NASA kích hoạt đồng hồ nguyên tử mới mở đường cho các nhiệm vụ lên sao Hỏa

Đồng hồ nguyên tử Deep Space đã được ra mắt vào tháng 6 và cuối cùng đã được kích hoạt chính thức vào cuối tháng 8 vừa qua.

Thực tế, các nhiệm vụ lên sao Hỏa vừa tiến một bước lớn, nhờ chiếc đồng hồ nguyên tử mới mà NASA đã kích hoạt.

NASA kích hoạt đồng hồ nguyên tử mới mở đường cho các nhiệm vụ lên sao Hỏa
Đồng hồ nguyên tử của NASA sắp được đưa ra ngoài không gian để thử nghiệm.

Theo NASA, đồng hồ là một bước quan trọng để tạo điều kiện cho tàu vũ trụ tự điều hướng trong không gian sâu, thay vì dựa vào việc nhận chỉ đường từ Trái Đất.

Đồng hồ vừa là máy chấm công đáng tin cậy, vừa đủ nhỏ để thử trên tàu vũ trụ. Đồng hồ đeo tay được sử dụng để đo khoảng cách giữa các vật thể bằng cách tính thời gian tín hiệu từ điểm này đến điểm kia mất bao lâu.

Đối với các nhiệm vụ vào không gian sâu, đồng hồ nguyên tử phải cực kỳ chính xác. Một lỗi nhỏ có thể có nghĩa là sự khác biệt giữa hạ cánh trên sao Hỏa hoặc mất tích tàu vũ trụ hàng trăm ngàn km.

Trong các thử nghiệm trên Trái đất, đồng hồ nguyên tử Deep Space được hiển thị để mất một giây sau mỗi 10 triệu năm. NASA sẽ kiểm tra xem điều này có đúng trong không gian hay không.

Todd Ely, nhà nghiên cứu chính của dự án, cho biết: "Mục tiêu của thí nghiệm không gian là đặt đồng hồ nguyên tử Deep Space trong bối cảnh tàu vũ trụ hoạt động, hoàn thành với những điều ảnh hưởng đến độ ổn định và độ chính xác của đồng hồ và xem nếu nó hoạt động ở cấp độ, chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ có độ ổn định lớn hơn so với đồng hồ không gian hiện có”.

Trong vài tháng tới, NASA sẽ đo mức độ đồng hồ giữ thời gian xuống mức nano giây. Các kết quả bắt đầu đếm ngược đến một ngày khi công nghệ có thể giúp các phi hành gia an toàn tự điều hướng đến các thế giới khác.

Phi hành gia robot đầu tiên vừa lái tàu không gian đến trạm ISS

Skybot F850 tự mình "lái" tàu Soyuz cập bến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào ngày 27/8. Đây là phi hành gia robot đầu tiên trên thế giới làm được việc này.

Đăng ngày: 29/08/2019
Internet trên trạm không gian nay đã tốt gấp nhiều lần Trái đất

Để đảm bảo dữ liệu từ các nhiệm vụ quan trọng được truyền tải nhanh chóng và hiệu quả, NASA vừa nâng cấp kết nối ở Trạm Không gian Quốc tế (ISS).

Đăng ngày: 29/08/2019
Nga chế tạo lá chắn có khả năng nghiền vụn rác thải vũ trụ

Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos vừa sáng chế ra một hệ thống lá chắn bảo vệ vệ tinh trước sự tấn công từ các vật thể bay trong không gian.

Đăng ngày: 29/08/2019
Phát hiện mới về vụ nổ vũ trụ tạo ra vàng và bạch kim

Từ quan sát đầu tiên về vụ va chạm các sao neutron năm 2017, các nhà khoa học nhận ra vụ nổ tia gamma năm 2016 là một kilonova, tức loại vụ nổ tạo ra vàng và bạch kim trong vũ trụ.

Đăng ngày: 29/08/2019
Kính viễn vọng Hubble ghi lại hình ảnh ngôi sao đang chết

Hình ảnh mới nhất về tinh vân hành tinh NGC 2371/2 do NASA công bố vào tuần trước cho thấy tàn dư của một ngôi sao đang chết.

Đăng ngày: 28/08/2019
Hệ Mặt trời có hành tinh thứ 9 sở hữu đại dương và sự sống?

Người đứng đầu NASA vừa có tuyên bố gây sốc rằng một thiên thể vừa quen thuộc vừa bí ẩn ở rìa Hệ Mặt trời là một hành tinh đúng nghĩa.

Tiểu hành tinh 2.000 mét có thể đâm vào Trái đất trong tương lai

Tiểu hành tinh 29075 1950DA có thể tạo ra miệng hố đường kính hơn 27 km nếu va trúng Trái Đất vào ngày 16/3/2880.