NASA công bố hình ảnh vụ nổ thiên thạch gấp 10 lần bom nguyên tử Hiroshima

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 22/3 đã công bố các hình ảnh vệ tinh của một vụ nổ thiên thạch cường độ mạnh trên biển Bering.

Vụ việc xảy ra từ ngày 18/12 nhưng cho tới gần đây mới được các chuyên gia phát hiện ra.

NASA công bố hình ảnh vụ nổ thiên thạch gấp 10 lần bom nguyên tử Hiroshima
Mảnh vỡ được xác nhận là thiên thạch do người dân thị trấn Viñales, Cuba thu nhặt được ngày 1/2/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Vụ nổ giải phóng khoảng 173 kiloton năng lượng, gấp 10 lần quả bom hạt nhân thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Hình ảnh ghi lại vài phút sau khi quả cầu lửa tan biến vào trong bầu khí quyển cho thấy hình ảnh của cái đuôi thiên thạch bên trên các đám mây. Những đám mây chuyển màu cam do nhiệt lượng mạnh tỏa ra từ thiên thạch.

Các bức ảnh mới công bố do 2 thiết bị cài đặt trên vệ tinh Terra của NASA chụp lại. Một bức ảnh tĩnh chụp vào 23h50 theo giờ GMT và một loạt ảnh liên hoàn khác chụp vào 23h55. NASA sau đó đã gộp chùm ảnh này để tạo thành một hình ảnh động về cái đuôi của thiên thạch. NASA ước tính thiên thạch này xuất hiện vào 23h48 giờ GMT.

Đây là vụ nổ thiên thạch mạnh nhất trong bầu khí quyển kể từ vụ nổ thiên thạch tại thị trấn Chelyabinsk của Nga vào năm 2013. Vụ nổ giải phóng 440 kiloton năng lượng và làm 1.500 người bị thương, chủ yếu do trúng các mảnh kính cửa sổ bị vỡ. Vụ nổ thiên thạch mới xảy ra trên biển Bering, cách bờ biển của Nga vài trăm km. Hình ảnh đầu tiên của vụ việc do một vệ tinh thời tiết của Nhật Bản chụp lại và cũng mới công bố trong tuần này.

Các thiên thạch là đá không gian, bốc cháy sau khi tiến vào và ma sát với bầu khí quyển của Trái Đất. Chúng còn được biết đến với tên sao băng.

Tìm thấy những vật thể khổng lồ bí ẩn ở trung tâm của thiên hà

Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã phát hiện ra các cấu trúc mới chưa rõ nguồn gốc trong Dải Ngân hà.

Đăng ngày: 23/03/2019
NASA trực tiếp khoảnh khắc phi hành gia bước ra ngoài vũ trụ thực hiện sứ mệnh

Hai phi hành tra của NASA sẽ đặt chân ra ngoài không gian làm nhiệm vụ trong khoảng thời gian 6,5 giờ.

Đăng ngày: 23/03/2019

Phát hiện "Hệ mặt trời" lạ có hành tinh thuộc vùng sự sống

NASA vừa khám phá một hệ hành tinh kỳ lạ sở hữu một siêu trái đất và 2 tiểu Hải Vương Tinh, trong đó có một hành tinh đủ điều kiện cho sinh vật cực đoan sống sót.

Đăng ngày: 23/03/2019
Tại sao các hành tinh đều có hình dạng giống nhau?

Đôi khi các nhà khoa học thích mô tả Trái đất như một viên bi màu xanh lam vì nó tròn và có rất nhiều nước.

Đăng ngày: 22/03/2019
Tàu vũ trụ Nhật phát hiện điều bất ngờ ở nơi cách Trái đất 300 triệu km

Tàu vũ trụ không người lái Hayabusa 2 đã có phát hiện bất ngờ sau một tháng đáp thành công xuống tiểu hành tinh ở cách Trái đất 300 triệu km.

Đăng ngày: 21/03/2019

"Siêu trăng giun" - Siêu trăng cực hiếm với cái tên kinh dị nhất sẽ diễn ra ngay tối nay

"Siêu trăng giun" là gì? Tại sao nó có cái tên kinh dị như thế? Và dù háo hức thì có một tin hơi buồn cho bạn đây.

Đăng ngày: 20/03/2019
Dấu vết của người ngoài hành tinh được phát hiện trên tiểu hành tinh Bennu?

Các nhà nghiên cứu theo thuyết âm mưu mới đây đã đưa ra tuyên bố cho rằng, những dấu hiệu bất thường trên tiểu hành tinh Bennu được dư luận quan tâm thời gian qua có thể là dấu vết của người ngoài hành tinh.

Đăng ngày: 20/03/2019