NASA phát hiện cặp sao lùn nâu "kỳ quái"

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) hôm 10/7 xác nhận sự tồn tại của hai sao lùn nâu bất thường có khối lượng gấp 75 lần sao Mộc.

Sao lùn nâu được ví như "con lai" trong vũ trụ khi có khối lượng nằm giữa hành tinh lớn nhất và ngôi sao nhẹ nhất, có nghĩa chúng quá nặng để được coi là một hành tinh khí khổng lồ nhưng lại chưa đủ lớn để tạo ra phản ứng nhiệt hạch bên trong lõi như một ngôi sao thực sự.

NASA phát hiện cặp sao lùn nâu kỳ quái
Đồ họa mô phỏng một ngôi sao lùn nâu. (Ảnh: William Pendrill).

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Vật lý thiên văn hôm 10/7, các nhà thiên văn học và khoa học công dân của NASA cho biết đã tìm thấy một cặp sao lùn nâu khổng lồ giống hành tinh nhất từng được biết đến trong dải Ngân Hà. Chúng nặng gấp 75 lần sao Mộc và có độ tuổi ước tính lên tới 10 tỷ năm.

Hai thiên thể, được đặt tên là WISE 1810 và WISE 0414, có thành phần rất khác thường. Chúng chứa rất ít sắt và kim loại, với hàm lượng chỉ bằng khoảng 1/30 các ngôi sao lùn nâu điển hình. Màu sắc và quang phổ của chúng cũng không giống bất kỳ thứ gì từng được quan sát thấy trước đây, theo nhà khoa học công dân Adam Schneider tại Đại học bang Arizona của Mỹ, tác giả chính của nghiên cứu.

"Một câu hỏi quan trọng trong nghiên cứu về sao lùn nâu và ngoại hành tinh là sự hình thành của chúng phụ thuộc bao nhiêu vào sự hiện diện của các kim loại như sắt và các nguyên tố khác được tạo ra bởi những ngôi sao tồn tại trước đó", nhà nghiên cứu vật lý thiên văn Marc Kuchner của NASA, đồng tác giả của nghiên cứu, cho hay. "Cặp sao lùn nâu mới dường như được hình thành với hàm lượng kim loại thấp, giống như các ngoại hành tinh trong vũ trụ sơ khai".

WISE 1810 lần đầu tiên được chú ý vào năm 2016 nhưng nó xuất hiện trong một khu vực sao dày đặc trên bầu trời nên rất khó xác nhận. Nhờ sự hỗ trợ của công cụ WiseView, được tạo ra bởi nhà khoa học công dân Dan Caselden thuộc dự án Backyard Worlds: Planet 9, Schneider và các đồng nghiệp gần đây đã có thể quan sát thấy vật thể này di chuyển và xác nhận đó là một ngôi sao lùn nâu.

Trong khi đó, WISE 0414 được phát hiện độc lập bởi một nhóm các nhà khoa học công dân khác tham gia dự án Backyard Worlds: Planet 9, bao gồm Paul Beaulieu, Sam Goodman, William Pendrill, Austin Rothermich và Arttu Sainio. Họ quan sát thấy thiên thể trong lúc lướt qua hàng trăm bức ảnh được chụp bởi vệ tinh Wise.

Backyard Worlds: Planet 9 cho phép bất kỳ ai đam mê thiên văn học tham gia vào nhiệm vụ tìm kiếm các vật thể bí ẩn từ kho dữ liệu vệ tinh của NASA. Đến nay, dự án đã thu hút khoảng 150.000 người. Trong đó, các nhà khoa học công dân có đóng góp rất lớn khi giúp phát hiện hơn 1.600 ngôi sao lùn nâu và sao lùn trắng.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Kế hoạch tìm kiếm hố đen ở rìa Hệ Mặt trời

Kế hoạch tìm kiếm hố đen ở rìa Hệ Mặt trời

Một nhóm nhà nghiên cứu đang kiểm tra giả thuyết hành tinh thứ 9 ẩn ở vành ngoài Hệ Mặt trời có phải hố đen nặng gấp 5 lần Trái đất hay không.

Đăng ngày: 13/07/2020
Lần đầu tiên các nhà thiên văn học phát hiện ra “sao neutron đen”

Lần đầu tiên các nhà thiên văn học phát hiện ra “sao neutron đen”

Khám phá này có thể thay đổi cách chúng ta hiểu về sự tiến hóa của các ngôi sao trong vũ trụ.

Đăng ngày: 12/07/2020
Ảnh chụp sao chổi xuất hiện cùng lúc với mây dạ quang

Ảnh chụp sao chổi xuất hiện cùng lúc với mây dạ quang

NEOWISE, sao chổi sắp bay qua gần Trái Đất nhất trong 6.800 năm, nổi bật với vệt đuôi dài phát sáng.

Đăng ngày: 12/07/2020
AI giúp các nhà khoa học khám phá cụm 250 ngôi sao

AI giúp các nhà khoa học khám phá cụm 250 ngôi sao

Các nhà vật lý thiên văn đã sử dụng AI để khám phá 250 ngôi sao mới trong dải Ngân hà nhưng được sinh ra bên ngoài thiên hà.

Đăng ngày: 12/07/2020
Từ trường Trái đất có thể đổi hướng nhanh gấp 10 lần

Từ trường Trái đất có thể đổi hướng nhanh gấp 10 lần

Mô phỏng máy tính cho thấy từ trường Trái Đất đang dịch chuyển 10 độ mỗi năm, nhanh hơn nhiều so với những gì các nhà khoa học từng nghĩ.

Đăng ngày: 12/07/2020
Phát hiện bức tường vũ trụ dài 1,4 tỷ năm ánh sáng

Phát hiện bức tường vũ trụ dài 1,4 tỷ năm ánh sáng

Bản đồ vũ trụ 3D hé lộ một trong những cấu trúc lớn nhất từng được phát hiện là bức tường khổng lồ chứa hàng trăm nghìn thiên hà.

Đăng ngày: 11/07/2020
Nhận dạng siêu lỗ đen kép

Nhận dạng siêu lỗ đen kép

Phần lớn các thiên hà có siêu lỗ đen ở trung tâm. Một số lỗ đen có hoạt động bồi tụ vật chất mạnh, giải phóng lượng năng lượng khổng lồ vào không gian liên thiên hà.

Đăng ngày: 11/07/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News