NASA sắp tạo ra mưa sao băng nhân tạo?

Mưa sao băng nhân tạo đầu tiên trên hành tinh có thể xảy ra trong thời gian tới khi NASA lên kế hoạch thực hiện biện pháp bảo vệ Trái đất khỏi sự tấn công của một tiểu hành tinh.

Đối với những người yêu thiên văn, mưa sao băng nhân tạo sẽ giúp họ được chiêm ngưỡng sự kiện thiên nhiên kỳ thú mà không phải mỏi mắt chờ đợi. Liệu vấn đề có xảy ra trong tương lai?

Theo tờ FN, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA lên kế hoạch thực hiện việc bảo vệ Trái đất khỏi sự tấn công của một tiểu hành tinh sắp tới, tuy nhiên nhiệm vụ mới này có thể gây ra một trận mưa sao băng nhân tạo đầu tiên trên hành tinh.

NASA sắp tạo ra mưa sao băng nhân tạo?

"Thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh kép" (DART) có nhiệm vụ tấn công vào hai tiểu hành tinh nhỏ Didymos để tác động thay đổi quỹ đạo. Dự kiến tiểu hành tinh sẽ vượt qua Trái đất vào mùa thu năm 2022.

NASA ước tính, DART dự kiến sẽ thay đổi tốc độ quỹ đạo của Didymos khoảng nửa milimet mỗi giây dẫn đến thay đổi quỹ đạo khoảng 10 phút. Trải qua hàng triệu km, sự thay đổi quỹ đạo tích lũy sẽ biến một vụ va chạm với tiểu hành tinh hoặc sao chổi thực sự ở Trái đất thành một kết quả an toàn.

NASA cho biết sứ mệnh trị giá 69 triệu USD là nhiệm vụ đầu tiên nhằm kiểm tra khả năng làm chệch hướng một tiểu hành tinh bằng cách đưa tàu ​​vũ trụ tấn công vào nó với tốc độ cao. Kết quả sẽ làm nổ tung bề mặt vật chất tiểu hành tinh, hoặc ít nhất là một lượng nhỏ.

Và chỉ một phần nhỏ trong tổng số vật chất vỡ ra sẽ đi qua bầu khí quyển trong hàng ngàn năm. Tiến sĩ Paul Wiegert, giáo sư thiên văn học và vật lý tại Đại học Western Ontario cho biết điều này có thể gây nguy hiểm cho các phương tiện không gian trong tương lai.

Bên cạnh đó, khi phần nhỏ đi vào bầu khí quyển, nó có thể tỏa ra trận mưa sao băng nhân tạo đầu tiên do hoạt động con người trong không gian. Ước tính có khoảng một vài đến 10 thiên thạch sáng có thể nhìn thấy trên bầu trời đêm trong vài ngày.

Quan sát vật thể phát sáng, các nhà khoa học sẽ có cơ hội nghiên cứu thành phần của các tiểu hành tinh gần Trái đất.

NASA dự kiến sẽ phóng tàu vũ trụ DART thực hiện sứ mệnh mới vào năm 2021. Nếu thành công, nhiệm vụ sẽ bảo vệ Trái đất, bảo vệ con người khỏi một vụ va chạm trong tương lai. NASA kỳ vọng DART sẽ đưa quỹ đạo tiểu hành tinh cách xa Trái đất, tạo đà để thực hiện các nhiệm vụ khác trong tương lai.

Tên lửa Trường Chinh 5B của Trung Quốc rơi xuống Trái đất không kiểm soát

Phần còn lại của tên lửa do Trung Quốc chế tạo trở thành khối rác vũ trụ lớn nhất rơi xuống bề mặt Trái Đất trong gần 3 thập kỷ.

Đăng ngày: 14/05/2020

Phát hiện "siêu Trái đất" ở cách 25.000 năm ánh sáng

Ngoại hành tinh mới tìm thấy có khối lượng gấp 4 lần Trái Đất, quay quanh ngôi sao chỉ nhỏ bằng 1/10 so với Mặt Trời.

Đăng ngày: 14/05/2020
Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm các mầm bệnh ngoài Trái đất

Các nhà khoa học vừa qua đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm các mầm bệnh mà con người chưa từng biết đối với các phi hành gia trong các sứ mệnh khám phá các hành tinh mới như sao Hoả.

Đăng ngày: 12/05/2020
Hiện tượng thiên hà X là gì?

Thiên hà PKS 2014-55 cách Trái đất 800 triệu năm ánh sáng, được xếp vào dạng thiên hà hình chữ X vì trông nó giống như có 4 tia tỏa ra tạo thành hình chữ X.

Đăng ngày: 12/05/2020
Bức ảnh giải đáp bí ẩn hành tinh lớn nhất Hệ Mặt trời

Là hành tinh lớn nhất trong Hệ Mặt trời, nhìn từ xa Mộc Tinh trông giống một hành tinh yên bình với những hoa văn, đường nét sặc sỡ bao xung quanh.

Đăng ngày: 11/05/2020
Nghiên cứu mới đặt ra nghi ngờ về sự hình thành Mặt trăng

Sau khi phát hiện ra lượng khí thải cacbon đang thoát ra từ khắp nơi trên bề mặt Mặt trăng, một nghiên cứu mới có thể viết lại những hiểu biết của các chuyên gia về sự hình thành Mặt trăng.

Đăng ngày: 11/05/2020
Phát hiện ngoại hành tinh có bầu trời vàng và mưa sắt

Các nhà thiên văn học NASA tìm thấy một hành tinh với bầu khí quyển bất thường, có tên là WASP-79b, cách Trái Đất khoảng 800 năm ánh sáng.