NASA sắp phóng vệ tinh viễn thám trị giá 750 triệu đô

Công ty Hàng không Vũ trụ Mỹ đã hoàn tất các bước chuẩn bị để phóng vệ tinh quan sát Trái đất mạnh mẽ nhất vào đầu tuần tới.

Vệ tinh mang tên Landsat 9, gắn trên đỉnh tên lửa Atlas V của NASA, dự kiến cất cánh vào chiều mai, lúc 14h12 theo giờ địa phương, tại Khu phức hợp phóng không gian 3E ở Căn cứ Không quân Vandenberg trên bờ biển California.

"Vệ tinh, tên lửa và tất cả các thiết bị tầm xa đã sẵn sàng", người đứng đầu sứ mệnh Tim Dunn của NASA hôm 25/9 nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo.

NASA sắp phóng vệ tinh viễn thám trị giá 750 triệu đô
Mô phỏng vệ tinh Landsat 9 hoạt động trên quỹ đạo. (Ảnh: NASA)

Landsat 9 là vệ tinh nghiên cứu Trái đất thứ 9 và tiên tiến nhất thuộc chương trình Landsat, một dự án hợp tác giữa NASA và Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ nhằm cung cấp những hình ảnh cập nhật liên tục về hành tinh của chúng ta. Nó được trang bị một máy ảnh độ phân giải cao và một cảm biến hồng ngoại nhạy bén có thể kết hợp 11 dải quang phổ và phân giải các vật thể có chiều rộng 15m.

Vệ tinh sẽ quay quanh Trái đất ở độ cao khoảng 705 km so với các cực của hành tinh. Cứ sau 16 ngày, thiết bị sẽ chụp ảnh toàn bộ Trái đất một lần. Khi kết hợp với dữ liệu từ thiết bị tiền nhiệm Landsat 8, phóng vào năm 2013 và vẫn còn hoạt động cho đến nay, bộ đôi có thể quét toàn bộ bề mặt hành tinh 8 ngày một lần. Landsat 9 được thiết kế để tồn tại ít nhất 5 năm trên quỹ đạo và thay thế cho chiếc Landsat 7 cũ kỹ.

Các vệ tinh Landsat đã nghiên cứu Trái đất từ năm 1972. Vùng phủ sóng liên tục đó là chìa khóa để theo dõi những thay đổi của hành tinh như thời tiết khắc nghiệt, bão mạnh, hỏa hoạn và các tác động khác từ biến đổi khí hậu.

"Chương trình Landsat là một công cụ tuyệt vời giúp chúng ta ghi lại và hiểu những thay đổi của Trái đất trong gần 50 năm qua", Michael Egan, Giám đốc chương trình Landsat của NASA, nhấn mạnh.

Landsat 9 được công ty Northrop Grumman chế tạo cho NASA với chi phí lên tới 750 triệu USD. Ban đầu, sứ mệnh được lên kế hoạch vào ngày 16/9, sau đó rời lịch sang ngày 23/9 do gián đoạn nguồn cung nitơ lỏng gây ra bởi đại dịch. Tuy nhiên, thời tiết xấu một lần nữa khiến chuyến bay bị trị hoãn đến ngày 27/9.

Tiểu hành tinh vận tốc 85.000km/h

Tiểu hành tinh vận tốc 85.000km/h "qua mặt" giới khoa học

Tiểu hành tinh đường kính trung bình 68m lao tới gần Trái đất mà không bị các nhà khoa học phát hiện.

Đăng ngày: 26/09/2021
Trung Quốc sắp phóng tàu chở người tiếp theo lên vũ trụ

Phi hành đoàn của tàu Thần Châu 13, dự kiến gồm một nữ phi hành gia, sẽ khởi hành tới trạm vũ trụ Thiên Cung đầu tháng sau.

Đăng ngày: 25/09/2021
Thiên hà chứa Trái đất bị thủng lỗ lớn

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra Per-Tau Shell, một lỗ rỗng khổng lồ ẩn nấp giữa các chòm sao Perseurs và Taurus, thuộc thiên hà chứa Trái đất.

Đăng ngày: 24/09/2021
Chinh phục xong không gian, Jeff Bezos đi tìm thuốc trường sinh bất lão

Truyện khoa học viễn tưởng hay nói rằng, không gian là ranh giới cuối cùng để loài người chinh phục.

Tên lửa 198.000km/h có thể tới sao Hỏa trong một tháng nhờ lò phản ứng hạt nhân

Tên lửa plasma của Ad Astra có thể rút ngắn đáng kể thời gian bay tới sao Hỏa nhờ sử dụng lò phản ứng hạt nhân.

Tiểu hành tinh 130m sắp bay sượt qua Trái đất

Thiên thạch lớn gấp 3 - 6 lần tượng Nữ thần Tự do ở New York sẽ đến gần Trái Đất vào đúng ngày thu phân 22/9.

Đăng ngày: 23/09/2021
NASA đã chọn được địa điểm hạ cánh robot thăm dò Mặt trăng

NASA hôm 20/9 thông báo sẽ gửi robot đổ bộ VIPER tới một khu vực được gọi là Nobile Crater ở cực nam Mặt Trăng vào năm 2023.

Đăng ngày: 23/09/2021