Người cổ đại tái chế các công cụ cách đây 500.000 năm

Khu vực nghiên cứu được cho là nơi tồn tại của loài người cổ đại Homo erectus và nền văn hóa của thời kỳ đồ đá Acheulian. Nền văn hóa này phổ biến tại các khu vực châu Phi, châu Âu và châu Á.

Một nhóm nghiên cứu quốc tế, do các chuyên gia trường Đại học Tel Aviv của Israel dẫn đầu, vừa phát hiện bằng chứng cho thấy người cổ đại sử dụng những công cụ nhỏ xíu được tái chế cách đây 500.000 năm. Kết quả nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Scientific Reports ngày 11/9.

Nghiên cứu dựa trên phân tích của các chuyên gia về 283 viên đá lửa nhỏ được tìm thấy tại khu vực Revadim, miền Trung Israel, có niên đại khoảng 300.000 năm và 500.000 năm trước.

Người cổ đại tái chế các công cụ cách đây 500.000 năm

Khu vực nghiên cứu được cho là nơi tồn tại của loài người cổ đại Homo erectusnền văn hóa của thời kỳ đồ đá Acheulian. Nền văn hóa này phổ biến tại các khu vực châu Phi, châu Âu và châu Á khi đó với đặc trưng sản xuất nhiều công cụ bằng đá lớn, chủ yếu được dùng để giết mổ động vật lớn.

Do người cổ đại chủ yếu nhờ vào thịt và đặc biệt là mỡ của động vật để tồn tại và phát triển, nên hoạt động giết mổ và lấy mọi nguồn năng lượng có thể từ những gia súc lớn này đóng vai trò quan trọng đối với họ.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học tiến hành quan sát bằng kính hiển vi những vật dụng cũng như chất vô cơ và hữu cơ còn sót lại trên đó.

Qua phân tích, các chuyên gia phát hiện những mẫu đá lửa không chỉ là “rác thải công nghiệp” từ quá trình sản xuất những công cụ lớn hơn mà đây còn là sản phẩm của những đồ tạo tác bỏ đi và được tái chế nhằm sử dụng cho mục đích khác.

Trong đó, khoảng 107 viên đá lửa nhỏ cho thấy có dấu hiệu chế biến thịt gia súc. 11 viên đá lửa cũng thể hiện những chất hữu cơ và vô cơ còn sót lại, chủ yếu là xương và tế bào mềm. Các cuộc thí nghiệm được tiến hành cũng cho thấy những viên đá lửa dài 3cm có lẽ được dùng vào những hoạt động tinh vi, song song với những công cụ giết mổ lớn hơn.

Nghiên cứu trên cho thấy quan điểm không lãng phí mọi thứ phản ánh một nền văn hóa tinh tế và sớm có nhận thức bảo vệ môi trường. Các nhà nghiên cứu kết luận nhận thức về môi trường sinh thái giúp người cổ đại phát triển qua hàng nghìn năm.

Phát hiện cổ vật 4.500 năm tuổi trong khe đá

Thợ điện tình cờ tìm thấy lưỡi dao găm đồng và nhiều đồ gốm trong hang chôn cất của người cổ đại.

Đăng ngày: 13/09/2019
Phát hiện dấu chân người vùi dưới cát 80.000 năm

Hàng trăm dấu chân trẻ em gần bờ biển Normandy giúp hé lộ phần nào về chiều cao và cuộc sống của người cổ đại.

Phát hiện hoá thạch loài động vật biết bay lớn nhất từng sống trên Trái đất

Hoá thạch một con khủng long mới được phát hiện với sải cánh rộng hơn một chiếc xe bus ở London là một trong những động vật biết bay lớn nhất từ ​​trước đến nay trên Trái Đất.

Đăng ngày: 11/09/2019
Hố chôn ghê rợn hé lộ màn thảm sát của đội quân Mông Cổ khi tấn công châu Âu

Các nhà nghiên cứu thực sự ám ảnh sau khi biết sự thật ẩn sau khu mộ tập thể chứa đầy xương cốt được phát hiện ở Nga.

Phát hiện chiếc ấn 2.600 tuổi tại thành cổ Jerusalem

Các nhà khảo cổ Israel đã tìm thấy một chiếc ấn có khắc những ký tự Do Thái cổ.

Đăng ngày: 11/09/2019
Một công nhân vô tình đào được kho báu thời Trung cổ

Tới phụ giúp bạn xây dựng nhà, một công nhân tình cờ tìm thấy một kho báu với 14.000 đồng tiền có niên đại từ thời Trung cổ.

Đăng ngày: 10/09/2019
Cổ văn biển Chết tiết lộ

Cổ văn biển Chết tiết lộ "phép lạ" làm những vật chất 2.000 năm không tan rã

Một cuộn Cổ văn biển Chết niên đại trên dưới 2.000 năm, giấu trong hang động, viết trên giấy da – thứ vật liệu lẽ ra phải tan rã từ lâu - tiết lộ về một hợp chất kỳ diệu cổ xưa.

Đăng ngày: 10/09/2019