NASA công bố bản đồ chất lượng cao chụp khu vực Nam Cực

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) đã kết nối hàng nghìn tấm ảnh chụp Nam Cực từ vệ tinh tạo nên bản đồ chi tiết và chân thực nhất từ trước đến nay của vùng đất băng giá này.

Bản đồ mang tên Ảnh khảm Nam Cực do Landsat chụp, cho thấy vùng lục địa tận cùng phía Nam qua những chi tiết chân thực và rõ ràng với độ phân giải cao gấp 10 lần những bức ảnh chụp trước đó.

Hình khảm này được ghép từ hơn 1.100 ảnh chụp bằng vệ tinh Landsat 7 của NASA trong khoảng thời gian từ năm 1999 đến 2001. Khoảng trống duy nhất trên bản đồ là một khu vực hình tròn như một chiếc bánh rán ở Cực nam. Người ta còn có thể nhìn thấy những chi tiết có kích cỡ chỉ bằng phân nửa một sân bóng rổ, xứng đáng là tấm bản đồ Nam Cực chi tiết nhất hiện nay.

Theo Robert Bindschadler, trưởng nhóm nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Sinh – Thủy quyển trực thuộc Trung tâm Hàng không Vũ trụ Goddard của NASA, sự tiến bộ này cũng như việc con người từ bỏ những chiếc ti-vi đen trắng để chuyển sang thưởng thức hình ảnh của những chiếc ti-vi màu có độ sắc nét cao. “Nó không đơn thuần chỉ là ảnh chụp mà còn là nguồn tư liệu về lịch sử biến đổi của Nam Cực qua thời gian và sẽ giúp các nhà khoa học tiếp tục theo dõi những thay đổi trong tương lai của khu vực này.”

(Ảnh: LiveScience)

Những tấm ảnh vệ tinh đầu tiên về Nam Cực được chụp vào năm 1972 và kém chi tiết hơn rất nhiều. Trước đó, người ta dùng phi cơ và tàu thám hiểm để chụp ảnh khảo sát Nam Cực.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng, tấm bản đồ chi tiết này có thể giúp các nhà thám hiểm lên kế hoạch chính xác hơn và các nhà địa chất học nghiên cứu sự hình thành đá của lục địa này.

Bindschadler cho biết thêm: “Bản đồ này mở ra một chân trời mới cho những người nghiên cứu khoa học cũng như người dân có thể hiểu biết hơn với khu vực Nam Cực. Và cũng có ích đối với những nhà khoa học phải sử dụng hình ảnh Nam Cực cho các công trình nghiên cứu.”

(Ảnh: LiveScience)

Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit được phát hiện ra đầu tiên năm 1948 tại Thuỵ Điển. Mưa axit là hiện tượng nước mưa có độ chua (pH dưới 5,6) và trong thành phần nước mưa có nitơ và lưu huỳnh.

Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Một cách tuyệt vời để tái chế thứ rác thải nhựa độc hại, khó phân hủy. Dưới hình dạng những viên gạch ecobrick, ta bắt chúng tiếp tục phục vụ cuộc sống cho tới cuối vòng đời của nhựa thì thôi!

Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Dự báo hướng di chuyển của bão cũng giống như dự báo tốc độ di chuyển được xác định là hướng di chuyển trung bình (hướng chủ đạo) của cơn bão trong thời hạn 12h hoặc 24h.

Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Mới đây, nhân viên tại Công viên quốc gia Grand Teton của Mỹ đã phải tạm thời đóng cửa một số khu vực, khi các vết nứt trên mặt đất ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Ngày nay, internet dần trở thành yếu tố quan trọng trong cuộc sống con người, thậm chí, nó còn là nhu cầu thiết yếu giống như đồ ăn, thức uống vậy.

Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng

Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng "ít nhạy cảm"

Khu vực miền Trung luôn được ví là “rốn bão”, còn miền Nam lại hiếm khi có bão. Tuy nhiên, xu hướng bão đang có sự dịch chuyển dần về phía Nam và xuất hiện ở những vùng ít khi có bão.

Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Đêm 18/7, bão đã đổ bộ vào đất liền, vùng tâm bão khu vực ven biển các tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá gió mạnh cấp 7.