Nga phóng tàu vũ trụ Soyuz MS-04 lên Trạm Vũ trụ quốc tế ISS

Chiều 20/4, tàu vũ trụ Nga Soyuz MS-04 chở theo hai nhà du hành đã đi vào quỹ đạo gần Trái Đất và đang hướng tới Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Theo Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos, tàu Soyuz MS-04 được tên lửa đẩy Soyuz-FG phóng lên từ sân bay vũ trụ Baikonur, Kazakhstan.

Tàu sẽ bay tới ISS theo sơ đồ rút gọn 6 giờ đồng hồ. Điều này giúp các nhà du hành tới điểm kết nối với ISS vào 16 giờ 22 giờ Moskva (20 giờ 22 phút giờ Việt Nam) cùng ngày 20/4. Trước đó, ba chuyến bay của các tàu vũ trụ lớp Soyuz MS diễn ra theo sơ đồ hai ngày đêm.

Nga phóng tàu vũ trụ Soyuz MS-04 lên Trạm Vũ trụ quốc tế ISS
Tàu Soyuz MS-04 chở theo nhà du hành người Nga Fedor Yurchikhin (trái) và nhà du hành Mỹ David Fisher (phải) cùng 70kg hàng hóa. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Theo kế hoạch ban đầu, tàu Soyuz MS-04 sẽ chở theo hai nhà du hành Nga lên ISS. Tuy nhiên, Roscosmos quyết định từ năm 2017 giảm số nhà du hành Nga trên ISS từ ba xuống còn hai người.

Quy định này sẽ được áp dụng ít nhất cho đến mùa Thu năm 2018. Trong khi đó, số lượng nhà du hành các nước khác trên ISS sẽ tăng từ ba lên bốn người. Vị trí thứ 3 trong tàu vũ trụ Soyuz MS-04 sẽ dành cho các nhà du hành nước ngoài. Tuy nhiên, hiện chưa có nhà du hành nào được đào tạo cho vị trí này.

Hiện trên ISS có nhà du hành Nga Oleg Novisky, nhà du hành Mỹ Peggy Whitson và nhà du hành vũ trụ người Pháp Thomas Pesquet.

Trong suốt gần 20 năm hoạt động, ISS đã đón tiếp 226 lượt người tới từ 15 quốc gia trên thế giới. Các chuyên gia đã tiến hành hơn 180 cuộc đi bộ trong không gian, khoảng 1.760 các điều tra nghiên cứu và công bố hơn 1.200 nghiên cứu khoa học.

Cơ quan kiểm soát hy vọng sẽ duy trì hoạt động của ISS cho tới năm 2024 sau khi tất cả các quốc gia tham gia hợp tác, ngoại trừ Liên minh châu Âu (EU), nhất trí tiếp tục hỗ trợ tài chính cho dự án ít nhất là tới thời điểm đó. ISS bay trên quỹ đạo Trái Đất với tốc độ 28.000 km/giờ kể từ năm 1998

Trung Quốc phóng tàu vũ trụ chở hàng đầu tiên

Trung Quốc tối qua đã phóng tàu vũ trụ chở hàng đầu tiên mang tên Thiên Châu 1 vào không gian.

Đăng ngày: 21/04/2017
Mảnh ghép còn thiếu khi chinh phục sao Hỏa chính là thứ bột trắng này

Muối không hề gây khát nước! Phát hiện mới này có vai trò cực kỳ quan trọng đối với nhiệm vụ tiếp cận sao Hỏa trong tương lai

Các nhà khoa học đã tính toán được thời gian Mặt Trăng đụng Trái Đất

Nhà khoa học hành tinh Barnes (Jason Barners) của trường đại học Idaho nước Mỹ sau nhiều năm nghiên cứu, tính toán được thời gian

"Siêu Trái Đất" có thể tồn tại sự sống gần hệ Mặt Trời

Hành tinh đá khổng lồ LHS 1140b tập trung nhiều điều kiện phù hợp cho sự sống chỉ cách Trái Đất 39 năm ánh sáng.

Đăng ngày: 20/04/2017
Hàng nghìn vệ tinh trên quỹ đạo Trái Đất có thể đâm vào nhau

Hàng nghìn vệ tinh viễn thông được phóng lên quỹ đạo của Trái Đất trong tương lai sẽ dẫn đến các vụ va chạm và tích tụ rác trong không gian.

Đăng ngày: 20/04/2017
Tìm hiểu về lỗ đen, lỗ trắng và lỗ sâu

Dự đoán đầu tiên về lỗ đen (hay một số tài liệu tiếng Việt dịch là hố đen) bắt đầu từ rất sớm ngay sau khi thuyết tương đối rộng của Albert Einstein ra đời năm 1916.

Danh sách 88 chòm sao trong thiên văn học

Danh sách chính thức của thiên văn học hiện đại hiện nay gồm 88 chòm sao. Đây là các chòm sao được qui ước bởi Hiệp hội thiên văn quốc tế, và được sử dụng rộng rãi trong thiên văn học và vật lý thiên văn hiện đại.

Đăng ngày: 19/04/2017