Ngôi sao "ăn" bạn đồng hành trong hệ nhị phân

Mô phỏng máy tính hé lộ quá trình ngôi sao có khối lượng lớn hút vật chất từ sao nhỏ hơn xoay quanh nó ở khoảng cách gần.

Ngôi sao ăn bạn đồng hành trong hệ nhị phân
Mô phỏng hệ sao nhị phân. (Ảnh: ESO).

Các chuyên gia ở Trung tâm Phát hiện Sóng hấp dẫn (OzGrav) của Hội đồng Nghiên cứu Australia cộng tác với Viện Max Planck tại Đức, Đại học Monash tại Australia và Đại học Birmingham, Anh, tiến hành tìm hiểu nguồn gốc các đặc điểm của hệ nhị phân Be X-ray trong thiên hà lùn mang tên Đám mây Magellan Nhỏ.

Hệ nhị phân Be X-ray là hệ sao bao gồm một sao neutron quay quanh một ngôi sao khối lượng lớn xoay nhanh. Chuyển động này khiến ngôi sao lớn tạo ra một đĩa vật chất. Sau đó, sao neutron bắn ra bức xạ tia X mà các nhà khoa học có thể quan sát và đo đạc.

Tiến sĩ Serena Vinciguerra, trưởng nhóm nghiên cứu ở OzGrav, sử dụng chương trình COMPAS để mô phỏng môi trường giống như Đám mây Magellan Nhỏ. Thông qua so sánh đặc điểm quỹ đạo của các hệ sao nhị phân Be X-ray mô phỏng với những hệ đã quan sát, nhóm nghiên cứu có thể khám phá quá trình tiến hóa của chúng.

Ban đầu, hai ngôi sao hình thành trong hệ nhị phân có quỹ đạo hẹp. Ngôi sao khối lượng lớn nhất tiến hóa nhanh hơn và mở rộng. Do khoảng cách gần, ngôi sao lớn phình to hút vật chất từ ngôi sao nhỏ hơn. Ở cuối quá trình tiến hóa, ngôi sao lớn phát nổ dưới dạng siêu tân tinh, để lại ngôi sao neutron nhỏ nhưng rất đặc. Nếu cả hai ngôi sao tồn tại sau vụ nổ, chúng sẽ tạo thành hệ Be X-ray.

Phi hành gia chia sẻ kinh nghiệm

Phi hành gia chia sẻ kinh nghiệm "cách ly" trên vũ trụ

Scott Kelly từng dành gần một năm để làm nhiệm vụ trên Trạm Vũ trụ Quốc tế. Nói về cách ly xã hội, có lẽ hiếm ai sở hữu kinh nghiệm như phi hành gia này.

Đăng ngày: 30/03/2020
Mặt trăng trông giống như sao Thổ trong hình ảnh đáng kinh ngạc

Một nhiếp ảnh gia ở Guatemala đã chụp được một hình ảnh đáng kinh ngạc về Mặt trăng khiến nó trông giống như một vật thể khác - sao Thổ.

Đăng ngày: 27/03/2020
Sự sống có thể tồn tại rất nhiều nơi trong vũ trụ, nó chỉ không nằm trong vùng ta thấy được mà thôi

Có lẽ chúng ta không phải là những sinh vật thông minh duy nhất trên vũ trụ, nhưng có vẻ cơ hội tìm ra người ngoài hành tinh rất mập mờ.

Chuyên gia NASA: Có thể dùng GPS để định vị trên Mặt trăng

Các chuyên gia tại NASA tin rằng, chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng một trạm GPS thu nhỏ trên Mặt Trăng để giúp các phi hành gia có thể dễ dàng di chuyển trên bề mặt và thực hiện các sứ mệnh.

Dải Ngân hà có thể rộng 1,9 triệu năm ánh sáng

Nhờ tìm ra rìa dải Ngân Hà, các nhà khoa học có thể tính toán chính xác hơn khối lượng của nó và số lượng thiên hà nhỏ bao quanh.

Đăng ngày: 26/03/2020
Tìm ra cách chụp ảnh lỗ đen sắc nét hơn nhiều

Các nhà khoa học Harvard là những người vừa tuyên bố tìm ra cách chụp những bức ảnh sắc nét hơn về lỗ đen so với những hình ảnh mờ cũ có sẵn cho đến nay.

Đăng ngày: 26/03/2020
Phát hiện thiên thạch chứa hợp kim siêu dẫn

Lần đầu tiên, các nhà khoa học tìm thấy vật liệu siêu dẫn - chất dẫn điện không có điện trở - đến từ môi trường bên ngoài Trái Đất.