NASA lo lắng vi khuẩn đột biến ở Trạm Vũ trụ lây lan xuống Trái đất

Liệu Trái đất có sớm bị xâm chiếm bởi một loài vi khuẩn đột biến siêu kháng thuốc từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), giống trong những bộ phim khoa học viễn tưởng?

Các nhà khoa học chỉ ra trong một nghiên cứu mới đây, một loại vi khuẩn được các phi hành gia từ Trái đất mang về đã tồn tại và thích nghi với môi trường khắc nghiệt trên Trạm ISS. Nó nguy hiểm đến mức trở nên cực kỳ kháng thuốc kháng sinh.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã xác định được sự hiện diện của vi khuẩn Enterobacter bugandensis trên Trạm ISS.

NASA lo lắng vi khuẩn đột biến ở Trạm Vũ trụ lây lan xuống Trái đất
Sự hiện diện của một loại vi khuẩn đột biến nguy hiểm tiềm tàng trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) khiến NASA lo lắng (Ảnh minh họa: Trust my science).

Chúng bất chấp môi trường được kiểm soát chặt chẽ và khá khắc nghiệt trong trạm ISS (do trọng lực vi mô, nồng độ CO2 cao và bức xạ mặt trời tăng), đã tồn tại và thích nghi trong nơi làm việc của các phi hành gia.

Mối đe dọa sức khỏe

Không giống như một số loài vi khuẩn đã được phát triển bên trong trạm vũ trụ ISS, Enterobacter bugandensis lại là một câu chuyện khác.

Chúng hiện diện tự nhiên trong hệ vi sinh vật đường ruột của chúng ta, hiện đã biến đổi để thích nghi với môi trường không gian.

Trong sứ mệnh Theo dõi Vi sinh vật, các nhà khoa học đã phân lập được 13 chủng vi khuẩn này có mặt ở nhiều địa điểm khác nhau trên ISS.

Họ đã xếp chúng vào loại ESKAPEE - các tác nhân gây bệnh có khả năng kháng cự cực cao với mọi hình thức điều trị.

Enterobacter bugandensis đột biến có thể gây nhiễm trùng máu nghiêm trọng cho con người. Điều này khiến NASA lo lắng, đặc biệt là trong môi trường không gian có thể ảnh hưởng đến độc lực của vi khuẩn.

Nghiên cứu trên được công bố trên tạp chí Microbiome và các nhà khoa học đã nhấn mạnh sự cần thiết để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của các phi hành gia.

Trong quá khứ, các nhà khoa học cũng phát hiện ra sự tồn tại của hai loại vi khuẩn trên Trạm ISS, lần lượt vào năm 2018 và năm 2021.

Chúng cũng gây ra nhiều lo ngại về sự lan truyền xuống Trái đất. May mắn thay, sự tiến bộ của khoa học đã chứng minh những loài này vô hại với con người.

Thậm chí, chúng còn sở hữu những đặc tính bảo vệ thú vị đối với thực vật - hữu ích cho việc trồng trọt trong không gian.

Dân nghèo Nepal đổi đời nhờ cung cấp loại cây bụi cho Nhật Bản làm giấy in tiền

Một loại cây bụi mọc trên những sườn đồi Nepal nghèo khó đang cung cấp nguyên liệu thô để làm tiền giấy được sử dụng trong hệ thống tài chính phức tạp nhất châu Á.

Đăng ngày: 26/04/2024
Con người nghiên cứu loài kiến để viết thuật toán

Bằng cách xem đàn kiến là một hệ thống thông minh bao gồm nhiều cá thể tuân theo những quy tắc đơn giản, nhà khoa học Bỉ, Deneubourg có thể mô phỏng chúng bằng các thuật toán.

Đăng ngày: 26/04/2024
Xác định liên hệ chết người giữa vi khuẩn miệng và ung thư

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature chỉ ra một tác nhân thúc đẩy sự tiến triển của loại ung thư gây chết người hàng thứ 2 thế giới.

Đăng ngày: 21/04/2024
Có thể bạn chưa biết: Ong vò vẽ chúa có thể sống dưới nước cả tuần

Nghiên cứu phát hiện 81% số ong chúa bị ngập nước hoàn toàn vẫn sống sót sau 7 ngày, sau đó sống khỏe trong 8 tuần nữa trong điều kiện khô ráo.

Đăng ngày: 20/04/2024
Hơn 1.000 tỷ con côn trùng này đội đất chui lên khiến nước Mỹ rơi vào

Hơn 1.000 tỷ con côn trùng này đội đất chui lên khiến nước Mỹ rơi vào "thảm họa" lớn nhất trong 221 năm

Kể từ năm 1803, đây sẽ là lần đầu tiên những con côn trùng thuộc 2 lứa này cùng lúc xuất hiện ở Mỹ.

Đăng ngày: 19/04/2024
Giới khoa học phát hiện vi khuẩn

Giới khoa học phát hiện vi khuẩn "ma cà rồng" khát máu người

Giới khoa học Mỹ đã phát hiện đặc điểm mới như ma cà rồng của một số vi khuẩn, đó là lùng sục và tiêu thụ máu con người.

Đăng ngày: 19/04/2024
Nhiều lần đào được kim cương, nhà địa chất phát hiện: Chỗ nào có loài cây này, nơi ấy có thể chứa kho báu

Thế giới tự nhiên luôn ẩn giấu những điều thú vị. Như chúng ta đều biết, cây cối thường mọc trên đất, cát hoặc nước, nhưng, loài cây dưới đây lại phát triển tại những khu vực có kim cương.

Đăng ngày: 18/04/2024