NASA phóng thành công 2 vệ tinh theo dõi bão

Ngày 8/5, NASA đã phóng thành công 2 vệ tinh nhỏ theo dõi bão hằng giờ từ một căn cứ tại New Zealand.

Đây là hoạt động thuộc sứ mệnh TROPICS nhằm cải thiện năng lực dự báo sớm những cơn bão có sức tàn phá lớn.

NASA phóng thành công 2 vệ tinh theo dõi bão
Tên lửa đẩy Falcon 9 của SpaceX mang theo các vệ tinh Starlink được phóng đi từ căn cứ không quân Cape Canaveral, bang Florida, Mỹ ngày 29/1/2020. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN)

Cụ thể, hai vệ tinh được tên lửa của công ty Rocket Lab (Mỹ) đưa vào quỹ đạo.

Phát biểu tại cuộc họp báo về vụ phóng đầu tiên của sứ mệnh TROPICS, nhà khoa học Will McCarty của NASA cho biết nhờ các thiết bị theo dõi trên mà giới nghiên cứu sẽ có thể theo sát sự hình thành và hoạt động của bão trên Thái Bình Dương từng giờ so với chu kỳ 6 giờ/lần như các vệ tinh hiện nay.

Ngoài ra, thông tin thu thập được về lượng mưa, nhiệt độ và độ ẩm có thể giúp các nhà khoa học xác định chính xác hơn nữa cường độ cũng như vị trí bão đổ bộ, qua đó hỗ trợ người dân ven biển sẵn sàng phòng chống bão và khả năng sơ tán khẩn cấp.

Giám đốc điều hành chương trình của NASA Ben Kim nhận định nhiều tổ chức như Trung tâm Bão Quốc gia, Trung tâm Phối hợp Cảnh báo Bão cùng một số cơ quan khác đã sẵn sàng tiếp nhận nhiều hình ảnh hữu ích. Về lâu dài, việc hiểu hơn về sự hình thành và tiến triển của những cơn bão sẽ giúp cải thiện các mô hình khí hậu trong tương lai.

Con tàu vũ trụ thứ 2 do Rocket Lab chế tạo dự kiến phóng thêm 2 vệ tinh lên quỹ đạo trong khoảng 2 tuần tới, qua đó tạo thành chùm 4 vệ tinh theo dõi bão. Chùm vệ tinh này ban đầu dự định có 6 vệ tinh thay vì 4. Tuy nhiên, năm ngoái, NASA đã thất bại trong vụ phóng 2 vệ tinh đầu tiên sau khi tên lửa US Astra gặp trục trặc ngay sau khi cất cánh.

Giới khoa học cảnh báo bão đang trở nên mạnh hơn khi nước biển tầng mặt nóng lên. Năm ngoái, siêu bão Ian cướp đi sinh mạng của hàng chục người, tàn phá bang Florida (Mỹ) và gây thiệt hại kinh tế hơn 100 tỷ USD. Đây cũng là thảm họa thiên tai gây tổn thất nặng nề nhất thế giới trong năm 2022.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Sự thật clip

Sự thật clip "phi hành gia vũ trụ quay Việt Nam do người dùng yêu cầu"

Đoạn clip quay lại cảnh phía Bắc Việt Nam, nhìn từ độ cao 400km nhận được sự quan tâm lớn từ người dùng trong nước.

Đăng ngày: 09/05/2023
Bốn thế giới ngoài hành tinh lộ diện thứ giống Trái đất: Sự sống tiềm năng?

Bốn thế giới ngoài hành tinh lộ diện thứ giống Trái đất: Sự sống tiềm năng?

Tại nơi tưởng chừng như chết chóc của hệ Mặt Trời, các nhà khoa học vừa phát hiện ra bốn thế giới có khả năng ẩn giấu nơi trú ẩn ấm áp, thân thiện cho sự sống ngoài hành tinh.

Đăng ngày: 09/05/2023
Bao nhiêu hành tinh có thể bay cùng quỹ đạo?

Bao nhiêu hành tinh có thể bay cùng quỹ đạo?

Các nhà thiên văn học mô phỏng 24 hành tinh bay theo cùng quỹ đạo giống như những viên ngọc trai trên một sợi dây chuyền.

Đăng ngày: 08/05/2023
NASA và khám phá chưa từng thấy từ vật thể mang hai

NASA và khám phá chưa từng thấy từ vật thể mang hai "bóng ma"

Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA đã lần lượt phát hiện hai " bóng ma" bí ẩn xung quanh TW Hydrae, một ngôi sao mới 10 triệu năm tuổi nằm cách chúng ta 200 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 08/05/2023
Lý do gần 200 mảnh đá sao Hỏa rơi xuống Trái đất

Lý do gần 200 mảnh đá sao Hỏa rơi xuống Trái đất

Các nhà nghiên cứu phát hiện ngay cả va chạm nhẹ giữa tiểu hành tinh và sao Hỏa cũng có thể đẩy đá bắn vào không gian và bay tới Trái Đất.

Đăng ngày: 08/05/2023
Lần đầu tiên tìm ra

Lần đầu tiên tìm ra "trái tim" Mặt trăng: Trông y hệt Trái đất!

Sau nửa thế kỷ tìm kiếm, các nhà khoa học cuối cùng cũng xác định được những gì ẩn chứa trong Mặt trăng - vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái đất. Đó là một phát hiện hoàn toàn bất ngờ.

Đăng ngày: 08/05/2023
Kính viễn vọng Hubble chụp được ảnh thiên hà tương tác cực sáng

Kính viễn vọng Hubble chụp được ảnh thiên hà tương tác cực sáng

Quá trình tạo ra bức xạ vô cùng lớn làm AGN trở thành nguồn phát bức xạ mạnh nhất trong vũ trụ với độ sáng tương đương với bức xạ của hàng tỷ ngôi sao phát ra từ một vùng chỉ bằng Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 07/05/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News