NASA chụp được thứ có trong khói lửa, nhựa đường ở 4 thiên hà khác

Kính viễn vọng không gian mạnh nhất thế giới James Webb tiếp tục tiết lộ các dữ liệu đáng kinh ngạc khi nhìn sâu vào các thiên hà lân cận IC 5332, Messier 74, NGC 1365 và NGC 7496.

Theo Sci-News, thứ được các nhà khoa học tập trung lần này là các hydrocarbon thơm đa vòng (PAH), vốn có thể tiết lộ rất nhiều đặc tính vật lý của môi trường liên sao.

NASA chụp được thứ có trong khói lửa, nhựa đường ở 4 thiên hà khác
NGC 7496, một thiên hà cách chúng ta 24 triệu năm ánh sáng - (Ảnh: NASA/ESA/CSA).

PAH là những "hạt bụi" rất nhỏ và chính kích thước bé nhỏ khiến chúng rất có giá trị đối với thiên văn học. Khi các PAH hấp thụ một photon từ một ngôi sao, chúng sẽ dao động và tạo ra các điểm phát xạ mà các kính viễn vọng phù hợp sẽ quan sát được.

Trên Trái đất PAH có thể được hình thành từ khói lửa, nhựa đường, là một hóa chất có hại với con người khi bị ô nhiễm vào thức ăn và vật dụng. Tuy nhiên trong môi trường thiên văn chúng là thứ liên quan mật thiết đến quá trình hình thành sao và tính chất của các "vườn ươm sao".

Nó như đầu mối dây mà người Trái đất có thể nắm bắt nếu có một kính viễn vọng quan sát được ở bước sóng cận hồng ngoại trung bình, điều mà kính thiên văn đã nghỉ hưu Spitzer của NASA từng làm.

Với James Webb, các hình ảnh trở nên rõ nét chưa từng thấy và đã giúp nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi tiến sĩ Karin Sandstrom từ Trường Đại học California ở San Diego (Mỹ) lập được bản đồ bên trong 4 thiên hà xa xôi đó, tiết lộ nhiều chi tiết đặc sắc như các sợi khí, các bong bóng năng lượng được thổi ra từ các ngôi sao mới hình thành, những ngôi sao có trường bức xạ cực mạnh và cả "cái chết của những vì sao" gọi là siêu tân tinh.

Tất cả hé lộ điều cốt lõi của quá trình hình thành sao của một thiên hà, có thể coi như sự khởi đầu của nhiều thế giới: Hàng tỉ năm trước Mặt trời đã ra đời như thế, sau đó dần sinh ra các hành tinh bao gồm Trái đất.

Các phát hiện từ quan sát mới này sẽ được trình bày cụ thể trong một loạt các nghiên cứu sắp xuất bản trên Astrophysical Journal Letters.

James Webb là kính viễn vọng không gian mạnh nhất thế giới hiện nay, được chế tạo và điều hành chính bởi NASA, có sự hỗ trợ của hai cơ quan vũ trụ châu Âu và Canada là ESA và CSA.

Phát hiện mới gây choáng về hố đen

Công trình nghiên cứu của 17 nhà thiên văn học ở chín quốc gia gần đây cho rằng hố đen có thể mang nguồn năng lượng tối, nguyên nhân thúc đẩy vũ trụ giãn nở.

Đăng ngày: 16/02/2023
Tiểu hành tinh có đường kính gần 600m bay sượt qua Trái đất

Tiểu hành tinh có đường kính ít nhất 580m bay gần Trái đất nhất trong 4 thế kỷ qua vào ngày 16/2 nhưng không gây nguy hiểm cho hành tinh.

Đăng ngày: 15/02/2023
Có thể toàn bộ vũ trụ của chúng ta đang nằm bên trong một hố đen?

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta - và toàn bộ vũ trụ của chúng ta đang ở trong một hố đen?

Đăng ngày: 15/02/2023
Phát hiện hành vi đáng sợ của vật thể

Phát hiện hành vi đáng sợ của vật thể "có thể hất văng Trái đất"

Bằng chứng về hành vi quái vật của thiên hà khổng lồ Tiên Nữ vừa được hé lộ thông qua hơn gần 7.500 ngôi sao dị thường, cho thấy một kịch bản rùng mình cho tương lai của chính Trái Đất.

Blue Origin muốn biến đất Mặt trăng thành pin Mặt trời

Công ty Blue Origin của tỷ phú Jeff Bezos chế tạo nguyên mẫu pin Mặt trời từ đất Mặt trăng mô phỏng, bước tiến trong việc khai thác tài nguyên Mặt trăng.

Đăng ngày: 15/02/2023
Ngọn núi lửa lớn nhất Hệ Mặt trời đang ở đâu?

Đỉnh Olympus trên sao Hỏa là ngọn núi lớn nhất trong Hệ Mặt trời và được cho là cao nhất trong số tám hành tinh.

Đăng ngày: 15/02/2023
Kính viễn vọng Hubble quan sát được chuyển động bí ẩn trên vành đai sao Thổ

Hai đốm đen kỳ lạ trượt trên vành đai của sao Thổ đã lọt vào tầm quan sát của kính viễn vọng Hubble, đây là dấu hiệu báo hành tinh sắp bước vào mùa mới.