Nghiên cứu: Tinh trùng nào được chọn là do trứng quyết định!

Thông qua một chất hấp dẫn hóa học ở dịch nang trứng, dường như trứng của phụ nữ mới là bên quyết định tinh trùng nào được chọn để cùng nhau tạo nên một sinh linh mới.

Có rất nhiều bằng chứng cho thấy rằng khi hàng triệu tế bào tinh trùng của con người bơi về phía noãn hoặc trứng, chỉ có một tế bào được thụ tinh.

Nghiên cứu: Tinh trùng nào được chọn là do trứng quyết định!
Hàng triệu tinh trùng của con người bơi về phía noãn hoặc trứng, nhưng chỉ một tế bào được chọn.

Bây giờ, một nghiên cứu mới cho thấy, mặc dù tinh trùng nhanh nhất và có khả năng thụ tinh cao nhất đến với noãn trước nhưng trứng mới là "yếu tố quyết định" việc tinh trùng có được thụ tinh với nó hay không.

Nghiên cứu có tiêu đề "Các tín hiệu hóa học từ trứng tạo điều kiện cho sự lựa chọn bí ẩn ở người" đã được công bố trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B mới đây.

Nghiên cứu mới này của các nhà nghiên cứu từ Vương quốc Anh và Thụy Điển tiến hành xem xét động lực giữa noãn và tinh trùng bơi về phía nó. Họ nhận thấy có một sự giao tiếp hóa học xảy ra giữa hệ thống sinh sản của người phụ nữ nhận tinh trùng và các tế bào tinh trùng đến từ bạn tình nam.

Họ giải thích rằng cơ chế chính của quá trình thụ tinh đã được biết đến nhưng cơ chế phân tử, hình thành cơ sở cho sự lựa chọn tế bào tinh trùng của trứng lại chưa rõ ràng. Nhóm nghiên cứu chia sẻ: "Ngày càng có nhiều đánh giá cho rằng, hệ thống sinh sản của nữ có thể thiên vị trong chọn lựa tinh trùng bằng cách đưa ra một lựa chọn khó hiểu đối với tinh trùng ưa thích của nam giới".

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Stockholm và Đại học Manchester NHS Foundation Trust phỏng đoán rằng, có thể có một số loại hóa chất thu hút tinh trùng. Những chất hấp dẫn hóa học này được giải phóng từ trứng. Chúng cho phép trứng lựa chọn một tinh trùng giữa hàng triệu con tinh trùng đang bơi về phía chúng. Phát hiện việc lựa chọn tinh trùng sau giao phối đã được tìm thấy ở một số loài. Nhưng phải tới nay nghiên cứu này mới chứng minh những phát hiện tương tự ở người.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra sự lựa chọn của trứng bằng kính hiển vi. Họ đã đánh giá "sự lựa chọn bạn đời qua tế bào giao tử trung gian". Về cơ bản, điều này có nghĩa là trứng chọn tế bào tinh trùng. Họ giải thích rằng một khi tinh trùng được giải phóng vào bộ phận sinh sản của phụ nữ, chúng sẽ bắt đầu bơi về phía buồng trứng. Chỉ có khoảng vài trăm tinh trùng đến được các nang hoặc ống dẫn trứng. Ở đó, chúng gặp dịch nang, nơi chứa rất nhiều những chất hấp dẫn học học này.

Nghiên cứu: Tinh trùng nào được chọn là do trứng quyết định!
Chỉ có khoảng vài trăm tinh trùng đến được các nang hoặc ống dẫn trứng.

Họ đã xem xét ảnh hưởng của dịch nang trứng trong cơ quan sinh sản của phụ nữ đối với tinh trùng. Chất lỏng này nằm trong các nang hoặc ống dẫn trứng và có chứa một số chất hấp dẫn để thu hút tinh trùng. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng dịch nang trứng từ cơ thể phụ nữ và cho tinh trùng tiếp xúc với những chất dịch này. Nhóm sử dụng dịch nang trứng và tinh trùng của 6 cặp vợ chồng đang điều trị vô sinh. Trong đó họ sẽ cho dịch nang trứng và tinh trùng của một nam giới khác không phải bạn tình tiếp xúc với nhau.

Kết quả cho thấy có sự khác biệt rõ rệt giữa điểm thu hút từ dịch nang trứng của bạn tình nữ so với dịch nang trứng của người không phải là bạn tình của người cho tinh trùng. Điều này chỉ ra rằng có sự lựa chọn "bạn đời" khác nhau khi nói đến trứng và tinh trùng. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng đến "sự lựa chọn bạn đời trước khi giao hợp" ở người.

Tác giả nghiên cứu John Fitzpatrick, phó giáo sư tại Đại học Stockholm giải thích "Trứng ở người tiết ra hóa chất gọi là chất hấp dẫn hóa học để thu hút tinh trùng đến với trứng chưa thụ tinh. Chúng tôi muốn biết liệu trứng có sử dụng những tín hiệu hóa học này để chọn tinh trùng mà chúng muốn thu hút hay không".

Fitzpatrick giải thích rằng, khi tinh trùng thử nghiệm di chuyển vào dịch nang của trứng, "chúng bắt đầu đi thẳng hơn và bắt đầu thay đổi cách bơi. Vì vậy, tùy thuộc vào cường độ của tín hiệu, tinh trùng sẽ có cách phản ứng khác nhau với các tín hiệu hóa học từ dịch nang trứng". Thậm chí tinh trùng còn bơi chậm lại nếu dịch nang không có lợi cho nó.

