Nga phóng kính viễn vọng không gian mới

Kính viễn vọng Spektr-RG được kỳ vọng có thể phát hiện 3 triệu hố đen siêu lớn cùng 100.000 cụm thiên hà mới trong thời gian hoạt động.

Tên lửa đẩy Proton-M của Nga hôm 13/7 đã rời bệ phóng ở sân bay vũ trụ Baikonur, Kazakhstan, mang theo kính viễn vọng không gian Spektr-RG lên quỹ đạo với nhiệm vụ lập bản đồ tia X trên bầu trời, Cơ quan Vũ trụ Nga cho biết. Spektr-RG, đồng phát triển bởi Đức, được tạo ra để thay thế Spektr-R, đài quan sát không gian được ví như "Hubble của Nga" đã bị mất kiểm soát hồi đầu năm nay.

Nga phóng kính viễn vọng không gian mới
Tên lửa đẩy đưa kính viễn vọng không gian mới của Nga rời bệ phóng. (Ảnh: AFP).

Vụ phóng ban đầu được lên kế hoạch vào ngày 21/6 nhưng bị trì hoãn hai lần do sự cố về pin. Bên cạnh nhiệm vụ lập bản đồ tia X toàn bộ bầu trời với độ phân giải cao, kính viễn vọng không gian mới, nặng hơn 2,7 tấn, sẽ đảm nhận những nhiệm vụ trước đây của Spektr-R, bao gồm quan sát hố đen, sao neutron, từ trường và tìm hiểu sự giãn nở của vũ trụ.

"Kính viễn vọng không gian Spektr-RG sẽ đánh dấu một giai đoạn mới trong ngành thiên văn học tia X có lịch sử hơn 55 năm", Cơ quan Vũ trụ Nga nhấn mạnh. "Dự án sẽ cho phép quan sát quanh năm gần như toàn bộ thiên thể trên bầu trời".

Nhiệm vụ nghiên cứu của kính viễn vọng Spektr-RG được thiết lập kéo dài trong 6 năm rưỡi, bao gồm 4 năm quét bầu trời và 2 năm rưỡi dành cho việc quan sát các vật thể không gian theo chỉ thị của cộng đồng khoa học quốc tế. Nó sẽ mất vài tháng để đi vào vị trí quan sát cách Trái Đất khoảng 1,5 triệu km. Dự kiến, Spektr-RG sẽ phát hiện khoảng 3 triệu hố đen siêu lớn và khoảng 100.000 cụm thiên hà kéo dài trên vũ trụ trong suốt thời gian hoạt động của nó.

Vì sao nhiều người cho rằng phi hành gia Mỹ đặt chân lên Mặt trăng là giả mạo?

400.000 nhân viên và các cộng sự của NASA đã phải làm việc hết sức vất vả đưa tạo nên bước chân lịch sử của Neil Armstrong và Buzz Aldrin trên Mặt trăng, nhưng mọi chuyện bắt đầu khi có một người Mỹ tên Bill Kaysing tin đây là màn lừa bịp.

Đăng ngày: 13/07/2019
Trung Quốc công bố kế hoạch

Trung Quốc công bố kế hoạch "săn" người ngoài hành tinh bằng kính viễn vọng lớn nhất

Trung Quốc đã công bố kế hoạch mới nhất, tìm kiếm những hành tinh có sự sống ngoài hệ Mặt trời bằng cách dùng kính viễn vọng âm thanh lớn nhất thế giới để dò từ trường

Đăng ngày: 13/07/2019
NASA sắp phóng tàu vũ trụ nghiên cứu hố đen

Tên lửa Falcon 9 của SpaceX sẽ chở tàu vũ trụ NASA cùng đài thiên văn phân cực kế tia X để quan sát hố đen vào năm 2021.

Đăng ngày: 11/07/2019
Tàu thám hiểm Nhật Bản thu thập mẫu đá ở tiểu hành tinh Ryugu

JAXA cho biết tàu thám hiểm Hayabusa 2 của nước này đã bắt đầu quá trình hạ cánh xuống tiểu hành tinh Ryugu...

Đăng ngày: 11/07/2019
Siêu bão bụi

Siêu bão bụi "nuốt chửng" hàng xóm Trái đất?

ESA vừa phát hiện những siêu bão bụi xuất hiện gần Bắc Cực của Sao Hỏa và có thể nuốt chửng hoàn toàn hành tinh này một lần nữa.

Tương lai bất định của trạm vũ trụ ISS khi NASA trở lại Mặt trăng

Trạm vũ trụ Quốc tế (Trạm Không gian Quốc tế) đã 18 năm tuổi, đang phải hoạt động trong môi trường vũ trụ đầy khắc nghiệt và tiêu tốn mỗi năm hàng tỉ USD để vận hành.

Đăng ngày: 10/07/2019
Phát hiện tiểu hành tinh có số ngày trong năm ít nhất

Các nhà thiên văn học tại Viện Công nghệ California đã phát hiện một hành tinh nhỏ bất thường, với "năm" ngắn nhất từng được biết đến đối với một hành tinh.