những ngôi sao mới hình thành, vẫn còn ở giai đoạn "tiền sao", màu đỏ tươi có gai nhiễm xạ, nằm bên ngoài một trong những cột trụ - vốn làm bằng khí và bụi.

NASA chụp được bàn tay ma quái đang nắn ra thế giới mới
Hai hình ảnh khá khác biệt về độ nét được chụp bởi kính viễn vọng không gian Hubble (trái) và James Webb - (Ảnh: NASA/ESA/CSA/STScI)

Khi các quả cầu đỏ tươi này có khối lượng đủ lớn bên trong các cột khí và bụi, chúng bắt đầu sụp đổ dưới lực hấp dẫn của chính chúng, từ từ nóng lên và thành những ngôi sao sơ sinh thực thụ. Những thế giới mới này khi lớn lên sẽ dần hình thành những hành tinh quay quanh nó, nơi rất có thể người ngoài hành tinh ra đời và ngự trị trong hàng tỉ năm nữa.

Những đường gợn sóng như dung nham ở cạnh của một số cột trụ chính là những vụ phóng năng lượng và vật chất mạnh mẽ từ những ngôi sao trẻ tuổi, đang bắn ra các luồng phản lực siêu thanh định kỳ, va chạm với các đám mây vật chất xung quanh và tạo nên cảnh tượng kỳ thú. Những ngôi sao trẻ này mới khoảng vài trăm ngàn năm tuổi.

Quan sát các thế giới mới "chập chững" chào đời này đem đến dữ liệu tuyệt vời để các nhà khoa học tìm hiểu về cách các ngôi sao và hành tinh hình thành, từ đó giải mã phần nào những bí mật muôn đời về cách mà chúng ta đang hiện diện trong vũ trụ.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Khám phá dự án

Khám phá dự án "Hộp đen của Trái đất": Thiết bị ghi lại quá trình tuyệt chủng của nhân loại

Dù đã đạt được nhiều bước tiến trong công nghệ, nhưng con người dường như vẫn chưa nguôi nỗi lo lắng khi nhắc đến nguy cơ tuyệt chủng đang tới gần.

Đăng ngày: 19/10/2022
Dấu chấm hết cho kính thiên văn lớn thứ 2 thế giới

Dấu chấm hết cho kính thiên văn lớn thứ 2 thế giới

Thay vì sửa chữa kính thiên văn tại đài quan sát Arecibo, Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ có kế hoạch biến địa điểm này thành một trung tâm giáo dục đa ngành.

Đăng ngày: 19/10/2022
Hiện tượng thiên văn được Albert Einstein tiên đoán từ 1 thế kỷ trước

Hiện tượng thiên văn được Albert Einstein tiên đoán từ 1 thế kỷ trước

Thuyết tương đối rộng của Einstein đã tiên đoán đúng về sự xuất hiện của các vật thể lớn như lỗ đen nhị phân, dù hiện tượng này chưa từng được quan sát thấy.

Đăng ngày: 19/10/2022
NASA bắt được tín hiệu

NASA bắt được tín hiệu "xuyên không" từ thế giới 12,8 tỉ năm trước

Đài quan sát Nel Gehrels Swift của NASA đã bắt được tín hiệu không thể tin nổi từ thế giới bí ẩn thuộc về vũ trụ sơ khai.

Đăng ngày: 19/10/2022
NASA thử nghiệm bắn đạn vào lá chắn thiên thạch

NASA thử nghiệm bắn đạn vào lá chắn thiên thạch

Các kỹ sư NASA bắn đạn nhỏ vào những miếng vật liệu dự định dùng làm lá chắn thiên thạch cho tàu mang mẫu vật sao Hỏa về Trái đất.

Đăng ngày: 19/10/2022
Phát hiện

Phát hiện "hành tinh quái vật" cổ xưa nhất: Hơn 10 tỉ tuổi!

Một hành tinh cổ đại, là phiên bản ấm áp của Sao Mộc, đã hiện ra quanh ngôi sao lùn loại G già cỗi TOI-5542 thuộc chòm sao Khổng Tước.

Đăng ngày: 18/10/2022
Phát hiện nguyên tố nặng nhất trên hành tinh

Phát hiện nguyên tố nặng nhất trên hành tinh "mưa sắt"

Các nhà thiên văn học phát hiện nguyên tố nặng bari trong khí quyển của hai hành tinh khí khổng lồ siêu nóng mang tên WASP-76 b và WASP-121.

Đăng ngày: 18/10/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News