Kết luận

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Kết quả của chúng tôi chứng minh rằng, các chất hấp dẫn tạo điều kiện thuận lợi cho sự lựa chọn của trứng với tinh trùng, giúp con cái có cơ hội thực hiện sự lựa chọn khó hiểu đối với tinh trùng từ những con đực".

Các nhà khoa học tin rằng, nghiên cứu này và sự hiểu biết về cách tinh trùng thụ tinh với trứng sẽ giúp ích rất lớn cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Chọn tinh trùng tương thích với dịch nang trứng sẽ đem tới cơ hội thụ thai cao hơn.

Nghiên cứu: Tinh trùng nào được chọn là do trứng quyết định!
Chọn tinh trùng tương thích với dịch nang trứng sẽ đem tới cơ hội thụ thai cao hơn.

Nhà nghiên cứu Fitzpatrick tin tưởng: "Trứng thu hút nhiều thêm khoảng 18% tinh trùng từ những con đực cụ thể sẽ đem lại hiệu quả quan trọng trong quá trình thụ tinh của phụ nữ. Đơn giản bởi chỉ một phần nhỏ tinh trùng gặp được trứng sau khi quan hệ nên việc không tạo ra được sự tương thích hóa học giữa tinh trùng và dịch nang trứng khiến các cặp vợ chồng khó thụ thai hơn. Fitzpatrick cho biết: "Chúng tôi trước đây chưa từng phân tích các tín hiệu hóa học ảnh hưởng đến tinh trùng và trứng như thế nào. Nhưng nghiên cứu lần này giúp mở ra cánh cửa để hiểu rõ hơn vấn đề này trong tương lai".

Giáo sư Daniel Brison, Giám đốc khoa học thuộc Khoa Y học Sinh sản tại Bệnh viện Saint Marys đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu  cho biết "Ý tưởng cho rằng trứng đang chọn tinh trùng thực sự là điều mới lạ khi nói đến khả năng sinh sản của con người. Nghiên cứu về cách trứng và tinh trùng tương tác sẽ thúc đẩy các phương pháp điều trị khả năng sinh sản và cuối cùng sẽ  giúp chúng tôi hiểu một số nguyên nhân chưa giải thích được về tình trạng của các cặp vợ chồng".

Brison kỳ vọng, nghiên cứu mới này sẽ đem tới cơ hội nhiều hơn cho các cặp vô sinh hiếm muộn. Các nhà nghiên cứu cho biết cứ 10 cặp vợ chồng hiện nay thì có một cặp bị các vấn đề về sinh sản.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Vì sao thời hoàng đế Khang Hi, Từ Ninh Cung bị bỏ không?

Vì sao thời hoàng đế Khang Hi, Từ Ninh Cung bị bỏ không?

Rất nhiều tin đồn đáng sợ đã được lan truyền sau khi Hiếu Trang Thái hoàng thái hậu qua đời.

Đăng ngày: 25/10/2020
Trường học cổ nặng 7.000 tấn 'đi bộ' đến địa điểm mới

Trường học cổ nặng 7.000 tấn 'đi bộ' đến địa điểm mới

Với hình dạng khác thường, trường tiểu học 85 năm tuổi được di dời đến vị trí khác bằng cách bước đi trong 18 ngày.

Đăng ngày: 25/10/2020
Giới chức Nhật đang chuẩn bị đổ nước nhiễm phóng xạ sau vụ Fukushima xuống đại dương?

Giới chức Nhật đang chuẩn bị đổ nước nhiễm phóng xạ sau vụ Fukushima xuống đại dương?

Thảm hoạ kép động đất - sóng thần năm 2011 đưa đến sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Đăng ngày: 25/10/2020
Bí mật động trời về 9 con rồng trên long bào của hoàng thượng

Bí mật động trời về 9 con rồng trên long bào của hoàng thượng

Đã có ai từng thắc mắc tại sao trên áo của vua lại có 9 con rồng mà không phải là con số khác?

Đăng ngày: 25/10/2020
Hệ thống lọc nước tinh vi 2.000 năm tuổi của người Maya

Hệ thống lọc nước tinh vi 2.000 năm tuổi của người Maya

Hệ thống lọc nước phức tạp do người Maya ở Tikal xây dựng sử dụng khoáng chất tự nhiên ở cách đó hàng kilomet và vẫn hiệu quả cho tới ngày nay.

Đăng ngày: 25/10/2020
Khu nhà cổ 10.000 tấn nằm trên đầm lầy

Khu nhà cổ 10.000 tấn nằm trên đầm lầy

Người xưa tận dụng đặc tính của gỗ tùng càng ngâm trong nước càng chắc nên đã dùng gỗ này dựng móng nhà cổ An Trinh, bền hơn 100 năm nay.

Đăng ngày: 25/10/2020
Tại sao người càng giàu có càng 'ki bo'? 3 lý do sau đây khiến họ khó mà hào phóng nổi

Tại sao người càng giàu có càng 'ki bo'? 3 lý do sau đây khiến họ khó mà hào phóng nổi

Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp rất nhiều người giàu có nhưng chi tiêu tằn tiện, hay bị gọi là keo kiệt, bủn xỉn và ki bo.

Đăng ngày: 24/10/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News