NASA sử dụng công nghệ tia X để theo dõi các vụ nổ không gian

Với công nghệ tia X, cơ quan NASA của Mỹ đã xây dựng nên bản đồ các sao trong không gian. Thành tựu này là nền tảng cho hệ thống định vị du hành vũ trụ trong tương lai.

NASA sử dụng công nghệ tia X để theo dõi các vụ nổ không gian
Các nhà khoa học tại NASA đã dùng tia X để xây dựng bản đồ các vì sao. (Ảnh: NASA).

Trên bản đồ không gian của NASA thể hiện những vệt năng lượng tia X phát ra từ vụ nổ của các ngôi sao khổng lồ. Những vụ nổ này giải phóng lượng lớn tia X vô hình với mắt người. Dựa trên độ bức xạ electron từ những vệt tia X, các nhà khoa học có thể xác định sức mạnh vụ nổ cũng như vị trí nó phát ra.

“Sau vài phân tích đơn giản dựa trên bản đồ này, chúng ta có thể xác định rõ chòm sao Cygnus 8.000 năm tuổi, cách Trái đất 90 năm ánh sáng”, Keith Gendreau, trưởng dự án NICER của NASA nói. Hiện tại, công nghệ hình ảnh tia X này đang là trọng tâm chính phát triển để khám phá các vùng không gian mới.

NICER là tên gọi của thiết bị theo dõi sao neutron do NASA phát triển, được gắn bên ngoài trạm vũ trụ quốc tế ISS. NASA sẽ lựa chọn các cụm sao mục tiêu và từ đó, thiết bị này sẽ theo dõi và ghi nhận lại các luồng tia X mà sao neutron phát ra.

Các sao neutron được những nhà khoa học xem như ngọn hải đăng trong không gian, luôn phát ra các luồng tia X khi chúng xoay tròn. Dựa vào thiết bị NICER, các bản đồ sao neutron sẽ được lập lên và phát triển thành hệ thống định vị GPS cho những chuyến thám hiểm không gian trong tương lai.

Vết đỏ khổng lồ trên sao Mộc chuẩn bị biến mất

Các nhà thiên văn học cho biết cơn bão khổng lồ trên Sao Mộc vốn nổi tiếng với biệt danh “Vết đỏ Lớn” đang dần dần tan đi theo thời gian.

Đăng ngày: 02/06/2019
Tên lửa hạng nặng mới của Mỹ phát nổ khi thử nghiệm

Buổi thử nghiệm đầu tiên của mẫu tên lửa hạng nặng BrilliantA xảy ra sự cố ngoài ý muốn khi vòi phun tăng áp bất ngờ phát nổ.

Đăng ngày: 31/05/2019
Kỳ diệu việc phát hiện

Kỳ diệu việc phát hiện "hành tinh cấm" trong Hệ Mặt trời

Theo một nghiên cứu mới, các nhà thiên văn học đã tìm thấy một hành tinh có nguồn gốc ngoài hệ Mặt trời hiếm đến nỗi họ đã gọi nó là "hành tinh cấm".

Đăng ngày: 30/05/2019
Tìm thấy vật chất hữu cơ ngoài hành tinh ở đỉnh núi Nam Phi

Nhóm nghiên cứu về hoạt động núi lửa ở Nam Phi đã phát hiện dấu vết của dạng vật chất hữu cơ ngoài hành tinh, tồn tại cách đây 3,3 tỉ năm.

Đăng ngày: 29/05/2019

"Nghĩa địa thiên thạch" ở sa mạc chết chóc nhất thế giới

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra sa mạc Atacama – nơi khô cằn nhất trái đất – từng là tâm điểm tấn công của hàng trăm thiên thạch cổ xưa.

Đăng ngày: 28/05/2019
Mặt trời thay đổi, sao Hỏa dễ sống hơn Trái đất?

Con người trong tương lai sẽ phải xây dựng kế hoạch dịch chuyển quỹ đạo trái đất để tránh sự bùng nổ mặt trời đã được dự báo. Khi đó, vị trí của Sao Hỏa mới là phù hợp cho sự sống.

Đăng ngày: 28/05/2019
Khoảnh khắc tên lửa Nga bị sét đánh khi mang vệ tinh lên quỹ đạo

Tên lửa đẩy Soyuz-2.1b bị sét đánh chỉ 10 giây sau khi được phóng khỏi mặt đất, từ bãi phóng Plesetsk Cosmodrome.