Ngôi sao lớn nhất dải Ngân Hà đang chết dần

Các nhà thiên văn học Đại học Arizona, Mỹ cho biết đã nắm được thông tin về ngôi sao VY Canis Majoris, được coi là ngôi sao lớn nhất dải Ngân Hà.

Theo Science Alert, dữ liệu thu được gần nhất cho thấy nhiều khả năng ngôi sao sẽ sụp đổ và biến thành một lỗ đen. Trước đó, các nhà khoa học từng cho rằng ngôi sao sẽ phình to và gây ra một vụ nổ siêu tân tinh, giống như các sao đỏ khổng lồ cùng loại, trước khi dừng hoạt động.

Ngôi sao lớn nhất dải Ngân Hà đang chết dần
Hình ảnh mô phỏng sao VY Canis Majoris. (Ảnh: NASA).

VY Canis Majoris có đường kính lớn gấp 10-15 lần khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trời. Ngôi sao này nằm cách Trái đất chỉ khoảng 3.009 năm ánh sáng.

Bởi kích thước khổng lồ của ngôi sao trong khi khoảng cách đến Trái đất tương đối gần, VY Canis Majoris là đối tượng nghiên cứu "hoàn hảo" cho các nhà thiên văn học.

Với việc thu được các dữ liệu theo dõi thuận lợi, các nhà thiên văn học có thể nhìn thấy chính xác bề mặt phức tạp của ngôi sao.

Một trong những quá trình cơ bản trong cái chết của một ngôi sao là suy giảm khối lượng. Hiện tượng đặc trưng này xảy ra khi khí và bụi bị thổi ra bên ngoài quang khuyển của ngôi sao.

Các nhà khoa học đang thu thập sóng radio của vật chất phóng từ VY Canis Majoris vào vũ trụ. Quá trình thu thập dữ liệu hiện vẫn tiếp tục.

Dự kiến, một báo cáo của các nhà thiên văn học Đại học Arizona về VY Canis Majoris sẽ được gửi tới Hiệp hội Thiên văn học Mỹ vào giữa tháng 6.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
NASA tiết lộ bầy robot

NASA tiết lộ bầy robot "sứ giả" đi gặp sinh vật ngoài hành tinh

Giữ vững niềm tin về thế giới sự sống ẩn mình trong đại dương ngoài hành tinh của Enceladus hay Europa, NASA đã phát triển một bầy robot nhỏ bé, bơi lội giỏi để chuẩn bị cho các nhiệm vụ đặc biệt.

Đăng ngày: 30/06/2022

"Vật thể lạ" hình cầu, hình lăng trụ lộ ra trong thiên thạch rơi xuống Nga

Các nhà khoa học Đức đã tìm thấy những vi tinh thể carbon kỳ quái trong thiên thạch Chelyabinsk nổi tiếng rơi xuống nước Nga năm 2013.

Đăng ngày: 29/06/2022
Thiên hà chứa Trái đất bị thủng: Thủ phạm gây rùng mình!

Thiên hà chứa Trái đất bị thủng: Thủ phạm gây rùng mình!

Một nghiên cứu mới đã tiết lộ những khoảng trống bí ẩn, không vật chất trong thiên hà chứa Trái đất Milky Way, gây ra bởi những sự kiện chết chóc bậc nhất vũ trụ.

Đăng ngày: 29/06/2022
Cách phi hành gia trồng rau củ không dùng đất trên Trạm Vũ trụ Quốc tế

Cách phi hành gia trồng rau củ không dùng đất trên Trạm Vũ trụ Quốc tế

Có phải các phi hành gia chỉ ăn mỗi thực phẩm đóng gói từ trái đất gửi lên? Đáp án là không

Đăng ngày: 28/06/2022
Phát hiện sự sống ở

Phát hiện sự sống ở "bản sao" của sao Hỏa

Lần tìm đến một thế giới có môi trường có thể so sánh với sao Hỏa hay thậm chí là các mặt trăng băng giá Europa, Enceladus, các nhà khoa học Canada đã tìm thấy dạng sự sống bất ngờ.

Đăng ngày: 28/06/2022
Sau hơn 40 năm

Sau hơn 40 năm "phiêu bạt" ngoài không gian thì đây là thành quả gửi về từ tàu thăm dò vũ trụ Voyager

Voyager 1 và Voyager 2 đã đi vào không gian sâu hơn bất kỳ vật thể nhân tạo nào trong lịch sử. Cả hai đều được phóng vào năm 1977 để quan sát và chụp ảnh các hành tinh trong Hệ Mặt trời của chúng ta.

Đăng ngày: 27/06/2022
Cảnh quay hiếm về

Cảnh quay hiếm về "vòi rồng lửa" trên Mặt trời

Nhiếp ảnh gia thiên văn người Mỹ hôm 21/6 phát hiện một vòng xoắn plasma khổng lồ phun ra từ bề mặt Mặt trời, vươn cao hơn 19.000km.

Đăng ngày: 27/06/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News