"Nghĩa địa" nơi nhiều hành tinh bị xé nát phơi bày điều bất ngờ

Những thứ chưa từng thấy, khó lòng tưởng tượng đã lộ diện trong một nghĩa địa vũ trụ rộng lớn với 23 ngôi sao lùn trắng và vô số đá vụn là các mảnh hành tinh bị xé nát.

Sao lùn trắng là xác chết của các ngôi sao bị cạn năng lượng, nên đống mảnh vỡ vĩ đại quanh chúng chính là tàn tích của các ngoại hành tinh bị xé nát. Nghiên cứu vừa công bố trên Nature Astronomy cho thấy những hành tinh xấu số đã được xây dựng bằng số vật liệu phong phú hơn nhiều so với hiểu biết trước đây.

Nghĩa địa nơi nhiều hành tinh bị xé nát phơi bày điều bất ngờ
Nghĩa địa vũ trụ mới đã cho các nhà khoa học góc nhìn khác biệt về các hành tinh ngoài Hệ Mặt trời - (Ảnh: NOIRLab)

Trong khi các nhà khoa học đi vào nghĩa địa vũ trụ này để tìm kiếm dấu tích của một thế giới giống Trái đất, họ lại tìm thấy các khoáng chất chưa từng thấy trên Trái đất, trong Hệ Mặt trời lẫn các hệ sao lân cận. Một số trong số các thế giới đã chết là hành tinh đá giống Trái đất, nhưng được tạo ra theo cách hoàn toàn khác và bằng những vật liệu khó tưởng tượng.

Theo nhà thiên văn học Slyi Xu từ Phòng thí nghiệm Nghiên cứu thiên văn hồng ngoại quốc gia (NOIRLab) ở Arizona (Mỹ), các mẫu đá ngoài hành tinh vừa tìm thấy hoàn toàn không có đối chứng trong Hệ Mặt trời.

Theo Live Science, bằng cách tính toán tỉ lệ của các nguyên tố như magie, canxi, silic, sắt... trong khí quyển sao lùn trắng, thứ có ít nhất 25% nguyên liệu là từ các hành tinh từng bị nó xé toạc, các nhà khoa học đã tái tạo lại các hành tinh đá đã chết.

Kết quả cho thấy có rất nhiều "bản sao Trái đất" ngoài kia, nhưng được cấu thành hoàn toàn khác và nếu chúng có sự sống, đó rất có thể là một thế giới hoàn toàn khác biệt so với Trái đất. Các lục địa có thể được cấu thành theo cách khác, từ những thứ rất khác và tạo ra các dạng sống rất khác, nuôi dưỡng chúng theo những cách mà người Trái đất khó tưởng tượng.

Các phát hiện được cho là rất ý nghĩa đối với công cuộc săn tìm sự sống ngoài Trái đất bởi bấy lâu chúng ta có xu hướng chỉ đi tìm những bản sao của Trái đất.

Giới thiệu mẫu xe điện 4 chỗ chạy trên Mặt trăng

Xe điện Luniaq có cửa sổ làm bằng nhôm trong suốt và sử dụng công nghệ lốp không hơi để di chuyển trên bề mặt Mặt Trăng gồ ghề.

Đăng ngày: 29/11/2021
Ngắm hình ảnh tuyệt đẹp của 4 hành tinh khí khổng lồ trong Hệ Mặt trời từ Kính Hubble

Kính viễn vọng không gian Hubble của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã chụp được những hình ảnh của 4 hành tinh khí khổng lồ trong Hệ Mặt trời.

Đăng ngày: 28/11/2021
Cảnh báo sinh vật ngoài hành tinh bám tàu vũ trụ về Trái đất?

Một nghiên cứu quốc tế đã cảnh báo nguy cơ rất thực tế về " ô nhiễm sinh học" liên quan đến hành trình khai phá các thế giới ngoài hành tinh của con người.

Phát hiện hành tinh chỉ mất 3,2 ngày quay quanh sao chủ

Các nhà thiên văn học tìm thấy một ngoại hành tinh kiểu " sao Mộc nóng" quay rất nhanh xung quanh một ngôi sao cách xa 725 năm ánh sáng.

NASA phát hiện hơn 300 hành tinh mới nhờ công nghệ Machine learning

Với hệ thống vận hành dựa trên công nghệ Machine learning, 301 hành tinh mới đã được NASA phát hiện.

Đăng ngày: 27/11/2021
Vệ tinh nhỏ bằng hộp giày đã thay đổi cả thế giới

Trong 2 thập niên qua kể từ khi “ra đời”, vệ tinh nhỏ nhắn kích thước chỉ bằng hộp giày CubeSat đã góp phần không nhỏ để thay đổi thế giới.

Trung Quốc phát triển 100 vệ tinh viễn thám thời gian thực

Trung Quốc đang xây dựng mạng lưới vệ tinh viễn thám thời gian thực đầu tiên của nước này với khả năng truyền dữ liệu nhanh vượt trội.