Phát hiện không ngờ ở mặt trăng của hành tinh "có thể có sự sống"

Nếu như dấu hiệu về đại dương ngầm của sao Diêm Vương khiến một số nhà khoa học kỳ vọng về sự sống thì đại dương ngầm trong Mặt trăng Charon của nó lại là một địa ngục ngược đời.

Các nhà khoa học từ Viện Nghiên cứu Tây Nam (SwRI) đã điều tra bộ dữ liệu phong phú và đầy bất ngờ từ tàu vũ trụ New Horizons của NASA để tìm ra bản chất của thiên thể Charon bí ẩn, thứ từng bị nghĩ là một quả cầu băng trơ trụi.

Trước đó vào năm 2015, các đặc điểm địa chất kỳ thú của Charon đã gây sốc cho giới khoa học khi New Horizons - tàu nghiên cứu sao Diêm Vương - ghé qua.

Theo tờ Space, thứ gây sốc chính yếu là bằng chứng về một đại dương ngầm, thứ mà giới thiên văn luôn tìm kiếm ở các thiên thể với hy vọng về sự sống.

Phát hiện không ngờ ở mặt trăng của hành tinh có thể có sự sống
Charon nhìn từ sao Diêm Vương - (Ảnh đồ họa từ NASA/BBC)

Nhưng khác với đại dương ngầm có thể chứa nước lỏng bên dưới đồng bằng hình trái tim của sao Diêm Vương, mà một số nhà khoa học đã tìm hiểu và kỳ vọng về một dạng sống cực đoan, đại dương ngầm của Charon dường như có sức tàn phá đáng sợ với thiên thể.

Nếu như núi lửa trên Trái đất phun ra đá nóng chảy kinh hoàng, thì đại dương băng giá của Charon có thể tìm đường lên mặt đất thông qua các "núi lửa băng", bằng các vụ phun trào giống núi lửa Trái đất, nhưng là phun vật liệu băng giá.

Không chỉ vậy, các bằng chứng cho thấy đại dương này ban đầu ở trạng thái lỏng, sau đó mới dần đóng băng khi vỏ bên ngoài của Mặt trăng đã thành hình. Băng có thể tích lớn hơn số nước tạo nên nó, vì thế đại dương này là nguyên nhân khiến bề mặt Charon có vết nứt - nói cách khác, "địa ngục băng" này đã làm vỡ cả Mặt trăng theo nghĩa đen.

Những hẻm núi do đại dương làm vỡ trên bề mặt Charon chạy dọc theo vành đai kiến tạo toàn cầu, ngăn cách các vùng địa chất phía Bắc và phía Nam của Mặt trăng.

Các tính chất nói trên cũng giúp dự đoán một chuỗi các hoạt động địa chất liên quan đến sự tiến hóa của Mặt trăng bí ẩn này, cũng như thêm một bức tranh về một kiểu số phận của các thiên thể có đại dương ngầm.

Nghiên cứu về Charon cũng cung cấp thêm dữ liệu về chính sao Diêm Vương, một thiên thể vẫn còn nhuốm màu bí ẩn và thậm chí trạng thái cũng chưa rõ ràng: Liên minh thiên văn quốc tế (IAU) khẳng định nó chỉ là hành tinh lùn, trong khi NASA kiên quyết nó "thừa chuẩn" để là một hành tinh.

Công trình mới về Charon vừa được công bố trên tạp chí khoa học Icarus.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Thiết kế xe tải vũ trụ có thể chở 400kg hàng lên quỹ đạo

Thiết kế xe tải vũ trụ có thể chở 400kg hàng lên quỹ đạo

Công ty Plasmos sẽ cung cấp dịch vụ vận chuyển trong không gian và đưa hàng hóa về Trái đất bằng xe tải vũ trụ.

Đăng ngày: 14/02/2023
Phi hành gia tương lai có thể ngủ đông trong những nhiệm vụ không gian dài hạn

Phi hành gia tương lai có thể ngủ đông trong những nhiệm vụ không gian dài hạn

Việc ngủ đông trong nhiệm vụ không gian dài hạn có thể giúp phi hành gia giữ sức khỏe, giảm tiêu thụ thức ăn, nước và không khí.

Đăng ngày: 14/02/2023
Thiên thạch Sar2667 vụt sáng khi va chạm Trái đất

Thiên thạch Sar2667 vụt sáng khi va chạm Trái đất

Các nhà khoa học đã dự đoán chính xác địa điểm va chạm trên bề mặt Trái đất của một thiên thạch có đường kính 1m, lần thứ 7 điều này xảy ra trong lịch sử, Guardian đưa tin.

Đăng ngày: 14/02/2023
Saudi Arabia công bố kế hoạch đưa nữ phi hành gia đầu tiên vào vũ trụ

Saudi Arabia công bố kế hoạch đưa nữ phi hành gia đầu tiên vào vũ trụ

Nữ phi hành gia Rayyanah Barnawi cùng với một nam phi hành gia khác của Saudi Arabia là Ali al-Qarni sẽ được đưa lên ISS cùng với phi hành đoàn của sứ mệnh không gian AX-2.

Đăng ngày: 14/02/2023
Tàu chở hàng Nga lại rò rỉ trên Trạm Vũ trụ Quốc tế

Tàu chở hàng Nga lại rò rỉ trên Trạm Vũ trụ Quốc tế

Một lần nữa, tàu vũ trụ của Nga đang neo đậu trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) gặp sự cố rò rỉ chất làm mát.

Đăng ngày: 13/02/2023
Hành tinh thứ 9 xuất hiện, đã

Hành tinh thứ 9 xuất hiện, đã "bắt cóc" 20 mặt trăng?

Nghiên cứu mới chỉ ra hành tinh thứ 9 hoàn toàn đen tối của hệ Mặt Trời, to khoảng 5-10 lần Trái Đất và nhân loại có thể nắm bắt thông qua các mặt trăng mà nó đã bắt cóc.

Đăng ngày: 13/02/2023
Một phần Mặt trời vừa vỡ ra, tạo thành

Một phần Mặt trời vừa vỡ ra, tạo thành "vương miện" bí ẩn

Hiện tượng chưa từng thấy vừa được Đài quan sát Mặt trời (SDO) của NASA ghi nhận. Nó là phiên bản địa ngục của một hiện tượng trên Trái đất mà nhân loại luôn khiếp sợ: Xoáy cực.

Đăng ngày: 13/02/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News