Người châu Âu đã thưởng thức phomai xanh và bia cách đây 2.700 năm

Thông qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã bổ sung thêm cho lịch sử lâu đời của pho mai và các sản phẩm từ sữa, chứng minh pho mai xanh đã được sản xuất tại châu Âu thời kỳ đồ sắt gần 2.700 năm trước.

Một số loại thực phẩm yêu thích của người châu Âu thời kỳ đồ sắt vẫn là một phần trong chế độ ăn uống của người hiện đại: đó là phomai xanh và bia.

Đây là phát hiện mới nhất trong một nghiên cứu của nhà khảo cổ học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Vienna về phân của người cổ đại.

Người châu Âu đã thưởng thức phomai xanh và bia cách đây 2.700 năm
Phomai xanh. (Nguồn: CNN)

Thông thường, phân của con người không có xu hướng tồn tại hàng nghìn năm, trừ tại một số nơi như hang động khô cằn, vùng sa mạc, môi trường ngập nước và môi trường sống bị đóng băng.

Phân cổ đại được tìm trong các mỏ muối thời tiền sử thuộc khu vực Di sản Thế giới Hallstatt-Dachstein ở phía tây nước Áo, đã được UNESCO công nhận.

Sau khi phân tích mẫu phân, các nhà nghiên cứu ngạc nhiên khi thấy sự hiện diện của 2 loài nấm sử dụng để sản xuất pho mai xanh và bia.

Nồng độ muối cao và nhiệt độ ổn định hàng năm ở khoảng 8 độ C bên trong mỏ đã giúp bảo quản tốt các mẫu vật.

Tác giả của nghiên cứu Kerstin Kowarik, nhà khảo cổ học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Vienna, nói: “Chúng tôi có thể chứng minh rằng thực phẩm lên men đóng vai trò quan trọng trong lịch sử loài người suốt một thời gian dài".

“Thông qua nghiên cứu của mình, chúng tôi đã bổ sung thêm cho lịch sử lâu đời của pho mai và các sản phẩm từ sữa, chứng minh pho mai xanh đã được sản xuất tại châu Âu thời kỳ đồ sắt gần 2.700 năm trước”, bà nói thêm.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích chuyên sâu để khám phá vi khuẩn, DNA và protein có trong các mẫu phân, đồng thời tái tạo lại chế độ ăn uống của những người từng sống trong khu vực.

Cám là một trong những mảnh thực vật phổ biến nhất được tìm thấy trong các mẫu, cùng với chất thực vật của các loại ngũ cốc khác nhau. Những người này có chế độ ăn giàu chất xơ, giàu carbohydrate, cùng với protein từ đậu và trái cây, quả hạch, hoặc các sản phẩm thực phẩm từ động vật.

“Những người khai thác muối thời kỳ đồ sắt ở Hallstatt cố ý áp dụng công nghệ lên men thực phẩm với vi sinh vật vẫn được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm hiện nay, cách đây 2.700 năm”, bà Kowarik cho biết thêm.

Hoảng hồn gặp sinh vật hiện đại bị hóa thạch từ 100 triệu năm trước

Một tảng hổ phách đã bảo tồn nguyên vẹn hóa thạch của loài giáp xác hiện đại đầu tiên được biết đến là sống cùng thời với khủng long.

Đăng ngày: 22/10/2021
Phát hiện tượng đầu cừu khổng lồ trên

Phát hiện tượng đầu cừu khổng lồ trên "Đại lộ Nhân sư" ở Ai Cập

Các nhà Ai Cập học đã công bố ba bức tượng đầu cừu khổng lồ vừa được phát hiện ở phía nam đền Karnak nổi tiếng.

Đăng ngày: 22/10/2021
Phát hiện mới có thể viết lại thời điểm tìm ra châu Mỹ

Năm 1021 mới chính là thời điểm những người châu Âu đầu tiên đặt chân lên châu Mỹ, theo một nghiên cứu mới được công bố.

Đăng ngày: 22/10/2021
Phát hiện hóa thạch loài bọ cạp biển tiền sử to bằng con chó

Những con bọ cạp biển dài một mét từng kiếm ăn ở vùng biển ngày nay là Trung Quốc cách đây 435 triệu năm, sử dụng cặp càng khổng lồ đầy gai nhọn để bắt mồi.

Đi lặn biển bất ngờ phát hiện thanh kiếm cổ 900 năm tuổi của hiệp sĩ cổ xưa

Một thợ lặn đã phát hiện ra thanh kiếm cổ ở ngoài khơi bờ biển phía bắc của Israel.

Đăng ngày: 20/10/2021
Phát hiện hiện vật Chăm hằng nghìn năm tuổi ở Quảng Ngãi

Trong quá trình trùng tu Khu di tích đình làng Điền Trang, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa), ngày 16/10, các bô lão của làng đã tìm thấy một Yoni ngay trước sân của dinh Xích Y, thuộc khu di tích này.

Đăng ngày: 20/10/2021
Sự thật sốc về người đàn ông màu đỏ ở

Sự thật sốc về người đàn ông màu đỏ ở "thành phố hóa đá" 2.000 tuổi

Người đàn ông màu đỏ là một trong các nạn nhân của thảm họa núi lửa Vesuvius kinh hoàng, từng biến đô thành Pompeii, thị trấn Herculaneum và một số thị trấn lân cận khác thành thành phố ma.

Đăng ngày: 19/10/2021