Khoa Học News

Nghiên cứu mới cho thấy: Ăn dầu ô liu thường xuyên có thể cứu sống bạn

Theo một nghiên cứu mới từ Đại học Tim mạch Mỹ, các chuyên gia tiết lộ việc ăn hơn nửa muỗng canh dầu ô liu mỗi ngày giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, ung thư, bệnh thoái hóa thần kinh hoặc bệnh hô hấp với tỷ lệ rất cao.

Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Marta Guasch-Ferré và là một nhà khoa học nghiên cứu cấp cao tại Khoa Dinh dưỡng thuộc Đại học Harvard T.H. Chan School of Public Health cho biết: “Những phát hiện của chúng tôi ủng hộ các khuyến nghị về chế độ ăn uống hiện tại trong việc tăng lượng tiêu thụ dầu ô liu và các loại dầu thực vật không bão hòa khác. Các bác sĩ nên tư vấn cho bệnh nhân thay thế một số chất béo, chẳng hạn như bơ thực vật và bơ bằng dầu ô liu để cải thiện sức khỏe. Nghiên cứu của chúng tôi giúp đưa ra các khuyến nghị cụ thể để bệnh nhân dễ hiểu hơn và hy vọng có thể áp dụng vào chế độ ăn của họ”.


Việc ăn hơn nửa muỗng canh dầu ô liu mỗi ngày giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Dựa trên dữ liệu từ Nurses’ Health Study và Health Professionals Follow-up Study, các nhà nghiên cứu đã phân tích thói quen ăn uống và kết quả sức khỏe của 60.582 phụ nữ và 31.801 nam giới. Khi bắt đầu giai đoạn nghiên cứu vào năm 1990, những người tham gia không bị bệnh tim mạch và ung thư.

Trong suốt 28 năm theo dõi, các nhà nghiên cứu đã so sánh những người thường xuyên ăn dầu ô liu với những người hiếm khi hoặc không bao giờ ăn dầu ô liu. Nghiên cứu cho thấy, những người tham gia dùng dầu oliu nhiều nhất có nguy cơ tử vong tim mạch thấp hơn 19% và nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn 17%. Những người này cũng có nguy cơ tử vong do thoái hóa thần kinh thấp hơn 29% và nguy cơ tử vong do hô hấp thấp hơn 18% so với những người ít hoặc không dùng dầu oliu.

Theo nghiên cứu, việc thay thế 10 gram dầu ô liu (hàng ngày) so với các chất béo khác như bơ thực vật, bơ và mayonnaise làm giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân lên đến 34%.

Tiến sĩ Guasch-Ferré chia sẻ: “Có thể mức tiêu thụ dầu ô liu cao hơn là dấu hiệu của một chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể và tình trạng kinh tế xã hội cao hơn. Tuy nhiên, ngay cả sau khi đã điều chỉnh những yếu tố này và các yếu tố tình trạng kinh tế xã hội khác, kết quả của chúng tôi phần lớn vẫn không có nhiều thay đổi”.

Nhóm nghiên cứu chủ yếu là người da trắng không phải gốc Tây Ban Nha gồm các chuyên gia y tế, điều này sẽ giảm thiểu các yếu tố kinh tế xã hội có thể gây nhiễu nhưng có thể hạn chế tính tổng quát vì nhóm dân số này nhiều khả năng có lối sống lành mạnh hơn.

Nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Mỹ mới đây.

TIN CŨ HƠN
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.

Đăng ngày: 09/06/2026
Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới

Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới

Quả lặc lè (hay còn được gọi là lặc lày, mướp rừng, mướp Mường, bầu rắn) là một siêu thực phẩm rất dễ ăn trong những mùa nóng nực.

Đăng ngày: 07/06/2026
Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Tết này thay vì ăn nhiều bánh kẹo, bạn nên tích cực thưởng thức những loại hạt rất tốt cho sức khỏe để tránh bị tăng cân, mệt mỏi.

Đăng ngày: 06/06/2026
Những bệnh về da dễ mắc trong nắng nóng mùa hè

Những bệnh về da dễ mắc trong nắng nóng mùa hè

Bác sĩ Trình Ngô Bỉnh, Khoa Da liễu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park TP HCM, đúc kết 8 bệnh da thường gặp trong thời tiết nắng nóng mùa hè và cách phòng tránh, xử lý.

Đăng ngày: 03/06/2026
Gai cột sống - bệnh nguy hiểm song khó phát hiện sớm

Gai cột sống - bệnh nguy hiểm song khó phát hiện sớm

Bác sĩ Randell DuPraw, chuyên gia nắn chỉnh thần kinh cột sống tại Maple Healthcare, giải thích gai cột sống là những mảng xương thừa mọc ra dọc theo rìa các đốt xương sống.

Đăng ngày: 01/06/2026
Lá bìm bìm làm thuốc

Lá bìm bìm làm thuốc

Bìm bìm được dùng phổ biến theo kinh nghiệm dân gian để làm thuốc lợi tiểu chữa phù thũng, đái dắt. Bìm bìm là loại dây leo. Lá mọc so le, chia 5 thùy. Hoa mầu trắng hay lam tím. Quả nang.

Đăng ngày: 30/05/2026
Nam giới và nữ giới ai chịu đau tốt hơn?

Nam giới và nữ giới ai chịu đau tốt hơn?

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH Malaga chỉ ra, khả năng chịu đau ở nam giới và nữ giới là tương tự nhau.

Đăng ngày: 30/05/2026
Khoa Học News